Con Cuông cần phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc dân tộc Thái

(Baonghean.vn) - Ngày 23/8, huyện Con Cuông tổ chức Hội nghị tổng kết đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái giai đoạn (2013 - 2017) và sơ kết đề án xây dựng và phát triển du lịch giai đoạn 2013-2020.

Qua 5 năm huyện Con Cuông đã chú trọng công tác sưu tầm khôi phục lại việc bảo tồn và giữ gìn văn hóa phi vật thể và vật thể. Các làn điệu dân ca, điệu múa, lễ hội như mừng lúa mới, xăng khan, hội cầu mùa... được đưa vào các hội thi, hội diễn các cấp và được đánh giá cao.

15 câu lạc bộ dân ca nhạc cụ dân tộc Thái đã góp phần phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng mang lại thu nhập cho bà con bản Nưa xã Yên Khê, bản Khe Rạn xã Bồng Khê, bản Xiềng, bản Cằng xã Môn Sơn...

trao bằng khen. Ảnh: Tường Vi
Hội nghị khen thưởng 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển du lịch của huyện 5 năm qua. Ảnh: Tường Vi

Riêng bảo tồn và phát huy văn hóa vật thể, huyện Con Cuông đã sưu tầm, bảo quản các hiện vật mang tính đặc trưng văn hóa Thái như các loại nhạc cụ, phát triển các làng nghề sản xuất trang phục thổ cẩm, trang sức, đồ dùng sinh hoạt, các trò chơi dân gian, vừa đáp ứng nhu cầu tham quan tìm hiểu, vừa nâng cao thu nhập cho bà con.

Các hoạt động trên góp phần vào phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao, phòng chống các tệ nạn xã hội, đẩy lùi các hủ tục mê tín, dị đoan, từ đó phong trào dòng họ khuyến học, dòng họ văn hóa được đẩy mạnh, hiện nay tỷ lệ thôn bản đạt danh hiệu làng bản văn hóa, đạt 57,5%.

Trong những năm qua, huyện đã quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch thác Kèm, khe Nước Mọc, đập Phà Lài sông Giăng, Bia Ma Nhai, vườn quốc gia Pù Mát, du lịch cộng đồng... thu hút hàng nghìn lượt du khách đến với Con Cuông. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện đã thu hút hơn 7.400 lượt khách, với tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ lữ hành ước đạt 22 tỷ 500 triệu đồng, tăng 11.4% so với cùng kỳ.

trao bằng khen cho. Ảnh: Tường Vi
Hội nghị khen thưởng cho 2 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa giai đoạn 2013 - 2017. Ảnh: Tường Vi

Hội nghị cũng đã tổ chức thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa gắn phát triển du lịch nâng cao đời sống cho nhân dân. Đó là đồng bào Thái cần lưu giữ tiếng nói, chữ viết riêng của dân tộc mình, lưu giữ bảo tồn và phát huy sử dụng các trang phục, phong tục tập quán, đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống, tận dụng thế mạnh sẵn có của địa phương chú trọng phát triển ngành đan lát các đồ thủ công mỹ nghệ, tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, sản vật của địa phương cho khách du lịch, phục dựng lại các hoạt động của lễ hội nhất là lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ mang đậm nét truyền thống, đặc biệt phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, chú trọng phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

Đồng thời cũng đã đưa ra kế hoạch cụ thể về phục dựng nhà sàn truyền thống của huyện Con Cuông, xây dựng biểu tượng sinh quyển miền Tây Nghệ An để tạo điểm nhấn cho huyện Con Cuông.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Con Cuông đã khen thưởng cho 2 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa giai đoạn 2013 - 2017; khen thưởng 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển du lịch của huyện 5 năm qua./.

Tường Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới