Món ăn bổ não để tăng trí nhớ cho sĩ tử mùa thi

Dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TPHCM, cho biết thành phần của thuốc bổ não có acid béo omega 3, vitamin D và B, một số hoạt chất thực vật có thể tăng cường hoạt động của não. Tuy nhiên những dưỡng chất này không thể hiệu quả tức thì nếu không kết hợp chế độ ăn uống cân bằng.​
"Không có một chất bổ sung nào chỉ dùng trong một thời gian ngắn có thể thay thế một chế độ ăn uống cân bằng trong cả năm", dược sĩ Phụng nhấn mạnh.
Món ăn bổ não để tăng trí nhớ cho sĩ tử mùa thi ảnh 1

Ảnh: WMD

Theo bà Phụng, một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm carbohydrates (tinh bột và đường), protein (protein động vật và thực vật) và chất béo (đặc biệt là các acid béo thiết yếu).

Nhóm tinh bột và đường

Ngũ cốc, lúa mạch và bánh mì đen, gạo lứt, mì ống làm từ lúa mì hoặc bắp... cung cấp nguồn năng lượng cao, nhiều vitamin nhóm B và chất xơ. Bạn cũng có thể thay đường mía bằng lượng nhỏ mật ong và chocolate. 

Trái cây và rau quả như cam quýt, ổi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, dâu... bổ sung vitamin C, tăng cường miễn dịch để ngừa các bệnh do nhiễm trùng như cúm và cảm lạnh. Bữa ăn hàng ngày nên có ít nhất một khẩu phần màu xanh đậm (cải xanh, cải bắp, rau bina) hoặc màu cam, vàng đậm (đào, xoài, cà rốt, khoai lang, bí ngô). Những thức ăn này cung cấp beta-carotene cho cơ thể để cải thiện khả năng miễn dịch và bảo vệ thị lực.

Nhóm protein

Protein động vật chứa các acid amin thiết yếu và khoáng chất. Canxi có trong sữa bò, sữa chua, pho mát. Trong khi đó gan, thịt đỏ, cá, thịt gà, lòng đỏ trứng, hàu cung cấp nhiều sắt  và kẽm. Iốt có trong cá và hải sản.

Protein thực vật trong các loại đậu khô, thúc đẩy nhu động ruột.

Nhóm chất béo

Các acid béo bão hòa đa như omega 3 có ích cho tế bào não, cải thiện trí nhớ. Omega 3 có nhiều trong cá và hải sản, đặc biệt là loại cá béo như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá cơm và cá tuyết. Hàng ngày nên bổ sung dầu cá tốt cho não và hệ thần kinh, đặc biệt là trong giai đoạn căng thẳng như các kỳ thi.

Các acid béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong dầu ôliu, dầu canola và dầu rum. Quả hạch, đậu phộng, bơ đậu phộng, ô liu và quả bơ tốt cho tim và động mạch.

Nhóm vitamin cho não

Vitamin D là một trong những vitamin quan trọng cho cơ thể và sức khỏe não bộ. Cá dầu và lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp vitamin D.

Vitamin B gồm B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B6 (pyridoxin), niacin, acid folic, biotin, acid pantothenic và vitamin B12, có tác dụng tích cực đối với chức năng thần kinh. Các vitamin này có nhiều trong men bia, ngũ cốc nguyên hạt, gan, thịt và rau lá xanh.

Nhóm hoạt chất sinh học thiên nhiên (phytochemicals) trong quả mọng, trái cây họ cam quýt, nho đen hoặc xanh, trà xanh. Một số loại gia vị như gừng, nghệ, rau oregano, cây xô thơm, hương thảo, tỏi hoặc hành tây tốt cho não nhờ vai trò chống oxy hóa và chống viêm.

Tin mới