Sơn nữ bán hoa tươi online dịp 20/10

(Baonghean.vn) - Kinh doanh hoa tươi trên mạng hiện đang được giới trẻ vùng cao rất quan tâm, nhất là dịp lễ 20/10. Điều thú vị là những người tham gia thị trường có phần mới mẻ ở vùng cao này lại là phái nữ.

Một
Một "gian hàng" bán hoa trên mạng của một cô gái thuộc huyện miền núi Quế Phong.

Từng sống và làm việc tại nhiều khu công nghiệp ở các địa phương miền Nam suốt 5 năm, chị Lương Hồng Khởi (Chi Khê – Con cuông) trở về nhà chăm sóc gia đình. Là người nhanh nhạy trong việc kinh doanh, chị kiếm thêm thu nhập bằng cách kinh doanh quần áo tại nhà. Cũng như nhiều bạn trẻ miền núi, bà mẹ 26 tuổi nhận thấy mạng internet là một kênh quảng bá thuận tiện, chị chú ý chăm sóc trang cá nhân trên mạng xã hội, gian hàng trên mạng thường xuyên được chăm sóc. Chị coi đây là một kênh bán hàng quan trọng khi internet ở vùng cao đã rất phát triển.

Gần đây nhu cầu về tinh thần của giới trẻ vùng cao đã rất khác trước. Cánh mày râu ở bản cũng tỏ ra hào hứng với những sự kiện của phái đẹp, trong đó có ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam (20/10). Nhiều người đã biết tìm đến các hàng hoa Tết ở trung tâm phố huyện mua tặng bạn bè, chị em gái, người yêu và đăng tải lên mạng xã hội facebook. Từ thực tế đó, dịp 20/10 này chị Khởi quyết định kinh doanh hoa tươi qua mạng.

Những cô gái trẻ phấn khởi với hình thức kinh doanh hoa trên các trang mạng xã hội.
Những cô gái trẻ hứng khởi với hình thức kinh doanh hoa trên các trang mạng xã hội.

Gian hàng hoa tươi trên mạng của chị Khởi chỉ xuất hiện trước ngày 20/10 vài ngày. Dịp này tại trung tâm các huyện vùng cao nở rộ những hàng hoa và là nguồn hàng chính của người bán hàng online ở vùng cao.

Chị Khởi cho biết đây là lần đầu tiên kinh doanh mặt hàng hoa tươi trên mạng. Tuy nhiên, trong thời gian ở các khu công nghiệp chị có học nghề cắm hoa và bán mặt hàng này vào các dịp lễ. Lần đầu kinh doanh hoa ở quê nhà nên khách hàng chủ yếu là những người quen trong bản và những địa bàn lân cận. Một anh chàng đang “tìm hiểu” muốn dành món quà bất ngờ cho người yêu đặt hàng và nhờ đưa đến tận tay người nhận để khỏi e ngại. Một chị công chức đăt mua hoa cho mẹ. Sau một ngày xuất hiện trên mạng, chị đã nhận được hàng chục đơn hàng. Nhận đơn đặt, chị, chạy xe máy đến nơi có nguồn hàng cách nhà hơn 10km. Đến nơi, tự tay cắm hoa hoặc chọn theo mẫu mà khách yêu cầu rồi đưa đến tận nơi hoặc gửi (ship) cho người nhận.

Gian hàng của một gái núi trên mạng facebook.
Gian hàng của một sơn nữ ở huyện Quế Phong.

Nhiều bạn trẻ vùng cao khác cũng tham gia thị trường hoa tươi dịp 20/10 theo cách như chị Khởi. Đã sát ngày lễ, những gian hàng hoa tươi online của người trẻ chủ yếu là phái nữ xuất hiện càng nhiều ở các diễn đàn, những chợ trên mạng xã hội facebook.

Một sơn nữ khác có tên facekook Thúy An, trú tại huyện Quế Phong (Nghệ An) từ vài năm nay xem kinh doanh hoa tươi trên mạng là hoạt động ưa thích. Những lẵng hoa được cắm cầu kỳ và cũng tùy theo nhu cầu của khách hàng. Công việc khá nhẹ nhàng nhưng cũng đòi hỏi sự chuyên tâm. Chị cho biết: Với cách làm này chị tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, lại có thời gian hơn để chăm sóc gia đình. Nguồn hàng của chị Thúy An khá phong phú từ những địa phương miền xuôi. Chị cho biết: Đây là cách kiếm thêm thu nhập khác hiệu quả. Quan trọng là mình phải biết chăm sóc gian hàng, giữa liên hệ chặt chẽ với các mối hàng.

Những gian hàng trên mạng cũng là sự lựa chọn tốt nhất cho những người ở xa gia đình muốn tặng quà cho người thân trong dịp này.
Những gian hàng trên mạng cũng là sự lựa chọn tốt nhất cho những người ở xa gia đình muốn tặng quà cho người thân trong dịp này.

Còn chị Lương Hồng Khởi thì cho rằng: “thật thà” với nhau là yếu tố quan trọng. Tìm hiểu khác kỹ về việc kinh doanh qua mạng có nhiều vấn đề nên việc giữ uy tín là rất cần thiết. Cũng theo chị Khởi, mạng xã hội khá thuận lợi với những người ở xa trung tâm đô thị lại đam mê kinh doanh. Không gian mạng đã hóa giải những khoảng cách về địa lý. Bà mẹ trẻ người Thái chia sẻ rằng những người “ít vốn” có thể chọn cách khởi đầu bằng kinh doanh qua mạng. “Nhưng đã làm là phải giữ uy tín, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến không ít người đang tham gia công việc này” - chị Khởi nói thêm.

Ngày nay không ít người trẻ vùng cao đã thành thạo những giao dịch ảo. Việc chuyển hàng đến tay người nhân không còn khó khăn như trước kia khi nhiều bản đã có đường ô tô vào tận nơi. Những người kinh doanh hoa tươi tại các trung tâm huyện lỵ cũng khá hào hứng với việc giữ liên hệ với những người bán hàng qua mạng. Họ thường nhận những đơn hàng từ những người như chị Khởi.

Chị Mai (thị trấn Hòa Bình – Tương Dương – Nghệ An) chia sẻ rằng: Sự kết hợp giữa việc bán hàng “thực” và “ảo” này khiến công việc thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Hà Phượng – Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới