Nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển 'hiến kế' giúp huyện Con Cuông

(Baonghean.vn) - Chiều 20/8, đồng chí Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã có chuyến thăm và làm việc tại huyện Con Cuông.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển thăm mô hình trồng rau an toàn tại xã Chi Khê. Ảnh: Bá Hậu
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển thăm mô hình trồng rau an toàn tại xã Chi Khê. Ảnh: Bá Hậu


Cùng đi có đồng chí Hoàng Xuân Lương, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện một số ban, ngành cấp tỉnh.

Tại đây đồng chí Trương Đình Tuyển và các thành viên đoàn công tác đã được lãnh đạo huyện Con Cuông báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Con Cuông nên kinh tế - xã hội huyện Tây Nam Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực.

Về nông nghiệp huyện chú trọng phát triển cây cam chủ lực. Hiện nay, diện tích cam là 260 ha, tăng 13% so với cùng kỳ; thành lập HTX trồng cam và xây dựng nhãn hiêu cam Con Cuông; cụ thể hóa Đề án trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap tại 2 xã Bồng Khê, Chi Khê và Thị Trấn. Các chính sách an sinh xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 36%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, quốc phòng, an ninh tiếp tục được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả; độ che phủ rừng đạt 85% cao nhất Tỉnh.

Với tiềm năng, lợi thế về du lịch nhất là du lịch sinh thái, thời gian qua huyện Con Cuông tập trung quy hoạch, ưu tiên xây dựng hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch; đào tạo nguồn nhân lực; triển khai chiến lược xây dựng sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm có thế mạnh về du lịch như: thổ cẩm, các loại rượu cam, mứt cam, đồ uống truyền thống của đồng bào dân tộc... Bên cạnh đó, huyện kêu gọi đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp để các doanh nghiệp phối hợp với Vườn quốc gia Pù Mát, các hộ dân địa phương khai thác có hiệu quả mô hình du lịch cộng đồng tại các bản Khe Rạn xã Bồng Khê, bản Nưa xã Yên Khê…

Đồng chí Trương Đình Tuyển và đoàn công tác thăm mô hình trồng dược liệu tại xã Chi Khê. Ảnh: Bá Hậu
Đồng chí Trương Đình Tuyển và đoàn công tác thăm mô hình trồng dược liệu tại xã Chi Khê. Ảnh: Bá Hậu

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Con Cuông đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Trương Đình Tuyển đã "hiến kế", gợi mở những cách làm hay, hiệu quả để huyện Con Cuông khai thác và phát huy tiềm năng. Đó là phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa tộc người, khôi phục và phát triển những bản sắc văn hóa để phát triển du lịch; phát triển mô hình cây dược liệu trên địa bàn. Trong đó cần tập trung phát triển rừng gắn với chế biến nguyên liệu gỗ và phát triển cây dưới tán rừng, ưu tiên phát triển nông nghiệp đa chức năng gắn với xây dựng NTM, thut hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái đảm bảo với phát triển tộc người nơi vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.

Đoàn công tác làm việc với huyện Con Cuông. Ảnh: Minh Hạnh
Đoàn công tác làm việc với huyện Con Cuông. Ảnh: Minh Hạnh

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác đã đi tham quan mô hình trồng dưa Mỹ công nghệ cao và mô hình trồng cây dược liệu tại xã Chi Khê. Đây là 2 mô hình nông nghiệp mới của huyện nhưng bước đầu đã phát huy những hiệu quả tích cực. Đoàn cũng tham quan khu du lịch thác Kèm tại xã Yên Khê.

                                                               Bá Hậu - Minh Hạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới