Mockva hy vọng sẽ có cuộc gặp Putin-Trump; Venezuela bị nghi bán thêm gần 14 tấn vàng

(Baonghean.vn) - Venezuela bị nghi bán thêm gần 14 tấn vàng; Moscow hy vọng sẽ có cuộc gặp Putin-Trump; Thủ tướng Anh May nỗ lực lần cuối cứu thỏa thuận Brexit chia tay EU; Kết thúc cuộc bầu cử 'marathon' tại Ấn Độ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mockva hy vọng sẽ có cuộc gặp Putin-Trump

Cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump
Ảnh: Sputnik

Mockva hy vọng sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump, - ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của nguyên thủ Nga tuyên bố như vậy trong chương trình "Mockva. Kremlin. Putin" trên kênh truyền hình “Nước Nga 1”.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có cuộc gặp như vậy, nhưng ở đây có thể còn nhiều câu hỏi, bởi đó có thể là cuộc gặp ngắn vừa đi vừa trao đổi, có thể là cuộc gặp ở đâu đó bên lề hội nghị, hoặc có thể sẽ được thỏa thuận trước, với một chương trình nghị sự đầy đủ sành cho cuộc gặp hoàn chỉnh, có lẽ sẽ là cần thiết hơn, xuất phát từ yêu cầu lợi ích chung”, - ông Peskov thông báo. Ông  nói thêm rằng Mockva đang chờ đợi sáng kiến từ Washington về khả năng gặp gỡ của các Tổng thống, nhưng cho đến lúc này vẫn chưa có đề xuất nào từ phía Mỹ.

Thủ tướng Anh May nỗ lực lần cuối cứu thỏa thuận Brexit chia tay EU

thu tuong anh may no luc lan cuoi cuu thoa thuan brexit chia tay eu hinh 1

Thủ tướng May (bên phải) và thủ lĩnh đối lập Corbyn. Ảnh: Daily Express.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 19/5 cho biết, bà sẽ gửi tới các nghị sĩ “một đề xuất táo bạo”, coi đây như nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn thỏa thuận chia tay với Liên minh châu Âu (EU). Văn kiện này đã 3 lần bị Nghị viện Anh bác bỏ và chuẩn bị được đưa ra bỏ phiếu lần thứ 4, dự kiến vào đầu tháng 6 tới. Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, đầu tháng tới, bà có ý định trình lên Nghị viện đề xuất mới, với một số thay đổi được kỳ vọng sẽ giúp bà tập hợp đủ thế đa số tại cơ quan lập pháp này.

Các nghị sĩ đã 3 lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà vị nữ Thủ tướng Anh đạt được với Liên minh châu Âu sau nhiều tháng đàm phán khó khăn. Đây cũng là lý do khiến thời điểm Anh chính thức rời Liên minh châu Âu bị trì hoãn tới 2 lần, ban đầu là vào ngày 29/3, sau đó là 12/4 và hiện nay là 31/10. Theo Thủ tướng Theresa May, bà luôn tin rằng vẫn có thể đạt được thế đa số tại Nghị viện nhằm đảm bảo một Brexit có thỏa thuận. Bà khẳng định văn kiện sắp tới được trình lên Nghị viện sẽ là một đề xuất “mới và táo bạo”, với một gói các biện pháp đã được cải thiện, có thể nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ.

Thủ tướng Nhật Bản muốn đối thoại vô điều kiện với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Ngày 19/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định mong muốn tiến hành hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một cách vô điều kiện và thẳng thắn. Phát biểu trong cuộc gặp ở thủ đô Tokyo với các thành viên gia đình của những công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970-1980, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Thông qua việc gặp gỡ Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un mà không đặt ra điều kiện, tôi muốn đối thoại với ông ấy thẳng thắn và cởi mở".

Thủ tướng Abe cũng cam kết giải quyết vấn đề đã tồn tại từ lâu này trong thời gian ông vẫn còn đương chức, và cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các gia đình này trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 25/5.

Venezuela bị nghi bán thêm gần 14 tấn vàng, thu về 570 triệu USD

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đặt những thỏi vàng lên bàn trong cuộc họp tại thủ đô Caracas hôm 22/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đặt những thỏi vàng lên bàn trong cuộc họp tại thủ đô Caracas hôm 22/3. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin cho biết Ngân hàng Trung ương Venezuela hôm 10/5 đã bán khoảng 9,7 tấn vàng và ba ngày sau bán thêm 4 tấn, khiến giá trị dự trữ giảm xuống còn 7,9 tỷ USD, mức thấp nhất trong vòng 29 năm. Venezuela được cho là thu về 570 triệu USD từ những giao dịch này và sử dụng một phần để chi trả cho số hàng nhập khẩu thông qua văn phòng thương mại nước ngoài. Ngân hàng này hiện chưa phản hồi về thông tin trên. 

Venezuela đã bán 23 tấn vàng kể từ đầu tháng 4, bất chấp những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm đóng băng tài sản và ngăn chặn các giao dịch của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Washington hôm 17/4 cũng thông báo cấm vận Ngân hàng Trung ương Venezuela và thống đốc Illiana Josefa Ruzza Tera vì cho rằng ngân hàng này là kênh trung gian chủ chốt giúp ông Maduro nhận các khoản tài trợ. 

Boeing thừa nhận lỗi phần mềm mô phỏng máy bay 737 MAX

Máy bay 737 MAX tại xưởng của Boeing ở bang Washington /// AFP
Máy bay 737 MAX tại xưởng của Boeing ở bang Washington. Ảnh: AFP

AFP ngày 19.5 dẫn thông cáo của Boeing cho hay hãng đã sửa lỗi phần mềm mô phỏng dùng để huấn luyện phi công lái máy bay 737 MAX, sau 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. “Boeing đã cung cấp thông tin bổ sung cho những người vận hành thiết bị nhằm đảm bảo thực nghiệm mô phỏng có đầy đủ các điều kiện bay khác nhau”, thông cáo viết.

Tuy nhiên, hãng sản xuất máy bay của Mỹ không nói rõ lỗi trên được phát hiện khi nào. Thông cáo đánh dấu lần đầu tiên Boeing thừa nhận có sai sót phần mềm liên quan đến mẫu máy bay dân dụng 737 MAX.

Kết thúc cuộc bầu cử "marathon" tại Ấn Độ

Chú thích ảnh
Cử tri Ấn Độ sau khi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Hyderabad ngày 11/4. Ảnh: THX/TTXVN

Cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17, kéo dài hơn một tháng qua, đã kết thúc ngày 19/5 với vòng thứ 7 cũng là vòng cuối cùng. Ủy ban bầu cử thông báo các địa điểm bỏ phiếu đã đóng cửa lúc 19h30 giờ Hà Nội. Việc kiểm phiếu sẽ bắt đầu từ ngày 23/5 tới.

Đây là cuộc bầu cử lập pháp kéo dài nhất thế giới, bắt đầu từ ngày 11/4 đến 19/5, theo 7 giai đoạn. Khoảng 900 triệu cử tri sẽ chọn ra 543 ghế nghị sĩ. Chính đảng hay liên minh nào giành được tối thiểu 272 ghế sẽ có quyền thành lập chính phủ. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu đảng cánh hữu BJP của Thủ tướng Narendra Modi có giành được chiến thắng áp đảo từng đạt được năm 2014 hay không. Một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy BJP có thể đánh mất thế đa số trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tin mới