Đi chợ phiên biên giới mua lợn đen đón Tết Độc lập

(Baonghean.vn) – Trong phiên Nậm Cắn (Kỳ Sơn) dịp này đã đón lượng khách đông hơn các phiên thường lệ. Có rất nhiều người dân trong vùng đổ về đây mua sắm hàng hóa đón Tết Độc lập (2/9). Lợn đen là mặt hàng được nhiều người mua nhất. 

Từ sáng sớm, khi sương mù còn dày đặc trên đỉnh núi, người người đã kéo đến chợ phiên Nậm Cắn dịp giáp ngày tết độc lập để mua hàng hóa, chuẩn bị cho một ngày trọng đại sắp tới.
Từ sáng sớm, khi sương mù còn dày đặc trên đỉnh núi, người người đã kéo đến chợ phiên Nậm Cắn để mua hàng hóa, chuẩn bị đón Tết Độc lập.
Những người dân bản của đồng bào Thái, đồng bào Mông ở Viết Nam và nước bạn Lào đều dắt lợn, chở lợn ra chợ phiên để bán.
Dân bản thuộc đồng bào Thái, Mông của cả Việt Nam và nước bạn Lào đều dắt lợn ra chợ phiên để bán.
Do nhu cầu mua lợn về ăn tết độc lập tăng cao nên khu bán lợn núi trở nên đông đúc hơn các phiên chợ trước.
Với người dân miền Tây Nghệ An, Tết Độc lập có ý nghĩa không kém Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho sự kiện này diễn ra rất sôi động. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều thương lái, người dân Lào cũng đem hàng hóa đến bán ở chợ biên giới. 
Lợn tại chợ hầu hết là giống lợn đen được nuôi ở các trang trại hoặc lợn thả rông trên các đỉnh núi, vì thế những con lợn này có đặc điểm lông rất rậm và dày. Nếu những con lợn thả rông còn dễ nhận biết hơn bởi nó có bộ răng nanh rất dài.
Lợn tại chợ hầu hết là giống lợn đen được nuôi ở các trang trại hoặc lợn thả rông trên các đỉnh núi, vậy nên những con lợn này có đặc điểm lông rậm và dày. 
Những khi ngắm nghía cẩn thận, người mùa lựa chọn và chủ lợn sẽ bắt và trao hàng. Những con lợn vốn được thả rông nên khi bị bắt nhốt chúng vùng vẫy rất tợn, vì vậy mỗi lần bắt cần rất nhiều người tham gia.
 Những con lợn nuôi thả rông nên rất khỏe và dữ tợn, vì vậy để bắt chúng cần nhiều người cùng tham gia.
Có cả những con lợn nít cũng xuống chợ cùng chủ nhà.
Lợn nít cũng được đưa đến chợ phiên. 
Kinh nghiệm từ những người
Theo kinh nghiệm của những người "chuyên săn" lợn đen, muốn biết được lợn ngon hay không phải nhổ một vài sợi lông của con lợn để xem.
Giá lợn hơi bán tại chợ phiên Nậm Cắn khác nhau theo từng loài. Như lợn nít giá từ 80 đến 11 (100 ngàn đến 110 ngàn/1kg), lợn to thì giá từ 60 đến 70 (60 ngàn đến 70 ngàn/1kg). Vì đây là lợn
Giá lợn hơi bán tại chợ phiên Nậm Cắn không đồng nhất. Nếu là lợn nít giá từ 80.000 - 110.000 đồng/kg, lợn to hơn dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg.
Hàng năm, đến ngày tết độc lập, đồng bào vùng cao thường tổ chức các hội thi, các trò chơi và tổ chức ăn uống. Lợn đen là một trong những thực phẩm được người dân miền Tây Nghệ An ưa chuộng.
Hàng năm, vào ngày Tết Độc lập, đồng bào vùng cao thường tổ chức các hoạt động vui chơi, ăn uống. Và lợn đen là một trong những thực phẩm được người dân miền Tây Nghệ An ưa chuộng.

Hồ Phương 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới