Mở lại cửa xả hồ Vực Mấu trước 5 ngày so với kế hoạch

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu vừa có chỉ đạo mở lại cửa xả hồ chứa Vực Mấu vào ngày 20/7, trước 5 ngày so với kế hoạch để chống hạn cho Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.
Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống hạn cho lúa hè thu vào ngày 18/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu chỉ đạo: Cửa xả hồ Vực Mấu phải mở lại vào ngày 20/7, sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch để chống hạn cho vùng thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, đặc biệt là thị xã Hoàng Mai, nhằm nỗ lực cứu những diện tích lúa hè thu đang phải hứng chịu nắng nóng và hạn hán nặng nề trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Trước đó, ngày 1/7, UBND tỉnh đã cho phép đóng cửa xả hồ chứa Vực Mấu để sửa chữa cống lấy nước - trước tình trạng cống bị hư hỏng nặng nề.
"Sau hơn 40 năm đưa vào sử dụng, cống đã xuống cấp nghiêm trọng, rò rỉ nước qua thân cống; đặc biệt là nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa lũ. Cống lấy nước được sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân vùng hạ du huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai" - ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết.
Đơn vị thi công làm đê quai tại khu vực dưới cống hồ Vực Mấu. Ảnh: Tư liệu Văn Trường
Đơn vị thi công làm đê quai tại khu vực dưới cống hồ Vực Mấu. Ảnh tư liệu Văn Trường

Bên cạnh hoàn thành gieo cấy lúa hè thu trước ngày 30/6, huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai và Công ty TNHH thủy lợi Bắc cũng đã phối hợp, có phương án cung cấp nước tưới cây trồng cũng như nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian hồ đóng nước để sửa chữa cống.

Tuy nhiên, do nắng nóng quá khốc liệt, hiện nhiều diện tích lúa các vùng bị ảnh hưởng của việc đóng cửa cống ở Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai đã lâm vào tình trạng hạn hán.
Ông Lê Văn Cường - Phó giám đốc Công ty TNHH Thủy lợi Bắc cho biết: Hiện công ty đang thực hiện dồn nước vét từ kênh chính Đô Lương về và sử dụng mấy chục máy bơm di động để bơm hỗ trợ.
Thế nhưng tại các trạm bơm chính, hiện chỉ còn trạm bơm Hoa Tây (xã Quỳnh Hoa - Quỳnh Lưu) và trạm bơm ở xã Mai Hùng (thị xã Hoàng Mai) là đang hoạt động, còn lại không còn nước để bơm. 
Trên địa bàn tỉnh, nhiều diện tích lúa đã lâm vào tình trạng khô hạn nặng nề. Ảnh: Phú Hương
Trên địa bàn tỉnh, nhiều diện tích lúa đã lâm vào tình trạng khô hạn nặng nề. Ảnh: Phú Hương

Do hệ thống ba ra Đô Lương chỉ được thiết kế để phục vụ tưới cho các huyện trong hệ thống, nên khi phải “gánh” thêm thị xã Hoàng Mai là rất khó khăn, nguồn nước về rất hạn chế. Trong khi nguồn nước các kênh tiêu để bơm tưới cho vùng hồ Vực Mấu cơ bản đã khô cạn. Nếu hồ tiếp tục đóng cửa xả đến ngày 25/7 thì nhiều diện tích lúa sẽ bị thiệt hại. 

“Theo lịch thì ngày 25/7 sẽ mở lại cửa xả hồ chứa Vực Mấu để lấy nước tưới cho sản xuất hè thu. Thế nhưng hiện nhiều diện tích cây trồng của thị xã Hoàng Mai đã lâm vào tình trạng hán hán nặng nề, cần nhanh chóng được bổ sung nguồn nước tưới. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, giao chủ đầu tư túc trực 24/24h, gấp rút đẩy nhanh thi công, rút ngắn 5 ngày so với tiến độ theo kế hoạch để chống hạn. Quan trọng nhất là phải đảm bảo độ an toàn của công trình” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh.   

Tin mới