Môi trường kinh doanh, tiêu dùng kém an toàn có trách nhiệm từ nhiều phía

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến một số doanh nghiệp tại Hội thảo Ngày quyền người tiêu dùng năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững” do Sở Công Thương tổ chức chiều 29/3 tại thành phố Vinh.
Tham dự có ông Trịnh Anh Tuấn – Phó cục trưởng Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương; lãnh đạo các sở ngành, hiệp hội và đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tham dự hội thảo có ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương; lãnh đạo các sở ngành, hiệp hội và đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thu Huyền
Trong những năm qua, mặc dù được các cấp, các ngành quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế. Nguyên nhân là do công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, song sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành liên quan chưa chặt chẽ nên quá trình giải quyết phản ánh khiếu nại tại một số nơi, một số lĩnh vực đạt hiệu quả chưa cao.
Các vi phạm đến quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn xảy ra do ý thức của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ chưa cao; vẫn có một số doanh nghiệp vì chạy theo lợi nhuận nên để xảy ra tình trạng vi phạm.

Tại hội thảo, Sở KHCN, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tiêu biểu trao đổi về công tác quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh cũng như vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng ở góc độ kinh doanh lành mạnh. Một số doanh nghiệp như Công ty CP thương mại Hồng Hà, Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An, Công ty CP Bia Sài Gòn Bắc Trung bộ đã có các tham luận xung quanh vấn đề  xây dựng phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Trần Anh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tiêu biểu cho rằng: Môi trường kinh doanh, tiêu dùng hiện nay đang kém an toàn. Vấn đề này có trách nhiệm của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả nhà nước. Hàng giả hàng nhái vẫn tràn lan; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực từ năm 2011 nhưng công tác thông tin tuyên truyền chưa hiệu quả. Các hành vi vi phạm nhiều nhưng chế tài xử phạt chưa tương xứng, chưa đủ sức răn đe. Bất cập đó đòi hỏi giải pháp đồng bộ nhằm triệt tiêu hành vi làm ăn gian dối, tạo điều kiện để DN làm ăn chân chính kinh doanh lành mạnh.
Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó cục trưởng Cục cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát biểu. Ảnh: Thu Huyền
Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát biểu. Ảnh: Thu Huyền
Dịp này, Sở Công Thương cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức đại hội và cơ cấu lại tổ chức hội; Đề nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương hướng dẫn, hỗ trợ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thực hiện giải quyết khiếu nại, tranh chấp của người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho các hội viên trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của Nghệ An trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa. Ảnh: Thu Huyền
Gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của Nghệ An trưng bày tại một Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Thu Huyền
Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương kêu gọi vai trò đi đầu của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời, đề cao trách nhiệm của người dân trong việc tiêu dùng lành mạnh và có trách nhiệm. Bằng việc kêu gọi và phát huy trách nhiệm của các bên, các cơ quan quản lý Nhà nước mong muốn tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nơi các doanh nghiệp tích cực phát triển công nghệ, kỹ thuật nhằm mang lại tối đa lợi nhuận cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho chính khách hàng của mình.

Hội thảo là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng. Được biết, Nghệ An là 1 trong 6 địa phương khu vực miền Trung đã ban hành kế hoạch phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020 tại địa phương./.

Tin mới