Máy cấy lúa không động cơ ở xứ Nghệ qua đánh giá của nông dân

(Baonghean.vn) - Chiếc máy cấy không động cơ, với ưu điểm dễ sử dụng, giá thành chỉ 2,5 triệu đồng của hai anh em ruột Trần Ngọc Bằng và Trần Ngọc Phúc, xóm Tân Thiết, xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn hiện đã được nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh ứng dụng vào sản xuất.

Mới chính thức đưa vào sản xuất được hơn 5 tháng, nhưng số lượng người tìm đến mua hàng không ngừng tăng. Theo ghi chép của anh Trần Ngọc Bằng, đến nay đã có trên 150 máy được “xuất xưởng”.

1
Người nông dân thực sự thích thú chiếc máy cấy lúa không động cơ của hai nông dân Trần Ngọc Bằng và Trần Ngọc Phúc.

Clip người dân nhận xét về máy cấy tự chế:

Dẫn hàng xóm xuống Nghĩa Liên mua máy, ông Vi Văn Kiên, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, một trong những khách hàng đầu tiên của hai kỹ sư làng cho biết: "Trước kia chúng tôi cấy bằng tay. Cả ngày giỏi lắm cũng chỉ được 1 sào ruộng, chưa nói tối về đau hết cả lưng. Mùa này có chiếc máy cấy của anh Bằng, anh Phúc, chỉ hơn một giờ đã cấy được 1 sào. Chiếc máy đã giúp chúng tôi bớt đi phần khó nhọc mỗi khi vào mùa vụ".

Còn ông Quách Văn Hân ở huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vào đặt máy chia sẻ: "Tôi xem trên báo thấy chiếc máy cấy này rất thuận tiện với nhà nông nên quyết định bắt xe vào đây mua một cái về dùng. Có máy ni, không phải chi phí xăng dầu, tiết kiệm công sức, chắc vợ tui vui lắm…”.

2
Để đáp ứng nhu cầu của người dân, hiện 2 anh phải sản xuất liên tục cả ngày và đêm.

Điều khiến chiếc máy cấy của hai "kỹ sư làng" được người nông dân quan tâm trước tiên đó là máy được thiết kế khá đơn giản, dễ sử dụng, với trọng lượng chỉ 16kg. Máy cấy này có thể sử dụng trên nhiều loại ruộng. Đặc biệt, vì không sử dụng đến động cơ nên người nông dân không phải mất tiền mua nhiên liệu...

g
Hai kỹ sư làng đang nghiên cứu, tiếp tục cải tiến để máy cấy ngày càng nhẹ, dễ sử dụng hơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Nghĩa Đàn, cho biết: "Máy cấy lúa của anh Trần Ngọc Bằng và Trần Ngọc Phúc đã được huyện bầu chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp huyện, tỉnh. Sản phẩm được chứng nhận Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ thanh niên tỉnh Nghệ An 2015. Đây là cơ sở để hai thanh niên có thể làm hồ sơ để được công nhận quyền sở hữu trí tuệ. Về phía huyện, chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ để hai thanh niên có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm và đăng ký bản quyền, để máy cấy lúa này cung cấp rộng rãi ra thị trường".

                                                                                                                      Quảng An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới