Vạn chài Tam Sơn: Bấp bênh mùa lũ

(Baonghean.vn)- Vào mùa mưa lũ, những hộ dân vạn chài ở xã Tam Sơn (Anh Sơn) luôn canh cánh nỗi lo bị nước cuốn trôi, việc mưu sinh gặp nhiều khó khăn, cuộc sống trở nên bấp bênh. 

Trước đây, xóm chài Tam Sơn có hơn 10 hộ cư trú. Vì cuộc sống ngày một vất vả, bấp bênh nên đa số các gia đình đã tìm cách lên bờ cư trú hoặc chuyển đến sinh sống ở vùng khác. Hiện tại, ở đây chỉ còn 3 hộ làm ăn và sinh sống, là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện  mua đất định cư và chuyển đổi nghề nghiệp. Vào mùa mưa lũ, cuộc sống của họ hết sức bấp bênh.
Trước đây, xóm chài Tam Sơn có hơn 10 hộ cư trú. Vì cuộc sống ngày một vất vả, bấp bênh nên đa số các gia đình đã tìm cách lên bờ cư trú hoặc chuyển đến sinh sống ở vùng khác. Hiện tại, ở đây chỉ còn 3 hộ làm ăn và sinh sống. Họ là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện mua đất định cư và chuyển đổi nghề nghiệp. Vào mùa mưa lũ, cuộc sống của họ hết sức bấp bênh. Ước mơ lớn nhất của họ là được lên bờ cư trú, xóa tan mối lo khi mùa lũ tràn về.
Mùa mưa, nước sông dâng cao, việc đi lại thực sự khó khăn và nguy hiểm.
Mùa mưa, nước sông dâng cao, việc đi lại trên "ngôi nhà nổi di động" thực sự khó khăn và nguy hiểm.
Gia đình anh Lê Văn Hùng có 4 nhân khẩu, cư trú trong
Gia đình anh Lê Văn Hùng có 4 nhân khẩu, cư trú trong con thuyền chật hẹp và tạm bợ. Gỗ phần lớn đã bắt đầu bị mục, mái lợp bằng tranh, một trận lũ sẽ cuốn phăng tất cả. Vì thế, những ngày mưa gió, cả nhà ăn ngủ không yên, phải thức suốt đêm để canh lũ.
Sợi dây neo thuyền
Sợi dây neo thuyền mỏng manh, có thể bị đứt bất cứ lúc nào.

Năm trước, chiếc thuyền- nơi sinh sống của gia đình ông Lê Văn Nga bị nước lũ phá tung, toàn bộ tài sản bị cuốn trôi, số cá nuôi dưới lồng trị giá hơn 10 triệu cũng bị cuốn theo dòng nước. Gia đình ông phải đưa số ván còn lại lên triền sông dựng túp lều làm nơi che mưa, tránh nắng.

Năm ngoái, "ngôi nhà nổi" - nơi sinh sống của gia đình ông Lê Văn Nga bị nước lũ phá tung, toàn bộ tài sản bị cuốn trôi, số cá nuôi dưới lồng trị giá hơn 10 triệu cũng bị cuốn theo dòng nước. Gia đình ông phải lượm lặt số gỗ củi còn lại lên triền sông dựng túp lều làm nơi che mưa, tránh nắng.
Ông Nga cho hay, hiện tại nước lũ đang cao, các hồ thủy điện xả lũ, thay đổi môi trước nước nên cá rất hiếm. Vì thế, những ngày này chỉ biết treo lưới, ngồi nhìn xuống mặt sông...
Ông Nga cho hay, hiện tại nước lũ đang cao, môi trước nước thay đổi nên cá rất hiếm. Vì thế, những ngày này chỉ biết treo lưới, ngồi nhìn xuống mặt sông...
Trời mưa, lều bị dột, củi bị ướt nên bà Phạm Thị Hồng (vợ ông Nga) rất khó khăn trong việc nhóm lửa để nấu bữa ăn.
Bà Phạm Thị Hồng (vợ ông Nga) cho biết cuộc sống mùa lũ hết sức tạm bợ, bấp bênh và khó lường. 
Những ngày mưa lũ, bà con vạn chài kéo lưới suốt ngày cũng chỉ được lèo tèo mấy con cá nhỏ.
Những ngày mưa lũ, bà con vạn chài làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm nhưng cũng chỉ được lèo tèo vài con cá nhỏ.
Chị Nguyễn Thị Phượng lo lắng nước lũ sẽ làm số cá nuôi dưới lồng bị nhiễm các chất gây hại, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của cá.
Bà Nguyễn Thị Phượng lo lắng nước lũ sẽ làm số cá nuôi dưới lồng bị nhiễm các chất gây hại, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của cá.
Gia tài
Các gia đình vạn chài ở Tam Sơn đều nuôi từ 2-3 con bò, với họ đây là gia sản lớn nhất. Nhưng chuồng trại chênh vênh bên mép sông, khi nước lũ dâng cao bất ngờ số tài sản này có nguy cơ bị mất trắng.

Công Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới