Những điểm có thể xuất hiện băng giá ở Nghệ An

(Baonghean.vn)-Theo các chuyên gia khí tượng, ở Nghệ An ít khả năng có tuyết rơi trong đợt rét đang diễn ra nhưng một số nơi có độ cao lớn thuộc các huyện miền Tây có thể xuất hiện băng giá. 

Điểm trước tiên là bản Đống Trên và Đống Dưới, thuộc xã Tây Sơn (Kỳ Sơn), nơi có hơn 60 hộ đồng bào Mông sinh sống. Nằm trên dãy Pun Lon, với độ cao khoảng 1500m so với mực nước biển, đây được xem là một trong những khu vực dân cư  cao nhất vùng Bắc Trung Bộ. Những năm xẩy ra rét đậm, rét hại, khu vực này thường xuất hiện băng giá.
Điểm đầu tiên là bản Đống Trên và Đống Dưới, thuộc xã Tây Sơn (Kỳ Sơn), nơi có hơn 60 hộ đồng bào Mông sinh sống. Nằm trên dãy Pun Lon, với độ cao khoảng 1500m so với mực nước biển, đây được xem là một trong những khu vực dân cư cao nhất vùng Bắc Trung Bộ. Những năm xẩy ra rét đậm, rét hại, khu vực này thường xuất hiện băng giá.
Mường Lống (Kỳ Sơn) được xem là
Mường Lống (Kỳ Sơn) được xem là "cổng trời" của miền Tây Nghệ An, cũng là nơi cư trú của đồng bào Mông. Ở đây, nhiệt độ thường thấp hơn vùng trung tâm huyện Kỳ Sơn khoảng 5-6 độ C, nếu đợt rét này nhiệt độ tiếp tục xuống thấp khả năng Mường Lống cũng sẽ xuất hiện băng giá.
Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn), nơi Cửa khẩu quốc tế thông thương với nước bạn Lào và có độ cao khá lớn, đầu năm 2014 đã từng xuất hiện băng giá.
Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn), nơi Cửa khẩu quốc tế thông thương với nước bạn Lào.
Băng giá xuất hiện tại cửa khẩu Nậm Cắn.

Băng giá xuất hiện tại cửa khẩu Nậm Cắn năm 2014

Những đỉnh núi cao nằm trong dãy Pù Xai Lai Leng  thuộc địa bàn xã Na Ngoi và Nậm Càn (Kỳ Sơn), nơi có đường biên giới với nước bạn Lào, có đỉnh Pù Xai Lai Leng cao trên 2700m, được mệnh danh là
Những đỉnh núi cao nằm trong dãy Pù Xai Lai Leng  thuộc địa bàn xã Na Ngoi và Nậm Càn (Kỳ Sơn), nơi có đường biên giới với nước bạn Lào, có đỉnh Pù Xai Lai Leng cao trên 2700m, được mệnh danh là "Nóc nhà xứ Nghệ"  là điểm có khả năng xuất hiện băng giá rất cao.
Và những bản làng của xã biên giới Na Ngoi (Kỳ Sơn) dưới chân ngọn Pù Xai Lai Leng cũng rất dễ phải hứng chịu những thiệt hại do băng giá gây ra.
Và những bản làng của xã biên giới Na Ngoi (Kỳ Sơn) dưới chân ngọn Pù Xai Lai Leng cũng rất dễ phải hứng chịu những thiệt hại do băng giá gây ra.
Ở Tương Dương cũng có một số điểm cao khá lớn thuốc các xã Nhôn Mai, Mai Sơn cũng có nhiều khả năng xuất hiện băng giá. Trong ảnh là bản Piêng Coọc (Mai Sơn), nơi cư trú của đồng bào Mông và có độ cao tương đối lớn.
Ở Tương Dương cũng có một số điểm cao khá lớn thuốc các xã Nhôn Mai, Mai Sơn cũng có nhiều khả năng xuất hiện băng giá. Trong ảnh là bản Piêng Coọc (Mai Sơn), nơi cư trú của đồng bào Mông.
Xã Tri Lễ thuộc huyện biên giới Quế Phong cũng có một số bản làng nằm ở độ cao khá lớn, trong đó có bản Huồi Mới 1 nhiệt độ thường thấp hơn vùng trung tâm huyện 5-6 độ. Đây cũng là một trong những điểm có khả năng xẩy ra băng giá.
Xã Tri Lễ thuộc huyện biên giới Quế Phong cũng có một số bản làng nằm ở độ cao khá lớn, trong đó có bản Huồi Mới 1 nhiệt độ thường thấp hơn vùng trung tâm huyện 5-6 độ C. Đây cũng là một trong những điểm có khả năng xẩy ra băng giá.

 Hồ Phương - Công Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới