Mỗi ngày có hàng tạ chuột đồng ở Nghệ An vào các nhà hàng ở Hà Nội

(Baonghean.vn) - Khi bà con nông dân thu hoạch lúa xong cũng là lúc những người làm nghề săn bắt chuột đồng ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào vụ.
Clip săn chuột đồng

Khoảng gần 1 tháng nay, đều đặn mỗi ngày, anh Đào Văn Võ ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu) cùng nhóm bạn mang đồ nghề, vượt hàng chục cây số đi khắp các xứ đồng trong và ngoài huyện để săn bắt chuột. Hôm nay, nhóm của anh Võ tiếp tục dừng chân tại cánh đồng xóm 1, xã Quỳnh Bá để “bắt sống” đám chuột đồng.

Vào mùa thu, khi cánh đồng lúa vừa được thu hoạch xong là thời điểm thích hợp để săn loài động vật gặm nhấm này. “Săn” chuột đồng vừa là thú vui, vừa là công việc mang lại nguồn thu nhập cho nhiều người dân.
Người dân ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào mùa săn bắt chuột đồng. Ảnh: Việt Hùng
Người dân ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào mùa săn bắt chuột đồng. Ảnh: Việt Hùng

Cánh đồng nằm bên cạnh đường liên xã cỏ mọc um tùm, cây cỏ nằm ngổn ngang, vì thế mà nhóm anh Võ đoán được bên mép bờ sẽ có rất nhiều chuột. Quả nhiên đúng như vậy, từng thành viên trong nhóm chia nhau tìm các lỗ chuột ẩn nấp và dùng cuốc khơi đất ra. Nghe có động, đám chuột chạy ra khỏi lỗ để thoát thân thì bị nhóm anh Võ tóm gọn.

 Tại cánh đồng này chuột rất nhiều, chúng tôi phục ở đây cả tuần rồi mà chuột bắt vẫn chưa hết. Cách đây không lâu, cũng tại mép đường ven ruộng này, trong bán kính 20 m2, chúng tôi bắt sống được 200 con, cứ 3 con/kg. Ngày hôm đó chúng tôi kiếm được 3 triệu đồng. Những ngày gần đây, có ngày chúng tôi bắt được 70 – 80 kg chuột đồng, anh em bán lấy tiền rồi chia nhau được mỗi người hơn 1,5 triệu đồng

Anh Đào Văn Võ ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu)

Chuột đồng ẩn nấp trong bụi cây nên người đi săn phải khơi ra để tìm lỗ chuột. Ảnh: Việt Hùng
Chuột đồng ẩn nấp trong bụi cây nên người đi săn phải khơi ra để tìm lỗ chuột. Ảnh: Việt Hùng

Anh Nguyễn Văn Trung làm nghề săn chuột đồng chia sẻ: “Để bắt được nhiều chuột mà ít tốn công sức thì phải tìm cánh đồng người dân vừa gặt xong, vì những ruộng lúa cuối cùng bao giờ cũng có rất nhiều chuột tập trung về phá lúa. Ngoài ra, cần tìm những bờ ruộng có nhiều hang, lỗ hổng thì ở đó chuột sống từng bầy. Không cần đào phá nhiều, cả nhóm chỉ cần khoét một hố nhỏ rồi chờ thời cơ đến là bắt được cả yến, thậm chí cả tạ chuột. Tuy đây là nghề phụ nhưng nguồn thu nhập khá cao, nếu chăm chỉ đi săn cả tháng có người thu nhập trên dưới chục triệu đồng”.

Mỗi ngày, nhóm thợ săn có thể bắt được hàng chục kg chuột đồng rồi xuất bán ra Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng
Mỗi ngày, nhóm thợ săn có thể bắt được hàng chục kg chuột đồng rồi xuất bán ra Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng

Trên chiếc xe máy của người đi săn, hàng trăm con chuột đồng chui ra khỏi ổ bị bắt nhốt bên trong lồng. Số chuột này sẽ được người dân cân lên và gửi xe ô tô ra Hà Nội nhập cho các nhà hàng với giá 50.000 đồng/kg còn sống và 70.000 đồng/kg đã làm sạch.

Ngoài ra, một số địa phương ở tỉnh Hưng Yên cũng thu mua và bán thịt chuột Nghệ An như Nghĩa Trụ (Văn Giang), Hoàng Hoa Thám (Ân Thi), Chính Nghĩa (Kim Động)...

Chuột được cho vào lồng sắt. Mỗi ngày có 2 – 3 nhóm người ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu) đi săn bắt chuột đồng. Ảnh: Việt Hùng
Chuột được cho vào lồng sắt. Mỗi ngày có 2 – 3 nhóm người ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu) đi săn bắt chuột đồng. Ảnh: Việt Hùng

Với giá bán này, những người dân làm nghề “săn” chuột cũng kiếm được số tiền kha khá sau mỗi chuyến đi “săn”. Thịt chuột luôn bán hết trong ngày, thậm chí “cung” không đủ đáp ứng “cầu”, nhất là vào những ngày cuối tuần. Số lượng thịt chuột gửi đi các điểm chợ lên tới cả tạ thịt mỗi ngày.

Hiện nay, không chỉ có người dân ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu mà có rất nhiều nhóm người ở các huyện đều đi săn chuột đồng. Ngoài tăng thêm nguồn thu nhập, săn bắt chuột đồng còn giúp bà con bảo vệ cây trồng, nhất là hiện đang vào mùa sản xuất cây vụ đông.

Chuột đồng được coi là món đặc sản đồng quê đối với nhiều người. Tùy vào sở thích mỗi người mà thịt chuột được chế biến thành nhiều món khác nhau như: chuột hấp rắc lá chanh, chuột xào sả ớt, chuột nấu giả cầy, chuột nướng…

Tin mới