'Một bộ phận không nhỏ' dần được điểm mặt chỉ tên

'Việc kỷ luật liên tục hàng loạt cán bộ, lãnh đạo, kể cả lãnh đạo cấp cao trong thời gian qua cho thấy, “một bộ phận không nhỏ” đã dần dần được điểm mặt chỉ tên - PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nói.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, kết luận của UB Kiểm tra TƯ chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Bí thư, Chủ tịch TP Đà Nẵng mới đây cũng như nhiều vụ trước đó cho thấy, việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao diễn ra liên tục và “không có vùng cấm”.

Điều đó một lần nữa khẳng định lời Tổng bí thư: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”.

một bộ phận không nhỏ, kỷ luật cán bộ, Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc. Ảnh: VOV

Cần rà lại công tác bổ nhiệm cán bộ

Ông Phúc lý giải, “lò nóng lên” là vì bây giờ chúng ta công khai hóa. “Tất cả những ai vi phạm, từ vị trí lớn đến vị trí nhỏ đều công khai cho toàn Đảng, toàn dân biết. Thành ra dư luận xã hội quan tâm, trở thành vấn đề bức xúc”, ông nói.

Trước đây, chúng ta có xử lý nhưng chỉ trong nội bộ rồi thông báo trong Đảng chứ không công khai.

“Còn bây giờ ta thực hiện chủ trương của Đảng là mọi việc đều công khai, dân chủ, minh bạch. Đây cũng là điểm tốt để nhân dân và toàn Đảng giám sát cán bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, ông nói.

Theo ông, “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên trong đó có lãnh đạo cấp cao suy thoái, biến chất đã dần dần được điểm mặt chỉ tên cụ thể chứ không còn chung chung như trước đây.

“Trước đây ta chỉ nhận định chung, cũng có lúc ta phê bình và tự phê bình nhưng xử lý cán bộ không công khai nhiều nên ít người biết”, ông nói.

Đến năm 2015, chúng ta mới công bố số liệu cán bộ, đảng viên bị thi hành kỷ luật từ Nghị quyết TƯ 4 khóa 11 đến hết 2015 là 54.000 cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật. Đến hết 2016 có đến 74.000 cán bộ đảng viên bị xử lý kỷ luật.

“Con số đấy là lớn chứ không còn số ít nữa" - ông nói. Từ đấy mình cứ công khai, nhất là cán bộ cao cấp để thấy tính nghiêm minh của Đảng, làm rất quyết liệt chứ không phải “đánh trống bỏ dùi”, nói to mà không làm...

Từ vụ việc của Đà Nẵng với nhiều sai phạm nghiêm trọng của Bí thư và Chủ tịch TP cũng như nhiều vụ trước đó, ông Phúc đề nghị cần rà lại công tác đề bạt, bổ nhiệm, quản lý cán bộ.

Tìm nguyên nhân lãnh đạo "xuống dốc không phanh"

"Xuống dốc không phanh" là cụm từ được ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng gọi tên cho những sai phạm của cán bộ, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao như Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng và nhiều lãnh đạo đã bị kỷ luật trước đó. 

một bộ phận không nhỏ, kỷ luật cán bộ, Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Hoàng Anh

Vì vậy ông ủng hộ việc cần có cuộc tổng rà soát lại vấn đề bổ nhiệm cán bộ ở các cấp, các ngành, lĩnh vực.

“Theo tôi, cũng cần nghiên cứu, đánh giá tìm nguyên nhân của việc nhiều cán bộ, lãnh đạo “xuống dốc không phanh”, đó từ đâu để rút kinh nghiệm chung”, ĐB tỉnh Bến Tre đề nghị và cho rằng, cử tri và nhân dân có nhiều kênh giám sát, đánh giá cán bộ của Đảng, Nhà nước.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói, muốn đạt hiệu quả cao trong công tác cán bộ, cần xây dựng một kế hoạch và triển khai thực hiện thận trọng, chặt chẽ về thủ tục, quy trình. Đồng thời bảo đảm minh bạch, khách quan; bố trí thời gian và lộ trình hợp lý vì sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức cho việc này.

Đối với những trường hợp khai báo không trung thực về bằng cấp, phải xử lý thật nghiêm khắc, tránh “kiểm điểm” suông hoặc “rút kinh nghiệm” hình thức rồi điều chuyển chỗ khác, thậm chí đặt vào vị trí quan trọng hơn như dư luận bức xúc đã nêu thời gian qua.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới