Mối nguy cho ĐT Việt Nam từ những lần HLV Park Hang-seo nổi nóng với trọng tài

(Baonghean.vn) - HLV Park Hang-seo vừa bị Liên đoàn bóng đá châu Á đưa ra án phạt vì hành vi phản ứng trọng tài tại SEA Games 30. Rất may cho HLV người Hàn Quốc là án phạt này chỉ áp dụng cho các trận đấu giao hữu, nhưng nếu ông vẫn tiếp tục gây ác cảm với các trọng tài, ĐT Việt Nam có thể gặp bất lợi.

Với hành vi phản ứng trọng tài và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 77 trong trận đấu giữa ĐT U22 Việt Nam và ĐT U22 Indonesia tại trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 ngày 10/12/2019, HLV Park Hang-seo bị đình chỉ làm nhiệm vụ trên băng ghế chỉ đạo 4 trận đấu giao hữu, trong đó bao gồm 1 trận bị đình chỉ do nhận thẻ đỏ nêu trên.

HLV trưởng ĐT Việt Nam cũng chịu mức tiền phạt là 5.000 USD kèm theo cảnh báo sẽ phải chịu hình thức kỷ luật nặng hơn nếu để xảy ra sai phạm tương tự. Trước khi trở lại với cuộc đua tại Vòng loại World Cup 2022 vào tháng 3 tới, ĐT Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu cọ xát với ĐT Iraq. Và đó sẽ là 1 trong 4 trận đấu HLV Park Hang-seo bị đình chỉ làm nhiệm vụ.

HLV Park Hang-seo có thói quen xấu thường xuyên phản ứng với trọng tài. Ảnh chụp màn hình
HLV Park Hang-seo có thói quen xấu thường xuyên phản ứng với trọng tài. Ảnh chụp màn hình

Chuyện HLV Park Hang-seo nhận án phạt vì hành vi phản ứng trọng tài không phải là chuyện hiếm. Đó còn là một thói quen xấu, có từ lâu mà chính ông thừa nhận trong cuốn sách viết về mình. Và chính những trọng tài Hàn Quốc, lãnh đạo các CLB thời điểm đó cũng dành một sự cảnh giác cao và ngại hợp tác với HLV Park vì lý do này.

Nếu tìm kiếm với nội dung “HLV Park Hang-seo trọng tài”, Google sẽ cho ra 11.400.000 kết quả trong vòng 0,49 giây. Một trong những lần ông thầy người Hàn Quốc “gây hấn” với trọng tài trên cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam là tại Asian Games 2018 trên đất Indonesia.

Ông đã 2 lần lao ra khỏi khu vực kỹ thuật để phản đối quyết định của trọng tài. Trận đầu gặp Olympic Bahrain tại vòng 16 đội, ông Park phản ứng khi Phạm Xuân Mạnh bị phạm lỗi thô bạo vào đầu gối nguy hiểm nhưng trọng tài không thổi. Đến trận gặp Olympic UAE ở tranh hạng Ba, ông nổi giận vì trọng tài nhiều lần bỏ qua phạm lỗi của UAE.

Tại VCK U23 châu Á 2020, HLV lại Park Hang-seo nổi cáu sau khi trợ lý trọng tài xác định sai quả ném biên ở cuối trận Việt Nam - Jordan. Ảnh: VNE
Tại VCK U23 châu Á 2020, HLV lại Park Hang-seo nổi cáu sau khi trợ lý trọng tài xác định sai quả ném biên ở cuối trận Việt Nam - Jordan. Ảnh: VNE

Đối đầu Malaysia tại vòng bảng lẫn chung kết AFF Cup 2018, ông Park nhiều lần phản ứng gay gắt, khiến trọng tài chính không mấy hài lòng. Trợ lý Lee Young-jin là người hạ hỏa cho đồng nghiệp, phải chạy lại xin lỗi trọng tài, kéo ông Park vào trong để tránh thẻ phạt.

Hay như tại Asian Cup 2019, HLV Park có tình huống tranh cãi nảy lửa với HLV Carlos Queiroz. Khi đó, Nguyễn Quang Hải bị cầu thủ Iran phạm lỗi chiến thuật rất nhiều khiến ông Park không giữ được bình tĩnh. Không chỉ phản ứng với trọng tài, cái đầu “bốc hỏa” của HLV Park còn khiến ông có 2 lần lời qua tiếng lại với HLV thủ môn Sasa Todic của ĐT Thái Lan.

Và đương nhiên, với vô số lần phản ứng trọng tay gay gắt, tổng cộng HLV Park Hang-seo đã phải nhận 2 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ từ các trọng tài. Lần đầu tiên HLV Park bị phạt thẻ là ở trận ra quân đầu tiên tại Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 trên sân Thammasat.

HLV Park Hang-seo nhận thẻ vàng từ trọng tài trong trận gặp Thái Lan. Ảnh tư liệu
HLV Park Hang-seo nhận thẻ vàng từ trọng tài trong trận gặp Thái Lan. Ảnh tư liệu

Trong trận U22 Việt Nam thắng Campuchia 4-0, HLV Park bị trọng tài phạt thẻ vàng một lần nữa vì phản ứng rất dữ dội. Đó là tình huống Trọng Hoàng bị cầu thủ Campuchia vào bóng thô bạo, anh nằm sân đau đớn và trên đùi cho rướm những vết máu. Tuy nhiên, trong tài chỉ rút thẻ vàng phạt cầu thủ Campuchia khiến HLV Park tức giận. Trước sự phản ứng gay gắt đó, trọng tài đã rút thẻ vàng phạt ngược lại HLV Park.

Cộng với tấm thẻ đỏ trong trận chung kết SEA Games 30 vừa qua ở Philippines gặp U22 Indonesia, HLV Park Hang-seo đã có tổng cộng 2 tấm thẻ vàng và 1 tấm thẻ đỏ vì cái đầu nóng của mình. Án phạt mới đây nhất chỉ là lời cảnh cáo và mức độ nghiêm khắc có thể tăng lên. Việc HLV trưởng bị đuổi khỏi khu vực huấn luyện là thiệt thòi rất lớn cho các cầu thủ trong những trận đầy căng thẳng.

HLV Park nhận thẻ đỏ tại SEA Games 30. Ảnh: Zing
HLV Park nhận thẻ đỏ tại SEA Games 30. Ảnh: Zing

Và quan trọng hơn cả, chính việc HLV Park thường xuyên “ăn thua” với các trọng tài đã làm mất đi hình ảnh của chính ông trong mắt người hâm mộ và trở thành ác cảm cho các trọng tài. Và lẽ đương nhiên, trong một môn thể thao mà trọng tài được xem là “vua áo đen”, có quyền tối cao trong một trận đấu thì chuyện ĐT Việt Nam gặp bất lợi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Chỉ mới đây trong trận Việt Nam gặp Thái Lan trên sân Mỹ Đình tại trận lượt về vòng loại World Cup 2022, trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Tiến Dũng trong tình huống mà Văn Hậu bị cho rằng đã phạm lỗi với thủ môn Kawin. Đó là một tình huống 50/50 và rõ ràng trọng tài đã ưu ái hơn cho các cầu thủ Thái Lan khi thay đổi quyết định, không công nhận bàn thắng.

Việc đấu tranh đòi sự công bằng trong một trận bóng đá là điều hết sức bình thường, thể hiện vai trò của người thuyền trưởng. Tuy nhiên, việc phản ứng một cách thái quá với mật độ liên tục và vượt giới hạn thì chính HLV Park Hang-seo cần phải nhìn lại và cần phải có ai đó hạ nhiệt cái đầu nóng của ông.

Tin mới