Mỗi ngày trôi qua đều là ngày của sức trẻ

(Baonghean) - Nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017), Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn về các vấn đề liên quan đến hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, hưởng ứng Tháng Thanh niên và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017.

lễ chào cờ khởi động tháng thanh niên. Ảnh Mỹ Nga
Lễ chào cờ khởi động tháng thanh niên. Ảnh: Mỹ Nga.

P.V: Đầu tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2017 với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị". Vậy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh có những hoạt động sôi nổi gì để hưởng ứng Tháng Thanh niên, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Từ năm 2004, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 3 hàng năm là “Tháng Thanh niên”. Đây là dịp để tuổi trẻ thi đua xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Nghệ An có nhiều hoạt động hết sức sôi động, thiết thực và ý nghĩa, trong đó, BTV Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo triển khai trên 4 nhóm lĩnh vực chính: Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, trọng tâm là tổ chức đợt sinh hoạt truyền thống; Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn thông qua các hoạt động sinh hoạt toàn đoàn, ngày đoàn viên, kết nạp đoàn đảm bảo chất lượng; Đảm nhận các công trình, phần việc phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, gắn với chào mừng Đại hội đoàn các cấp; Tăng cường các hoạt động hỗ trợ ĐVTN, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phát triển các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Với định hướng đó, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tạo được những dấu ấn riêng cho Tháng Thanh niên như: Sinh hoạt toàn Đoàn đồng loạt qua đó phát động cuộc thi “Khoảnh khắc sinh hoạt Chi đoàn”; tổ chức gặp mặt đối thoại giữa Đại biểu Quốc hội với tuổi trẻ Nghệ An; tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu, trao giải thưởng 26/3; ra quân Ngày Chủ nhật xanh, triển khai thí điểm Nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn TP. Vinh; giải bóng đá Thanh niên cúp Vida Beer lần thứ III và chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn”…

Có thể thấy, các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên đã tạo khí thế sôi nổi, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến cho cộng đồng. 

P.V: Hoạt động trong Tháng Thanh niên tạo động lực rất tốt để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017 - năm hết sức quan trọng với việc tổ chức đại hội đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII. Vậy, đồng chí có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo trong năm?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Năm 2017, bên cạnh việc triển khai chương trình công tác theo hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An xác định tập trung chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVII nhiệm kỳ 2017 - 2022; Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn; Tập trung hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp.

Hiện nay, 9/9 đơn vị cấp cơ sở được cấp tỉnh lựa chọn chỉ đạo điểm và 63/63 đơn vị Đoàn cấp cơ sở được cấp huyện chọn tổ chức đại hội điểm đã tổ chức thành công đại hội. Dự kiến, đầu tháng 4 sẽ chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm cấp huyện theo kế hoạch.

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh dự sinh hoạt với Chi đoàn 4,xã Phúc Sơn (Anh Sơn). 	Ảnh: Hoài Thu
Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh dự sinh hoạt với Chi đoàn 4, xã Phúc Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Hoài Thu.

Mặt khác, để phát huy tốt vai trò tổ chức Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, Tỉnh đoàn tập trung nâng cao chất lượng các chi đoàn cơ sở, đặc biệt là tổ chức đoàn tại khu dân cư gắn với thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020” (Đề án 01) và Quyết định số 5155 - QĐ/TU ngày 08/02/2014 về việc “Ban hành Đề án phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2014 - 2020” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Quyết định 5155). 

Trong đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chúng tôi đã xây dựng, hướng dẫn, định hướng nội dung sinh hoạt chi đoàn từ đầu năm và cụ thể hóa nội dung sinh hoạt chi đoàn thông qua việc phát hành tờ tin “Tuổi trẻ Nghệ An” hàng tháng; triển khai mô hình bí thư chi đoàn kiêm thôn đội trưởng, bí thư chi đoàn kiêm an ninh viên; mô hình học sinh, sinh viên về giữ chức Bí thư Chi đoàn tại các vùng đặc thù, các địa phương có tình hình cán bộ biến động thường xuyên.

Trong Tháng Thanh niên này, tất cả các Đoàn cơ sở trên địa bàn dân cư tổ chức “Kỳ sinh hoạt toàn đoàn” đồng loạt vào ngày 11/3/2017 rất thành công. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã về dự sinh hoạt với một số chi đoàn cơ sở.

Đồng thời, BTV Tỉnh đoàn cũng đã phát động cuộc thi “Khoảnh khắc sinh hoạt Chi đoàn” bằng hình ảnh và clip, thu hút rất nhiều hình ảnh và clip dự thi có chất lượng. Thời gian tới, BTV tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo thường xuyên kỳ sinh hoạt toàn đoàn. 

Thực hiện kế hoạch triển khai Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền, phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai các giải pháp để kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội tại những đơn vị khó khăn; những nơi chưa có tổ chức Đoàn, Hội, cần đẩy mạnh chỉ đạo để thành lập chi đoàn, chi hội.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn cấp huyện, cơ sở và đã lựa chọn 4 đơn vị gồm Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch. Về thực hiện Quyết định 5155, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lồng ghép nội dung củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong Chương trình công tác năm; chỉ đạo 21 huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn khối Doanh nghiệp Nghệ An triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo điểm đối với 2 đơn vị Thành đoàn Vinh và Huyện đoàn Quỳ Hợp.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp. Sau khi Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức Lễ phát động chương trình “Thanh niên Nghệ An khởi nghiệp” vào tháng 12/2016, thì đến tháng 3/2017, Ban Tổ chức đã nhận được 37 dự án, ý tưởng khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, nông nghiệp, cơ khí…

Trên cơ sở các dự án, ý tưởng, Ban tổ chức sẽ sơ tuyển để chọn 5 - 10 ý tưởng hay nhất, có tính thực tiễn nhất để tham gia vòng chung kết tổ chức vào tháng 6/2017.

Đoàn viên Y khoa tham gia hiến máu tại lễ hội _Giọt máu hồng 2017_.Ảnh Mỹ Nga
Đoàn viên Đại học Y khoa Vinh tham gia hiến máu tại lễ hội Giọt máu hồng 2017. Ảnh: Mỹ Nga.

P.V: Nhân Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng chí có gửi gắm gì đến thế hệ trẻ tỉnh nhà để vai trò, vị thế của tuổi trẻ ngày càng được khẳng định, phát huy, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Tôi muốn nhắn gửi với các bạn đoàn viên, thanh niên rằng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy năng lực, trí tuệ, sự sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong, cầu tiến trong học tập, lập thân, lập nghiệp và cả trong phục vụ cộng đồng với những việc làm thật thiết thực, ý nghĩa.

Tháng Thanh niên với những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, giàu cảm xúc tuổi trẻ luôn khơi dậy trong mỗi chúng ta niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hãy lấy đó làm động lực tinh thần để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày của sức trẻ.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Thành Duy

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới