Món quà tri ân “độc nhất vô nhị” đối với thầy cô giáo của đồng bào Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội chọi bò là hoạt động lễ hội truyền thống luôn được đồng bào Mông ở Kỳ Sơn (Nghệ An) hào hứng tổ chức vào các dịp lễ, tết. Mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, đồng bào đã khai hội chọi bò coi như một món quà tri ân các thầy cô giáo.
Một pha chọi hấp dẫn. Ảnh: Lữ Phú
Một pha chọi hấp dẫn. Ảnh: Lữ Phú

Vượt quãng đường hơn 72 km, từ xã biên giới Na Ngoi, hôm nay ông Già Giống Sênh, bản Phù Khả 2 cùng chú bò chọi của gia đình đã có mặt tại khối 4, thị trấn Mường Xén, chờ khai hội. Ông Sênh chia sẻ: Do đường xa, nên gia đình ông phải dắt chú bò chọi đi từ tờ mờ sáng ngày hôm trước để kịp tham gia hội chọi bò hôm nay. Hội chọi bò này là mang ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức nhằm tri ân thầy, cô giáo nên tôi rất hào hứng tham gia.

Tham gia lễ hội này có 27 cặp bò. Ảnh: Lữ Phú
Rất đông khán giả đến xem và cổ vũ. Ảnh: Lữ Phú
Ông Mùa Xia Lữ, Trưởng ban tổ chức hội chọi bò chia sẻ: Trước đây khi cuộc sống của người dân còn khó khăn, thì mỗi  dịp đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phụ huynh và học sinh chỉ có hoa rừng, rau, quả vườn nhà tặng thầy cô.
Những năm gần đây, đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng phát triển nên ngày lễ của thầy cô được chú trọng hơn. Như năm nay, để chào mừng ngày lễ, chúng tôi tổ chức khai hội chọi bò, vui cùng thầy, cô giáo.
Khai hội chọi bò. Clip: Lữ Phú

Tham gia hội chọi bò chào mừng Ngày Nhà giáo năm nay có 54 chú bò, được chia thành 27 cặp đấu, đây là những chú bò được ban tổ chức lựa chọn mời về tham gia. Hội chọi bò thu hút hàng trăm người dân Kỳ Sơn và du khách cổ vũ.

Tin mới