Mô hình trồng hoa đồng tiền trên vùng đất đỏ

(Baonghean.vn) - Hoa đồng tiền là loài hoa truyền thống có từ lâu, nay đã được bà con nông dân huyện Nghĩa Đàn lai tạo thành công cho thu nhập cao và đáp ứng cho thị trường chơi hoa vào dịp tết.

Chị Cao Thị Thúy ở xóm Minh Sơn xã Nghĩa Minh là người đầu tiên trồng hoa đồng tiền theo hướng hàng hóa tại địa phương. Thời điểm mới trồng, chị Thúy đã gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa đồng tiền. Sau khi tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đồng tiền qua các tài liệu sách báo và tham quan, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các hộ trồng hoa đồng tiền ở các tỉnh phía Nam.

Nhờ vậy mà sau ba tháng trồng, những luống hoa đồng tiền đã đua nhau khoe sắc và cho thu hoạch. Thấy nhu cầu chơi hoa đồng tiền ngày càng cao, chị đã mạnh dạn cho giống hoa đồng tiền kép đỏ truyền thống thụ phấn với các dòng hoa đồng tiền lai để cho ra các màu hoa mới lạ, được nhiều người yêu thích.

Mô hình trồng hoa đồng tiền cổ của gia đình chị Cao Thị Thúy. Ảnh: Minh Thái
Mô hình trồng hoa đồng tiền cổ của gia đình chị Cao Thị Thúy. Ảnh: Minh Thái

Chị Thúy chia sẻ “Tôi rất thích hoa, thấy mọi người trồng được nhiều giống hoa đồng tiền đẹp, tôi cũng mạnh dạn tìm tòi, lai tạo được nhiều màu. Gia đình có 3.000 chậu chuẩn bị cho dịp tết, dự định sang năm sẽ mở rộng thêm diện tích”.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đồng tiền, chị Thúy cho biết: “Để trồng hoa đồng tiền  thì đất trồng phải tơi xốp, độ thoáng cao, nhiều mùn, chủ động tưới tiêu. Cây hoa phải được trồng trên luống cao 30 - 35cm, rộng 1,5 - 1,6m để tránh cho cây khỏi bị úng thân thối rễ. Hoa đồng tiền không chịu được cường độ ánh sáng trực xạ cao và sương muối. Vì vậy mà khi tưới không nên phun tưới mạnh lên khắp mặt luống, sẽ khiến cho đất nén chặt, làm cây đổ, bẩn lá gây hại cho cây. Cây hoa đồng tiền cũng không ưa ẩm quá, vì vậy 2 – 3 ngày tưới một lần".

Hoa đồng tiền kép đỏ truyền thống được lai tạo với các dòng khác cho ra nhiều màu hoa mới. Ảnh: Minh Thái
Hoa đồng tiền kép đỏ truyền thống được lai tạo với các dòng khác cho ra nhiều màu hoa mới. Ảnh: Minh Thái

Đồng tiền là loại hoa dễ trồng, hợp với đất đỏ, ít sâu bệnh, nếu chăm sóc tốt, cây có thể lưu gốc được 3 - 4 năm. Hiện nay, ngoài việc bán hoa vào các ngày lễ, gia đình còn tất bật với việc chăm sóc hoa, vô chậu chuẩn bị cung cấp cho thị trường vào dịp tết Nguyên đán sắp tới. Trung bình mỗi chậu có giá dao động từ 150 - 500 ngàn đồng.

Người dân tham quan mô hình trồng hoa đồng tiền. Ảnh: Minh Thái
Người dân tham quan mô hình trồng hoa đồng tiền. Ảnh: Minh Thái

Không những làm giàu cho chính gia đình mình, chị Thúy đã không ngần ngại giúp đỡ những hộ lân cận, chị sẵn sàng truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa đồng tiền cho nhiều hộ dân tại địa phương. Chị tỉ mỉ hướng dẫn cho người dân từ khâu chọn đất, bón phân, tưới nước, cách chăm bón và phòng trừ sâu bệnh đến phương pháp thu hoạch. Bởi chị mong muốn nhiều hộ dân nơi đây cũng thành công và vươn lên làm giàu với mô hình trồng hoa đồng tiền.

Thành công của mô hình trồng hoa đồng tiền bán tết của gia đình chị Cao Thị Thúy ở xóm Minh Sơn xã Nghĩa Minh cho là mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và cần được nhân rộng trên địa bàn trong thời gian tới.

Tin mới