Minh bạch các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư

(Baonghean.vn) - Chiều 30/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức cuộc họp để nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đề án tăng cường trang bị phương tiện kỹ thuật cho lực lượng công an tỉnh.
Các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các Phó Chủ tịch cùng và  tham dự hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện Nghệ An có 37 dự án, công trình trọng điểm cần được Ban Thường vụ tỉnh ủy quan tâm tập trung chỉ đạo. Trong đó có 11 dự án đầu tư công nghiệp, 07 dự án đầu tư hạ tầng khu kinh tế Khu công nghiệp, 06 công trình giao thông hạ tầng kỹ thuật; 06 dự án đầu tư lĩnh vực nhà ở, dịch vụ, du lịch, y tế; 07 dự án đầu tư lĩnh vực nông nghiệp.

Tổng nguồn vốn dự kiến cần được bố trí trong năm 2016 và năm 2017 là 715 tỷ đồng. Trong đó: Năm 2016 cần được bố trí  khoảng  247tỷ đồng để tập trung cho GPMB đối với 4 dự án; và đến 2017 cần hỗ trợ 536 tỷ đồng để thực hiện các nội dung về xây lắp, di dời GPMB cho 5 dự án. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung phân tích những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Theo đó để đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn, các cấp ngành cần tập trung phân loại những dự án nào có thể bố trí được nguồn vốn ngân sách, hoặc nguồn đối ứng thì tập trung làm trước, rồi mới đến các dự án chờ nguồn đấu thầu đất đai. Bởi, khi tỉnh đã thu hút đầu tư thì phải tích cực cùng nhà đầu tư tập trung tháo gỡ những vướng mắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông _ Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần ưu tiên các rà soát lại các nguồn vốn để tháo gỡ những khó khăn cho nhà đầu tư.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần rà soát lại các nguồn vốn để tháo gỡ những khó khăn cho nhà đầu tư.
Đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh trình bày báo cáo về đề án tăng cường trang bị kỹ thuật cho lưc lượng công an tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh trình bày báo cáo về đề án tăng cường trang bị kỹ thuật cho lưc lượng công an tỉnh.

Cũng trong buổi chiều, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe và cho ý kiến về "Đề án tăng cường trang bị phương tiện kỹ thuật cho lực lượng Công an tỉnh, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới".

Các đồng chí trong ban thường vụ cho rằng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về bảo vệ an ninh trật tự cần nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, cả hệ thống chinh trị cần vào cuộc để huy động toàn dân tích cực tham gia; nâng cao sức chiến đấu và trách nhiệm của lực lượng chuyên trách, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh trật tự xã hội trong mọi tình huống.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Việc tháo gỡ những vướng mắc về vốn đối với 37 dự án trọng điểm, trước hết các cấp ngành cần tập trung ưu tiên tháo gỡ các dự án cấp bách như cảng, đường giao thông. Bên cạnh đó, cần phải xác định dự án nào có vốn đầu tư lớn tạo được nhiều việc làm có nguồn đóng thuế vào ngân sách lớn thì tập trung làm trước. 

Về GPMB, dự án đi qua địa phương nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.Tránh tạo ra điểm nóng khi thực hiện công tác GPMB; Cần quyết liệt để hoàn thành đúng tiến độ nhưng cũng phải thực hiện tối đa chính sách cho dân. Các cấp, ngành cần xây dựng cơ chế chính sách rõ ràng; minh bạch hóa các chính sách đối với nhà đầu tư. Bên cạnh đó cũng cần tìm hiểu thông tin về nhà đầu tư để tránh sai thông tin trong quá trình triển khai dự án.
Về nội dung tăng cường trang bị phương tiện kỹ thuật cho lực lượng công an tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đồng tình cao với các nội dung, giải pháp đề án đặt ra.
Thanh Nga

Tin mới