Mở rộng và đổi mới hoạt động đối ngoại nhân dân

(Baonghean.vn) - Sáng nay 23/5, tại TP Vinh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) Nghệ An tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2012-2017. Dự đại hội về phía T.Ư có Thường trực LHCTCHN Việt Nam, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

 

Nhiệm kỳ qua (2006-2011), với vai trò là cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân, LHCTCHN Nghệ An đã tích cực củng cố và mở rộng các quan hệ quốc tế, thêm nhiều đối tác mới, quan hệ mới với các nước trong khối ASEAN, các nước Đông Bắc Á và một số nước Tây Bắc Âu - nơi có tiềm lực kinh tế mạnh, khoa học kỹ thuật hiện đại.

 

 Mở rộng và đổi mới hoạt động đối ngoại nhân dân ảnh 1

 Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh tặng LHCTCHN tỉnh

Đến nay LHCTCHN tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác với trên 20 tỉnh, thành phố của 8 quốc gia, tăng cường quan hệ với một số đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam, với văn phòng đại diện một số tổ chức quốc tế, quan hệ với 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài và nhiều hội đồng hương, người Nghệ An đang công tác, sinh sống, học tập ở nước ngoài, trong đó có đại sứ Việt Nam ở các nước.

 

Ngoài những hoạt động song phương trên, LHCTCHN tỉnh còn chú ý thiết lập các mối quan hệ đối ngoại với một số tổ chức dân sự đa phương, các tổ chức quốc tế khác như: Hiệp hội các nước nói tiếng Pháp, Hiệp hội đô thị Châu Âu, Châu Á, tham gia các diễn đàn của tổ chức quần chúng nhân dân trong khối ASEAN, tham gia giao lưu hữu nghị 8 tỉnh đường 8 Nam Lào... Các hoạt động của LHCTCHN tỉnh ngày càng được đổi mới theo hướng chú trọng nội dung ngoại giao chính trị, gắn kết việc tham gia khai thác nguồn lực kinh tế.

 

Nhiệm kỳ tới, LHCTCHN Nghệ An bám sát chủ trương, đường lối chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước theo phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế với tinh thần Việt Nam muốn là bạn, đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, hội nhập sâu về kinh tế, phấn đấu vì hòa bình độc lập và phát triển; gắn chặt việc đẩy mạnh các phong trào hoạt động với việc xây dựng tổ chức Liên hiệp vững mạnh nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh, từ đó góp phần tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc đổi mới của quê hương và đất nước.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường biểu dương những thành tích, đóng góp tích cực của LHCTCHN tỉnh đã mang lại tính hiệu quả thiết thực cao, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Thời gian tới LHCTCHN tỉnh cần tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng nhận thức cho mọi người về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; đổi mới hơn nữa hình thức hoạt động của mình, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan để hoàn thành tốt công việc được giao, chú trọng quảng bá hình ảnh Nghệ An ra thế giới.

 

Ghi nhận những kết quả LHCTCHN tỉnh trong nhiệm kỳ qua, tại Đại hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB.MTTQ tỉnh đã tặng Liên hiệp bức trướng mang dòng chữ "Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An 25 năm xây dựng và phát triển".


Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với 34 đồng chí, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tiếp tục được bầu làm Chủ tịch LHCTCHN tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017.

Đức Chuyên

Tin mới