Mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo phá thai

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại đêm giao lưu truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới được tổ chức tại huyện Diễn Châu vào tối 28/9. Chương trình có chủ đề "Chủ động tránh thai, tròn vai thiên chức".
Các đại biểu tham dự chương trình truyền thông. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu tham dự chương trình truyền thông. Ảnh: Mỹ Hà

Cách đây 11 năm, với sự liên minh của 11 tổ chức phi chính phủ, các Hiệp hội khoa học và Y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản đã thống nhất phát động lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày Tránh thai thế giới.

Thông qua đó, nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai; đồng thời khuyến khích tất cả mọi người chủ động hành vi mang thai vì lợi ích của chính mình và cộng đồng, để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Tại buổi lễ hưởng ứng, ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ cho biết: Hiện, tỷ lệ nạo phá thai do không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn vẫn không ngừng gia tăng, thậm chí có nhiều trường hợp bị tai biến thương tâm từ việc nạo phá thai không an toàn.

Tiểu phẩm
Tiểu phẩm "Chia sẻ với vợ" biểu diễn tại đêm giao lưu truyền thông. Ảnh: Mỹ Hà

Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ và huyện DIễn Châu trao phương tiện tránh thai cho các xã khó khăn, có mức sinh cao của huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ và huyện Diễn Châu trao phương tiện tránh thai cho các xã khó khăn, có mức sinh cao của huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà

Thống kê ở nước ta mỗi năm có 300.000 ca nạo phá thai. Trong đó, tỷ lệ biến chứng do nạo phá thai lên đến 68.000 người. Số trẻ em bị bỏ rơi do mang thai ngoài ý muốn có chiều hướng gia tăng với khoảng 1.000 trẻ em bị bỏ rơi mỗi năm.

Riêng tại Nghệ An, tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên, thanh niên còn cao. Họ là những đối tượng phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến SKSS, sức khỏe tình dục do thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc bản thân.

Ngoài ra, tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến, không chỉ ở giới trẻ mà ở những cặp vợ chồng không có kế hoạch tốt. Việc mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của người phụ nữ.

Tiếp thị về các phương tiện tránh thai cho người dân xã Diễn Thành - huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Tiếp thị về các phương tiện tránh thai cho người dân xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà

Với chủ đề “Chủ động tránh thai, tròn vai thiên chức”, tại chương trình, các đội truyền thông về dân số của huyện Diễn Châu và một số đơn vị bạn đã gửi đến người xem nhiều tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm hấp dẫn, vừa là thông điệp để tuyên truyền cho người dân về hệ lụy, hậu quả của việc mang thai ngoài ý muốn. Hơn thế, còn góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ, động viên người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, xây dựng gia đình, ấm no, hạnh phúc./.

Tin mới