Hương trầm Quỳ Châu vào vụ sản xuất hàng Tết

(Baonghean.vn)- Từ tháng 10 âm lịch, người dân làng nghề làm hương truyền thống Quỳ Châu lại bận rộn bước vào mùa sản xuất hương phục vụ cho Tết Nguyên đán và các ngày lễ hội đầu năm.

1
Nghề làm hương trầm ở Quỳ Châu đã có hàng chục năm. Hiện toàn huyện có 1 HTX và 6 làng nghề hương trầm thuộc 5 xã, thị trấn, trong đó riêng thị trấn Tân Lạc có 1 HTX và 1 làng nghề sản xuất hương trầm với gần 100 hộ. Trung bình mỗi năm mỗi hộ gia đình sản xuất hàng chục vạn cây hương trầm, trừ các chi phí mỗi năm cũng lãi từ 60-70 triệu đồng.
2
Theo chị Nguyễn Thị Bình, một trong những hộ làm hương ở khối 3 thị trấn Tân Lạc, nguyên liệu để làm hương chủ yếu là rễ cây hương bài, có mùi thơm dịu, là một loại cây thảo mộc có nhiều ở vùng núi xứ Nghệ. Ngoài ra, còn có các loại hoa hồi thảo quả, quế chi, trầm xô, bã mía và một vài vị thảo mộc đặc biệt được giữ kín riêng của làng nghề. (Trong ảnh: Bột để làm hương sau khi đã được pha trộn)
2
Người dân làng nghề đã đưa vào sử dụng nhiều loại máy làm hương chuyên dụng để tăng số lượng và chất lượng hương như máy cắt giấy, máy trộn nguyên liệu, máy làm hương... 
2
Trước đây, làm hương được xem là nghề phụ nhưng nay với phần đa các gia đình đây là nghề chính, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
1
Nghề làm hương rất cần những ngày nắng. Chính vì vậy, tháng 10 âm lịch hàng năm không chỉ là thời gian làm hương phục vụ Tết mà đó còn là thời gian để người dân làm hương dự trữ cho những ngày tháng Giêng mưa nhiều, không thể sản xuất được. Bà Trần Thị Loan, Chủ nhiệm HTX hương trầm Quỳ Châu cho biết, đây là thời điểm gấp rút cho vụ hương lớn nhất năm nên tất cả các cơ sở sản xuất hương trên địa bàn đều làm việc hết công suất để kịp cho các đơn hàng trên cả nước. 
1
Theo đó, nghề làm hương đòi hỏi phải kiên trì, tỉ mỉ, đặc biệt là phải nắm và làm đúng kỹ thuật. Thời gian chuẩn bị nguyên vật liệu cũng đòi hỏi rất lâu dài, đến cả năm trời. Đặc biệt phải làm theo thứ tự từng bước một chứ không thể bỏ qua bước nào, vì như thế sản phẩm sẽ không đẹp, không thơm và không đạt tiêu chuẩn.
3
Không chỉ làm hương trầm, người dân làng nghề làm hương Quỳ Châu hiện nay còn làm rất nhiều loại như: hương thẻ, hương vòng, hương nến, hương nụ... Trong ảnh là những cây hương nến thành phẩm.
2
Hương sau khi "ăn đủ nắng" mới đem đóng gói để xuất ra thị trường. Trong ảnh: Hương vòng, một sản phẩm mới của người dân làng nghề.
1
Trải qua nhiều thăng trầm, hương Quỳ Châu, đặc biệt là hương trầm vẫn giữ nguyên được đặc tính vốn có của nó, đó là cháy đượm, khói mỏng, có mùi thơm ngọt, tàn hương uốn cong tuyệt đẹp. Chính vì vậy, thương hiệu hương trầm Quỳ Châu không chỉ phục vụ địa bàn trong tỉnh, mà đã đi đến khắp mọi miền đất nước, phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người dân.

Quảng An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới