Học trò bán trú người Mông say mê trồng rau sạch

(Baonghean.vn) - Đã 5 năm nay, vườn rau của các em học sinh ở ngôi trường vùng biên Tri Lễ, huyện Quế Phong luôn xanh tốt, giúp các em cải thiện bữa ăn và rèn kỹ năng sống.

Mô hình rau an toàn cho học sinh bán trú được thực hiện từ 5 năm nay ở Trường PTDTBT – THCS Tri Lễ đang góp phần giúp cải thiện bữa ăn hoc học sinh nơi đây
Mô hình rau an toàn cho học sinh bán trú được thực hiện từ 5 năm nay ở Trường PTDTBT - THCS Tri Lễ, Quế Phong đang góp phần giúp cải thiện bữa ăn hoc học sinh nơi đây. Ảnh: Hồ Phương

5 năm học về trước, học sinh ở xã Tri Lễ được ăn, ở tập trung khi mô hình trường THPT - DTBT đi vào hoạt động. Các em có nhà bán trú riêng và được sự giám sát, quản lý chặt chẽ hơn so với khi đang ở lán trọ học như trước đây.

Thầy Hồ Đức Toàn được giao nhiệm vụ quản lý các học sinh bán trú ở Trường PTDTBT - THCS xã Tri Lễ. Là người xuất thân từ vùng trồng rau màu thuộc xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, người giáo viên trẻ này bắt đầu nghĩ đến chuyện hướng dẫn các trò trồng rau ngay trong khuôn viên nhà trường để cải thiện bữa ăn. “Qua đó các em sẽ được rèn luyện thêm về kỹ năng sống” - thầy giáo Toàn chia sẻ. Từ đó mô hình trồng rau an toàn cho học sinh bán trú được hình thành.

Học sinh bán trú chủ yếu đến từ những bản xa xôi, khá xa lạ với việc trồng rau nhưng bù lại các em rất hào hứng với công việc làm vườn sau giờ học. Nhất là lần đầu tiên nhiều em học sinh người Mông ở Tri Lễ được tiếp xúc với kỹ thuật lên luống, bỏ phân, cấy rau theo hàng lối.

Qua những sinh hoạt mang tính ngoại khóa này, học sinh được rèn luyện thêm về kỹ năng sống.
Qua những sinh hoạt mang tính ngoại khóa này, học sinh được rèn luyện thêm về kỹ năng sống. Ảnh Hữu Vi

Ban đầu vườn rau của các trò trường bán trú Tri Lễ có diện tích hơn 600m2. Thầy Toàn hướng dẫn các em trồng hành, cải thảo, cải bẹ Hà Nội… Ra Tết thì trồng rau dền. Học trò lớp 8, 9 đảm nhiệm việc lên luông, cấy rau sao cho đúng kỹ thuật. Các em lớp 6, 7 làm nhiệm vụ bỏ phân, làm cỏ, tưới nước. Cứ thế, chỉ sau một tháng trồng, bếp ăn của học sinh đã đa dạng hơn về khẩu phần với nhiều loại rau xanh.

Gần đây, một dãy nhà bán trú được xây cất trong khuôn viên nhà trường. Nơi ăn chốn ở của các trò tươm tất hơn. Nhưng cũng vì thế mà diện tích vườn rau sạch bị thu hẹp. “Hiện vườn chỉ còn khoảng trên 300m2. Trường có 330 học sinh bán trú. Mỗi em bình quân còn khoảng 1m2 trồng rau xanh” - thầy giáo Toàn chia sẻ thêm.

Ông Lô Văn Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ tấm tắc: "Việc tạo vườn rau cho các em học sinh là một trong những cách làm hay của thầy và trò trường cấp 2 Tri Lễ, chúng tôi rất vui mừng vì con em của xã được đảm bảo nhu cầu rau sạch trong những bữa ăn hằng ngày".

Hữu Vi - Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới