Mồng 4 Tết: Ngư dân Nghệ An ra khơi đánh bắt đầu năm

(Baonghean.vn) - Sáng 8/2 (tức ngày mùng 4 Tết) được coi là ngày đẹp, nhiều ngư ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã bắt đầu xuất quân ra khơi đánh bắt đầu năm với mong vớt được lộc biển lấy may mắn cho cả năm.

Tìm về cảng cá Lạch Quèn (xã Tiến Thủy) ngày mùng 4 Tết, không khí ra quân đánh bắt hải sản đã rộn ràng. Tại bến, ngư dân vận chuyển các ngư yếu cụ gồm đá lạnh, xăng dầu, máy móc đến tập kết tại cảng để bắt đầu cho cuộc vươn khơi gặp may mắn.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Trọng ở xã Quỳnh Nghĩa cho biết, ngày mùng 4 Tết được chúng tôi chọn làm lễ xuất quân ra khơi đánh bắt. Toàn bộ vật dụng, lương thực đều đã mang hết lên tàu để trưa nay nổ máy ra khơi.

Tại cảng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu), nhiều phương tiện đang liên tiếp chở đá lạnh ra cảng. Ảnh: Việt Hùng.
Tại cảng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu), nhiều phương tiện đang liên tiếp chở đá lạnh ra cảng. Ảnh: Việt Hùng.

“Chiều hôm qua mùng 3 Tết, chúng tôi đã tiếp 1.000 cây đá lạnh lên tàu, còn xăng dầu, thực phẩm, anh em đã chuẩn bị trong năm. Trước chuyến đi, anh em đã làm lễ cùng bái tổ tiên, thần biển cầu mong thuyền đầy ắp tôm cá đầu năm” - ngư dân Trọng nói.

Theo quan niệm của ngư dân vùng biển, chuyến ra khơi đầu năm thuận lợi sẽ mang lại may mắn, suôn sẻ cho cả năm nên công tác chuẩn bị được chủ tàu chăm lo chu đáo.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh bơm dầu, nước sạch vào tàu để chuẩn bị khởi hành. Ảnh: Việt Hùng.
Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh bơm dầu, nước sạch vào tàu để chuẩn bị khởi hành. Ảnh: Việt Hùng.

Ngư dân Trần Mạnh Huy ở xã Tiến Thủy cho biết, trước khi về nghỉ Tết, anh cùng với các thuyền viên tiến hành bảo dưỡng máy móc, ngư cụ. Mặc dù công tác chuẩn bị đã hoàn tất trong năm nhưng trước khi nhổ neo vào ngày mùng 4 Tết, anh em vẫn cẩn thận kiểm tra lại máy và ngư cụ trên tàu.

“Chúng tôi quan niệm chuyến ra khơi đầu năm mới gặp may thì sẽ mang lại may mắn cho cả năm, nên trước khi khởi hành công việc quan trọng nhất là làm lễ cúng bái và kiểm tra máy móc hoạt động rồi mới vươn khơi” -ngư dân Mạnh chia sẻ.

Để bắt đầu cho chuyến ra khơi đầu năm, trước khi về nghỉ ăn Tết, mỗi phương tiện hầu hết được ngư dân chuẩn bị khoảng 3.000 lít dầu vào khoang tàu, máy móc được sửa chữa, bảo dưỡng cẩn thận. Đến sáng mùng 4 Tết, chỉ chờ vận chuyển đá lạnh, lương thực lên tàu là có thể ra khơi đánh bắt hải sản.

Ngư dân Nghệ An được cá. Ảnh: Thanh Yên
Ngư dân Nghệ An được cá. Ảnh: Thanh Yên

Theo quan sát tại cảng cá Lạch Quèn và Lạch Thơi, ngày mùng 4 Tết có khoảng gần 100 tàu cá đã sẵn sàng để vươn khơi chuyến đầu năm Kỷ Hợi. Cùng với khí thế ra khơi đánh bắt đầu năm, các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu cho nghề biển. Nhiều cửa hàng xăng dầu, cơ sở sản xuất đá lạnh đã mở cửa, hoạt động liên tục để phục vụ nhiên liệu cho tàu cá.

Tin mới