Ăn nấm lạ 6 người nhập viện do ngộ độc

(Baonghean.vn) - Khoảng 14h45’ ngày 20/5, Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cấp cứu 6 trường hợp bị ngộ độc do ăn nấm lạ hái từ trong rừng.

Xem loại nấm gia đình ông Lô Văn Chương đã ăn:

6 trường hợp bị ngộ độc nói trên có 5 thành viên thuộc gia đình ông Lô Văn Chương, trường hợp còn lại là anh Vi Văn Cương. Tất cả cùng trú tại bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu.

Bà Lô Thị Thơm, vợ ông Lô Văn Chương cho biết, sau khi gặt lúa ở trong nại, gia đình đã đi vào rừng hái nấm làm món ăn bữa trưa. Tại thời điểm đó bà Thơm và 1 đứa cháu không ăn nên không bị gì.

Bà, vợ ông Lô Văn Chương kể lại sự việc. Ảnh: Kế Kiên
Bà Lô Thị Thơm, vợ ông Lô Văn Chương kể lại sự việc. Ảnh: Kế Kiên

“Chỉ 30 phút sau khi gia đình ăn hết canh nấm nấu với lá mướp đắng dại trong rừng thì 6 người có biểu hiện mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt,  buồn nôn, đi ngoài và lên cơn co giật” - bà Thơm kể lại.

Theo anh Lô Văn Mão, người dân ở bản Tà Sỏi thì loại nấm mà gia đình ông Lô Văn Chương ăn phải là “nấm lửa” rất độc. 

Cả 6 người sau đó được được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc (Nghĩa Đàn). Theo thông tin ban đầu, các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hiện tại sức khỏe đang phục hồi tốt, tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi.  

Loại nấm mũ nhẵn thín này cũng là loại chứa nhiều độc tố. Ảnh: Kế Kiên
Loại nấm mũ nhẵn thín này cũng là loại chứa nhiều độc tố. Ảnh: Kế Kiên

Nấm lửa, theo tiếng Thái là “hết tả phi” chủ yếu mọc tự nhiên sau khi người dân đốt nại vào tháng 3, tháng 4 (âm lịch) . Theo kinh nghiệm, để nhận biết nấm không ăn được người ta thường căn cứ vào màu sắc của chúng. Nấm có nhiều màu hoặc màu sặc sỡ là độc, ngoài ra nấm có mũ nhẵn thín cũng vậy.

Ngôi nhà của gia đình ông Lô Văn Chương ở bản Tà, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu). Ảnh: Kế Kiên
Ngôi nhà của gia đình ông Lô Văn Chương ở bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu). Ảnh: Kế Kiên

Đây là một trong số nhiều vụ ngộ độc nấm thời gian gần đây được phát hiện và điều trị kịp thời tại Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu. Qua đây cũng cảnh báo người dân không nên ăn các loại nấm lạ nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng./.

Kế Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới