Cầu treo Chôm Lôm, Phà Lài xuống cấp, hư hỏng

(Baonghean.vn) - Những năm qua trên địa bàn huyện Con Cuông, Nhà nước cũng như những nhà hảo tâm đã đầu tư xây dựng nhiều cầu treo dân sinh, giúp bà con đi lại thuận lợi dễ dàng nhất là đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên đến nay do nhiều nguyên nhân một số cây cầu đã hư hỏng, gây ảnh hưởng  lớn đến sự phát triển kinh tế dân sinh của bà con, tiêu biểu là 2 cây cầu treo: Chôm Lôm và Phà Lài.

Ông Ngân Đình Phòng Phó Chủ tịch UBND xã Lạng Khê chỉ những điểm hư hỏng trên thành cầu Chôm Lôm .
Ông Ngân Đình Phòng Phó Chủ tịch UBND xã Lạng Khê chỉ những điểm hư hỏng trên thành cầu Chôm Lôm .

Sau vụ chìm đò thương tâm ở Chôm Lôm khiến 19 học sinh thiệt mạng, cây cầu treo Chôm Lôm được xây dựng từ những sẻ chia nghĩa tình của đông đảo nhân dân cả nước. Cây cầu được xây dựng từ năm 2006 tạo điều kiện thuận lợi đi lại, lưu thông trao đổi hàng hóa của các bản vùng bên kia tả ngạn, các em học sinh yên tâm hơn khi đến trường. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng đến nay cây cầu đã có nhiều xuống cấp.

                                Mặt cầu treo Chôm Lôm một số ván gỗ đã bị mục nát.
                           Mặt cầu treo Chôm Lôm một số ván gỗ đã bị mục nát.

2 bên thành cầu đã hư hại nhiều. Mặt cầu được thiết kế lát bằng gỗ, lưu lượng giao thông đi lại hàng ngày lớn, nên một số đã bị mục nát, tạo thành những lỗ hổng trên nền cầu. Ông Lộc Đình Thi, người dân bản Chôm Lôm xã Lạng Khê, Con Cuông nói. Chúng tôi là người dân thường xuyên phải qua lại trên cây cầu này, đăc biệt các em học sinh đến trường cũng phải đi qua đây. Giờ cầu nó bị hư hỏng thế này đi lại chúng tôi không yên tâm. Hai bên thành cầu một số thanh sắt đã bị mất, ván gỗ trên mặt cầu một số đã bị mục nát. Mong rằng các cấp, các ngành sớm có giải pháp khắc phục sửa chữa để chúng người dân chúng tôi yên tâm hơn khi phải đi lại trên cầu.

Ván gỗ mục nát tạo thành những lỗ hổng, rất nguy hiểm cho người đi đường.
Ván gỗ mục nát tạo thành những lỗ hổng, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Chính quyền ở đây cho biết, do thời tiết mưa, nắng cùng với lưu lượng giao thông hàng ngày nhiều đó là nguyên nhân dẫn đến một số ván gỗ trên thành cầu bị mục nát, một số thanh sắt hai bên thành cầu đã bị rỉ và gãy. Để khắc phục những khó khăn trước mắt, chính quyền địa phương đã tự sửa chữa nhưng chỉ những điểm ách yếu. Còn lại những chỗ khác, xã không đủ nguồn để đầu tư sửa chữa, gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Ngân Đình Phòng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạng Khê cho biết: Biết cầu hư hỏng như thế, nhưng xã cũng chỉ biết khắc phục tam thời trước mắt, chứ xã không có kinh phí để sửa chữa. Nên có giải pháp thay mặt cầu bằng sắt, chứ trước đây bằng ván gỗ nó không phù hợp nữa.Khi đó mới đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Cầu treo Phà Lài Môn Sơn mặc dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng thanh sắt 2 bên thành cầu đã bị mất hết như thế này.
Cầu treo Phà Lài Môn Sơn mặc dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng thanh sắt 2 bên thành cầu đã bị mất hết như thế này.

Còn cầu treo Phà Lài Môn Sơn mới được xây dựng cách đây 3 năm, đến nay vẫn chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Song do thiếu ý thức của một số người, những thanh sắt 2 bên thành cầu đã bị bẻ gẫy và lấy cắp. Để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua cầu, chính quyền địa phương cũng phải khắc phục tạm thời. Trước mắt bằng cách dùng những thanh tre để cột vào hai bên thành cầu.   

Ông Lương Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Môn Sơn Con Cuông cho hay: Khắc phục như vậy cũng chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt. Điều quan trọng nhà thầu cần sửa chữa lại những điểm bị hư hỏng và sớm bàn giao để chính quyền quản lý.

Hiện nay mùa mưa bão đang  đến, mong rằng các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương cần có giải pháp sớm khắc phục những hư hỏng ở các cầu treo dân sinh, đảm bảo vấn đề giao thông cho người dân, cũng như các em học sinh. Bên cạnh đó người dân cũng cần nâng cao ý thức trong vấn đề bảo vệ tài sản chung.

                                                       Bá Hậu, Minh Hạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới