Kỳ Sơn: Thiếu nước ngay giữa mùa mưa

(Baonghean.vn) - Mặc dù đang giữa mùa mưa nhưng nhiều hộ dân ở Phà Đánh (Kỳ Sơn) vẫn sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do sự xuống cấp trầm trọng của hệ thống bể chứa nước công cộng và đường ống dẫn nước cũng như ý thức sử dụng của người dân.

Một bể chứa nước của bản Phà Khốm hư hỏng nặng, xung quanh cây cối mọc um tùm.
Một bể chứa nước của bản Phà Khốm hư hỏng nặng, xung quanh cây cối mọc um tùm.

Bản Phà Khốm có 2 bể nước nhưng một bể đã hư hỏng nhiều năm nay nên cả bản với gần 10 hộ dân dùng chung một bể nước. Bà Cụt Thị Hoa, 60 tuổi, bản Phà Khốm cho biết: "Mùa nắng chúng tôi thường xuyên sống trong cảnh thiếu nước đã đành nhưng về mùa mưa nhiều hôm cũng không đủ nước để tắm giặt”.

Trước đây Phà Khốm có hơn 30 hộ dân sống xung quanh khu vực trung tâm của bản nhưng do thường xuyên phải sống trong cảnh thiếu nước nên 30 hộ đã di cư xuống khu vực ven suối gần với nguồn nước để sinh sống. Một thời gian sau các hộ dân này cũng được xây dựng bể chứa nước ở nơi ở mới nhưng qua một lần mưa lũ đã bị phá hủy. Hiện tại họ vẫn sống dựa vào nguồn nước khe suối.

Bà Cụt Thị Hoa rửa mặt cho cháu bên bể nước còn lại của bản Phà Khốm.
Bà Cụt Thị Hoa rửa mặt cho cháu bên bể nước còn lại của bản Phà Khốm.

Mới sáng sớm nhưng nhiều người dân ở Bản Kèo Lực 3 đã đưa các loại xô chậu, can thùng… ra bể lấy nước. Theo anh Kha Bún Chắn, một người dân bản Kèo Lực 3 thì buổi sáng là thời điểm nước về nhiều nhưng nhu cầu sử dụng còn ít nên người dân tranh thủ ra lấy nước. Vào buổi chiều khi các cháu học sinh tan học nhu cầu sử dụng tăng cao nên phải chờ đợi rất mệt mỏi, nhiều hôm ra muộn không có nước mà dùng.

Bể chứa nước đắp chiếu ở bản Kèo Lực 3.
Bể chứa nước"đắp chiếu" ở bản Kèo Lực 3.

Nằm ở trung tâm xã, 2 bể chứa của bản Kèo Lực 3 cung cấp nước sinh hoạt cho 79 hộ dân, UBND xã và Trường PTDT bán trú Phà Đánh, bởi vậy tình trạng thiếu nước trong mùa mưa vẫn diễn ra thường xuyên. Riêng trường PTDT bán trú Phà Đánh có trên 200 em là học sinh bán trú phải thường xuyên chịu cảnh thiếu nước.

Bể chứa nước trở thành bể chứa rác.
Bể chứa nước trơ đáy,  trở thành bể chứa rác.

Trưởng bản Kèo Lực 2- ông Kha Văn Bông cho biết trên địa bàn của bản có 2 bể chứa nhưng nhiều năm qua cả đường ống dẫn nước và bể chứa đều xuống cấp trầm trọng nên lượng nước về tới bể chẳng còn đáng là bao. Dẫn chúng tôi đi dọc đường lộ, nơi có đường ống dẫn nước từ thượng nguồn về, nhiều điểm nước ào ào xả ra từ vết nứt vỡ của đường ống.

Người dân tranh thủ lấy nước vào sáng sớm.
Người dân tranh thủ lấy nước vào sáng sớm.

Cũng theo ông Bông thì đường ống dẫn nước về bản có hàng chục chỗ bị rò rỉ như thế này, bản cũng thường xuyên cắt cử người, mua dây chun, săm xe hỏng, túi ni lông buộc lại những chỗ bị rò rỉ nhưng được vài ba hôm lại hỏng, nhất là những hôm trời mưa lớn. Ngoài ra, một bể gom nước đầu nguồn hiện cũng đang xuống cấp trầm trọng, đường ống bị vỡ, trôi do mưa lũ nên không gom được nước vào bể nguồn. Vì vậy mà đang trong mùa mưa nhưng người dân vẫn chịu cảnh thiếu nước.

Trưởng bản Kèo Lực 2 khắc phục đường ống bị bể.
Trưởng bản Kèo Lực 2 đang nỗ lực khắc phục một đoạn đường ống bị vỡ, nước tuôn xối xả.

Ông Kha Văn Thi – Phó Bí thư xã Phà Đánh cho biết, tình trạng thiếu nước ở Phà Đánh diễn ra nghiêm trọng nhất là ở các bản Hồi Nhúc và cụm Xốp Nhúc thuộc bản Kèo Lực 1. Do chưa có hệ thống bể chứa nước công cộng nên gần 50 hộ dân của bản Hồi Nhúc và 38 hộ dân ở cụm Xốp Nhúc hàng ngày phải lặn lội vượt rừng băng núi mới lấy được nước sinh hoạt.

Toàn xã Phà Đánh có 6 công trình nước sinh hoạt tự chảy, với tổng số 30 bể chứa nước tại 10 bản, Thế nhưng, đến thời điểm này đã có hơn 2/3 bể chứa nước bị bỏ hoang vì không còn nguồn nước cung cấp. Đặc biệt, đối với các bản Kèo Lực 1, Kèo Lực 2,... do ở xa nguồn nước nên nhân dân phải đầu tư đường ống dẫn nước rất tốn kém. Nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp nên người dân ở đây đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước để khắc phục tình trạng thiếu nước.

Phú – Lan – Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới