Rác thải sinh hoạt, rác y tế ngập suối

(Baonghean.vn)- Tình trạng xả rác thải sinh hoạt lẫn rác y tế khiến suối Khe Bỏi (xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, Nghệ An) ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân sinh sống dọc con suối.

Người dân phản ánh về bãi rác chỉ cách trường mầm non xã Mậu Đức (Con Cuông) chừng 100m. Ảnh: Hữu Vi
Bãi rác chỉ cách Trường Mầm non xã Mậu Đức (Con Cuông) chừng 100m. Ảnh: Hữu Vi

Anh Vi Văn Nghĩa và nhiều người dân khác thuộc bản Kẻ Nóc xã Mậu Đức huyện Con Cuông phản ánh: Vào mùa nắng nóng, người dân trên địa bàn thường thiếu nước sinh hoạt. Giếng đào không có nước do gặp phải những vỉa đá. Người dân muốn dùng nguồn nước từ lòng suối Khe Bỏi đi qua bản nhưng dòng nước ô nhiễm nghiêm trọng, không thể dùng cho sinh hoạt.

Theo phản ánh của người dân, con suối bắt nguồn từ vùng giáp ranh với xã Đôn Phục lại chảy qua hầu hết các thôn bản trong xã, người dân một số thôn bản lại xả rác trực tiếp xuống lòng suối dẫn đến nguồn nước ô nhiễm.

Anh Nghĩa cho biết, lâu nay ở thôn Thống Nhất, cũng là trung tâm xã tồn tại một điểm xả rác thải và là nguyên nhân chính gây ô nhiễm dòng suối. “Tôi thường đưa con đi học qua bãi rác đó. Người ta còn vứt những bao tải chứa gà vịt chết dịch ra đó. Mùi hôi thối bốc lên khủng khiếp.”

Có cả rác thải y tế cũng được vứt bừa bãi tại bãi rác gần bờ sông này.
Có cả rác thải y tế cũng được vứt bừa bãi tại bãi rác gần bờ sông này. Ảnh: Hữu VI

Một số người dân ở bản Chòm Bỏi, nơi tồn tại bãi rác từ nhiều năm nay cho biết: Ngày mưa, bà con các bản Nà Đười, Kẻ Nóc, Kẻ Sùng đưa con đi vòng qua suối để tránh đoạn đường lầy lội nên phải qua bãi rác. Điểm xả thải chỉ cách điểm trường mầm non khoảng 100m.

Theo tìm hiểu của PV vào chiều 16/05 điểm xả rác nằm sát bờ suối. Sau đợt mưa vừa xong, có vẻ như một phần đã bị dòng lũ cuốn đi. Từ bãi rác bốc lên mùi hôi thối gây khó chịu. Theo ghi nhận thì bãi rác có sự hiện diện của cả rác thải y tế, phần lớn là ống thuốc tiêm.

Số lượng rác khá lớn do người dân số ở khu dân cư khá đông đúc này vứt rác ra đây. Ảnh: Hồ Phương
Số lượng rác khá lớn ngày ngày được tập kết tại đây. Ảnh: Hồ Phương

Bà Kha Thị Thân, một hộ dân sinh sống cách đó khoảng 50m cho hay bãi rác đã tồn tại từ khoảng 3 năm nay. Người xả rác chủ yếu là cư dân ở 2 thôn Thống Nhất và Chòm Bỏi. Bãi rác gây mùi khó chịu và chỉ khi mưa to, lũ lớn cuốn đi, mới đỡ bốc mùi.

Ông Vi Văn Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức trao đổi: Đúng là có tình trạng người dân xả rác ra lòng suối diễn ra từ khoảng 3 năm nay. Chính quyền xã cũng đã tuyên truyền đến người dân về ý thức gìn giữ môi trường, vận động người dân xây dựng hố rác tại gia.

Từ 3 tháng nay, chính quyền xã cho đào một bãi đổ rác tập trung cách khu dân cư khoảng 0,3km. Tuy nhiên người dân vẫn tập kết rác bừa bãi, khiến môi trường bị ô nhiễm.

Xã Mậu Đức đã quy hoạch bãi rác chung nhưng người dân vẫn vứt rác bừa bãi, gây ô nhiêm môi trường.
Xã Mậu Đức đã quy hoạch bãi rác chung nhưng người dân vẫn vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hồ Phương

Về việc giải quyết nguồn nước sinh hoạt cho người dân một số thôn bản thiếu nước nghiêm trọng nhất, chính quyền xã đã xin nguồn vốn để khoan giếng. Tuy nhiên chỉ mới có 1 giếng khoan được đưa vào sử dụng trong khi nhu cầu của người dân vẫn rất lớn.

Hữu Vi - Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới