Mòn mỏi đợi ... "quy hoạch treo"

(Baonghean) Sng ngay gia phường Quang Trung - trung tâm ca Thành ph Vinh, nhưng gn 20 năm nay nhiu h khi 14 phi chu cnh nhà ca lp xp tm b. Ni kh bt ngun t mt "quy hoch treo"...

Cách đường Phan Chu Trinh vài mét nhưng t đó để vào được nhà ông Đặng Quang Minh (khi 14, phường Quang Trung- Tp Vinh) phi đi qua mt hm sâu, rt hp. Căn nhà ca ông tităm, đồ đạc ba bn. Thy chúng tôi chn ch không biết nên đứng hay ngi, người đàn ông ngoài 50 tui ngi ngùng: "Kh thế đấy cô , nhà cht quá nên gian nào cũng như phòng kho thế đấy...".

 

    Khu nhà dân nm trong d án treo xung cp không được đang đóng cửa.

Li ông Minh nói chng sai. Gian rng nht trong căn nhà chng 15 m2 được ngăn bng tm ri đô cũ kĩ là nơi ng caông bà và hai cu con trai. Ch lên máitrn bng cót ép đang chc rơi xung,ông Minh không du được tiếng th dài: Nhà này xây t cui nhng năm 80, gn 30 năm qua vn không thay đổi gì. Ngày xưa, con nh còn đỡ, nay hai đứađến tui ly v ri vy mà nghĩ nát óc vn chưa biết sp xếp cho chúng ch nào.


Hoàn cnh ca gia đình ông Minh không phi là trường hp duy nht ca các h dân khi 14 này, nơi trước kialà vùng đất đẹp bi nm phường trung tâm li sát hai con ph ln. Bà con khu này cũng rt phn khi bi t năm 1993 thành ph đã có ch trương m thêm ph Nguyn Chích để ni hai đường ph chính là đường Nguyn Thái Hc và đường Phan Chu Trinh. Nếu d án được thc hin sm, nhà ông Minh và 4 h khác nm trên trc đường này s được hưởng li trước tiên vì nhà ttrong ngõ s được chuyn ra nhà mt tin.

 

Ông Minh và bà Liu bên nhng t

đơn gi xin cơi ni, ci to nhà catrong nhiu năm qua.

Thế nhưng, ròng rã gn 20 năm qua, chng hiu vì lý do gì đườnglàm gia chng, ri b d. Do đất trong quy hoch m

đường ca thành ph nên mun xây, mun sa cáigì các h gia đình đều b t chi. S

đỏ ca các gia đình cũng không th thế chp, vay mượn được bi b gch chéo là đất nm trong quy hoch làm đường. Không chu được cnh nhà ca lp xp, ngp lt khi mưa xung, 3/5 h

khu vc này đã phi b nhà mua đất nơi khác để

. Còn li gia đình ông Minh, hoàn cnh khó khăn và gia đình bà Nguyn Th Liu sng mt mình là c gng bám tr. Gp chúng tôi, bà Liu mong mun: "Gi thì chúng tôi chng mong đường to hay đường rng na, ch mong thành ph tr li d án có tiếp tc na hay không. Nếu có thì to điu kin để chúng tôi tái định cư ra nơi mi. Còn nếu không thì "ni lng" để bà con sa cha nhà ".


Không riêng gì đon đường Nguyn Chích mà trên địa bàn phường Quang Trung cònkhá nhiu nơi người dân đang phi sng trong cnh ch quy hoch treo, trong đó, nơi tp trung nhiu gia đình nht là khu vc H Thành. Ngoài ra còn có khu dân cư nm trên tuyến đường Văn Cao, Lương Định Ca và các tuyến đường quy hoch s 2,3,4,5 thuc khi 14. Ông Lê Đức Th - Phó Ch tch UBND phường Quang Trung cho biết: "Vn đề bc xúc này đã được người dân phn ánh nhiu ln. Tuy nhiên, vi thm quyn ca phường, hin ti chúng tôi chưa th gii quyết được. Thi gian qua, phường cũng đã nhiu ln gi văn bn lên thành ph để xin ý kiến nhưng chưa có gii pháp".


Thiết nghĩ, đây là vn đề nh hưởng trc tiếp đến cuc sng ca nhiu h dân, nên chăng chính quyn phường Quang Trung và UBND thành ph sm gii quyết cho người dân. Trong trường hp d án chưa th thc hin được thì cn to điu kin để người dânci to nhà n ca định cuc sng.

S.H

Tin mới