Con Cuông: Bản Thái đầu tiên được công nhận làng nghề dệt thổ cẩm

(Baonghean.vn) - Sáng 5/3, tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã tổ chức lễ đón Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm bản Làng Xiềng. Đây là đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh công nhận làng nghề trên địa bàn huyện Con Cuông.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Người dân bản Làng Xiềng rước Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm. Ảnh Bá Hậu
Người dân bản Làng Xiềng phấn khởi rước Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm. Ảnh Bá Hậu

Nghề dệt thổ cẩm ở bản Làng Xiềng, xã Môn Sơn đã có từ lâu đời. Trước đây, do sản xuất nhỏ lẻ chỉ mang tính chất phục vụ gia đình nên sản phẩm của bà con làm ra chưa mang lại giá trị cao về kinh tế.

Nhưng từ năm 2014, sau khi được UBND huyện Con Cuông công nhận làng có nghề, nghề dệt thổ cẩm ở Làng Xiềng đã có bước phát triển mới; các thợ dệt đã được đào tạo bài bản, được cấp chứng chỉ nghề, tạo ra nhiều loại sản phẩm như: khăn, váy, áo... với những nét họa tiết, hoa văn phong phú, độc đáo được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và ưa chuộng.

Năm 2015, toàn bản chỉ có 125 hộ tham gia dệt thổ cẩm thì đến cuối năm 2016 có trên 139 hộ tham gia, chiếm 80,81% tổng số hộ của cả làng. Cùng với đó, sản phẩm làm ra cũng không ngừng tăng về số lượng. Trung bình mỗi năm bà con sản xuất trên 12.000 sản phẩm các loại với tổng thu nhập trên 1,9 tỷ đồng.

Hiện nay có hơn 80% hộ dân ở bản Làng Xiềng làm nghề dệt thổ cẩm. Ảnh Bá Hậu.
Hiện nay có hơn 80% hộ dân ở bản Làng Xiềng làm nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: Bá Hậu.

Việc duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm ở bản Xiềng đã góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Ngoài ra còn giúp các gia đình có thêm việc làm với mức thu nhập bình quân 1,1 triệu đồng/tháng.

Với những kết quả đạt được, năm 2016, UBND tỉnh đã quyết định trao Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm bản Xiềng. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân trong bản. Đồng thời là động lực để bà con tiếp tục duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình và quảng bá đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An trao Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm cho chính quyền và nhân dân xã Môn Sơn, bản Làng Xiềng. Ảnh Bá Hậu
Đại diện lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An trao Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm cho chính quyền và nhân dân xã Môn Sơn, bản Làng Xiềng. Ảnh: Bá Hậu

Dịp này, UBND huyện Con Cuông cũng đã trao giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích trong việc xây dựng và phát triển làng nghề./.

Bá Hậu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới