Mối quan hệ Việt-Nga vững bền theo năm tháng

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức LB Nga từ ngày 29/11 đến 2/12.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và LB Nga vừa kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020 và tổ chức Năm chéo tại mỗi quốc gia nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của mối quan hệ hữu nghị Việt-Nga và 20 năm ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga. 

Với bối cảnh đặc biệt và đầy ý nghĩa nêu trên, chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhằm củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong năm 2016. Ảnh tư liệu chinhphu.vn
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong năm 2016. Ảnh tư liệu chinhphu.vn

Kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/1/1950, quan hệ song phương phát triển rất mạnh mẽ. Nhìn lại lịch sử quan hệ hai nước trên suốt chặng đường hơn 70 năm qua, có thể thấy, quan hệ Việt-Nga luôn vững bền theo năm tháng và ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, văn hóa-xã hội, khoa học-công nghệ...

Trải qua thử thách của thời gian và biến động của lịch sử, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước luôn nồng ấm và tin cậy. Nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân LB Nga trong thành phần Liên Xô (trước đây) dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trên các diễn đàn đa phương, hai bên đồng quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN...

Trong lĩnh vực chính trị-ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Nga có sự tin cậy cao và được củng cố thông qua các chuyến thăm các cấp cũng như các cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược hằng năm. Các chuyến thăm cấp cao được hai nước thực hiện khá thường xuyên, tạo xung lực mới cho các lĩnh vực hợp tác khác. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hợp tác kinh tế-thương mại song phương duy trì đà tăng trưởng tích cực với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt gần 4,85 tỷ USD.

Tính đến tháng 4/2021, Nga đứng thứ 25 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 144 dự án và tổng số vốn đăng ký khoảng 944 triệu USD. Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống chiến lược và hiệu quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga hiện có khoảng 60-80 nghìn người, đã làm ăn, sinh sống tại Nga trong ba thập kỷ; có những đóng góp đáng kể cho đất nước, luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện.

Đại dịch Covid-19 càng khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái giữa Việt Nam và Nga. Kể từ thời điểm bùng phát dịch bệnh đến nay, hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong cung ứng và chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine phòng Covid-19. Trong giai đoạn đầu khi dịch mới bùng phát, Chính phủ Việt Nam, Quốc hội, các bộ, ngành của Việt Nam đã tặng Nga khẩu trang và một số vật tư y tế. Phía Nga đã viện trợ cho ta các liều vaccine Sputnik V và thuốc điều trị, vật tư y tế. 

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga, từ đó mở ra cơ hội mới trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Chuyến thăm cũng góp phần khẳng định đường lối đối ngoại do Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, tiếp tục đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu.

Việc hai nước trao đổi đoàn cấp cao sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19 có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố sự tin cậy chính trị và tăng cường quan hệ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, nhất là sau khi Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nga tiến hành bầu cử Duma quốc gia vào tháng 9/2021.

Tin mới