Mối đe dọa lớn nhất của Mỹ

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford đã nêu danh quốc gia là “mối đe dọa lớn nhất” của Washington trong một thập niên tới, và đó không phải là Triều Tiên. 

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 26/9, Tướng Joseph Dunford nêu rõ: “Tôi cho rằng, đến năm 2025, Trung Quốc có thể là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ”.

Đây cũng là câu trả lời của ông Dunford sau khi nhận được câu hỏi từ Thượng nghị sĩ Mazie Hirono về việc vào năm 2015, vị tướng này từng nhận định Nga, tiếp đó là Trung Quốc và Triều Tiên, là mối đe dọa quân sự lớn nhất với an ninh quốc gia Mỹ.

Triều Tiên, tình hình Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford. Ảnh: Reuters

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin Tướng Dunford ngày 26/9 coi Triều Tiên “nguy hiểm lớn nhất hiện nay” bởi “tính cấp bách” xuất phát từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, Tướng Dunford cho rằng Nga vẫn là “mối đe dọa quân sự lớn nhất” bởi tiềm năng của nước này trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân và tác chiến điện tử.

Nhưng ông Dunford khẳng định Trung Quốc sẽ trở thành đe dọa lớn nhất vào năm 2025. “Nếu xét đến năm 2025, khi tôi nhìn về tình hình kinh tế và nhân khẩu học thì Trung Quốc có lẽ là mối đe dọa lớn nhất với chúng ta”.

Ông Dunford phân tích: “Trung Quốc tập trung vào hạn chế khả năng viễn chinh của chúng ta và làm suy yếu đồng minh của Mỹ tại Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như chủ trương tăng chi tiêu quốc phòng”.

Bản đánh giá khả năng quân sự Trung Quốc do Lầu Năm Góc thực hiện năm 2017 cho thấy từ 2007 đến 2016, mỗi năm trung bình mức tăng ngân sách dành cho quốc phòng của Bắc Kinh là 8,5%.

Tướng Dunford cho rằng trong tình hình Nga và Trung Quốc hiện đại hóa quân sự thì trong 5 năm tới Mỹ phải tăng ngân sách quốc phòng trong khoảng 3% đến 7% để duy trì cạnh tranh.

Trong tháng 8, Tướng Dunford đã tới thăm Bắc Kinh và đạt được thỏa thuận với quân đội Trung Quốc về đảm bảo “liên lạc tốt hơn” giữa hai quốc gia.

Phát biểu vào thời điểm đó, Tướng Dunford cho biết thỏa thuận liên lạc sẽ giúp Mỹ và Trung Quốc giảm khả năng “tính toán sai” đồng thời ông nhận định có nhiều vấn đề khó khăn mà Bắc Kinh và Washington “không nhất thiết phải cùng quan điểm”.

Theo Báo Tin Tức

TIN LIÊN QUAN

Tin mới