Những sản vật nổi bật mùa đông của miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Mùa giá rét, người vùng cao lựa chọn, cất trữ những sản vật đặc trưng để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Những thứ ấy giờ đã thành đặc sản, luôn hấp dẫn và mời gọi du khách gần xa.

Ở vùng trung tâm các huyện vùng cao (Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong) thường có những khhu vực chuyên bán các loại sản vật của địa phương. Những sản vật này không chỉ hấp dẫn người dân trong vùng mà người xuôi lên công tác, hành khách qua đường đều ghé mua.
Tại trung tâm các huyện vùng cao Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, dọc theo quốc lộ  thường có những điểm chuyên bán các loại sản vật bản địa. Rất nhiều người miền xuôi lên công tác, hành khách qua đường ghé mua. Trong ảnh là điểm bán khoai sọ ở thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn).
Tại các thị trấn vùng cao, có một số gia đình chuyên bán các loại sản vật địa phương, trong đó nhiều mặt hàng là đặc sản.
Một số gia đình chuyên bán các loại sản vật địa phương, như: măng muối, tỏi củ, ớt ngâm...
Qủa ớt là sản vật của đồng bào Mông, có vị cay đậm, hương nồng, dùng làm gia vị và rất thích hợp trong những ngày đông giá rét.
"Ớt mọi" (loại quả bằng đầu đũa) là sản vật của đồng bào Mông, có vị cay đậm, hương nồng, dùng làm gia vị và rất thích hợp trong những ngày đông giá rét.
Qủa mắc khẻn, cũng là một thứ gia vị đặc biệt, có mùi thơm và vị cay, được ví là
Quả mắc khẻn-là một thứ gia vị có mùi thơm và vị cay đặc trưng, được ví là "hạt tiêu rừng".
Rau cải Mông luôn là thứ được người dân vùng cao ưu tiên chọn lựa trong mùa đông. Thứ rau này cũng luôn được nhiều khách miền xuôi  tìm mua mỗi khi có dịp.
Rau cải ngồng của đồng bào Mông luôn là thứ được người dân vùng cao ưu tiên chọn lựa trong mùa đông. Loại rau do chính bà con đồng bào Mông lưu giống, trồng trên triền núi, ăn rất ngọt được nhiều khách miền xuôi tìm mua.
Trong những ngày giá lạnh, có món khoai sọ hầm xương hoặc xắt thành từng miếng, dùng mỡ rán vàng ăn với cơm có tác dụng giữ nhiệt tốt. Đó là cách chế biến khá phổ biến ở vùng cao.
Trong những ngày giá lạnh, có món khoai sọ miền núi hầm với xương hoặc xắt thành từng miếng, dùng mỡ rán có tác dụng giữ nhiệt tốt. Đó là cách chế biến thường thấy ở vùng cao.
Ngày mưa lạnh, món sâu măng cũng được nhiều người ưa dùng.
Trong các ống mét là sâu măng do người dân tìm bắt từ trong rừng. Vào ngày mưa lạnh, món sâu măng cũng được nhiều người ưa dùng.
Mùa măng rừng đã hết nhưng măng vẫn còn được giữ lại bằng cách muối và ướp. Măng muối, ướp có vị chua, cộng thêm với vị cay, nồng của ớt và tỏi cũng là món ăn hấp dẫn trong ngày lạnh.
Mùa măng rừng đã hết nhưng măng vẫn còn được giữ bằng cách muối chua cùng ớt cay và tỏi là món ăn hấp dẫn trong ngày lạnh.
Măng rừng còn có một cách bảo quản nữa là phơi khô, cất trữ cẩn thận. Măng khô thường được dùng để hầm xương hoặc nấu thịt, món ăn khá phổ biến trong ngày tết.
Măng rừng còn có một cách bảo quản nữa là phơi khô, cất trữ cẩn thận. Măng khô thường được dùng để hầm canh xương hoặc nấu với thịt, xào cùng miến... món ăn khá phổ biến trong ngày Tết.
Từ lâu, cơm lam được biết đến là món đặc sản của vùng cao. Nhu cầu thưởng thức ngày một lớn nên cơm lam đang được bày bán tại nhiều nhà hàng ở các huyện vùng cao.
Từ lâu, cơm lam của đồng bào dân tộc được biết đến là món ăn đặc sản. Nhu cầu thưởng thức ngày một lớn nên cơm lam được bày bán tại nhiều nhà hàng ở các huyện vùng cao.
Bò giàng cũng là thứ đặc sản đang được nhiều người ưa chuộng và đang vươn ra khắp thị trường trong và ngoài tỉnh.
Bò giàng (treo gác bếp) là đặc sản được nhiều người ưa chuộng, vươn ra khắp thị trường trong và ngoài tỉnh.
Lạp xường, loại thực phẩm được bà con vùng cao ưa chuộng trong mùa đông.
Lạp xường, loại thực phẩm giàu chất béo, giữ nhiệt tốt cho cơ thể được bà con vùng cao ưa chuộng trong mùa đông.
Mật ong cũng là thứ đặc sản được bà con cất trữ, là vị thuốc dùng để chữa trị ho, cảm trong mùa lạnh.
Mật ong cũng là thứ đặc sản được bà con cất trữ, là vị thuốc dùng để chữa trị ho, cảm trong mùa lạnh.
Nếp rẫy dẻo thơm là thứ được lựa chọn hàng ngày. Nếp được dùng để hông xôi, nấu rượu và gói bánh.
Nếp rẫy dẻo thơm là thứ được lựa chọn hàng ngày, được dùng để hông xôi, nấu rượu và gói bánh. Vào ngày lễ Tết, hội bản làng càng không thể thiếu nếp rẫy.

                                                         Hồ Phương - Tường Anh

Tin mới