Một lớp học ở xứ Lường có gần nửa học sinh đậu lớp 10 trường chuyên

(Baonghean.vn) - Lớp 9A - Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương) năm học này có gần 50% học sinh trong lớp trúng vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Trong đó nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực tự vươn lên.

“Vượt khó” học giỏi...

Trương Công Cảnh – cậu học trò có dáng người nhỏ, nhút nhát và khá ít nói là gương mặt nổi bật nhất tại mùa thi năm nay của Trường THCS Lý Nhật Quang khi em vừa giành vị trí á khoa vào lớp chuyên Toán – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Trương Công Cảnh - Á khoa tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: MH
Trương Công Cảnh - Á khoa tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: MH

Đón nhận kết quả này, Cảnh khá bất ngờ nhưng với những giáo viên đã từng dạy Cảnh đều cho rằng điều này là hoàn toàn xứng đáng. Trước đó, từ khi đang học tiểu học, dù bố mẹ đều làm nông, gia đình thuộc diện cận nghèo và nhà ở xa thị trấn nhưng Cảnh đã có tiếng là chăm chỉ và học giỏi. Năm lớp 5, Cảnh đã từng đạt giải Nhất ở cuộc thi học sinh giỏi toán của huyện.

Với thành tích này, Cảnh cũng đã được xét tuyển vào Trường THCS Lý Nhật Quang. 4 năm học ở  trường, dù hàng ngày phải đi học khá vất vả vì nhà ở xa nhưng Cảnh luôn là một học sinh chuyên cần và nằm trong tốp đầu của lớp, nhiều năm liên tục em đạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi huyện. Đến lớp 8, Cảnh tham dự Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (giải Toán bằng Tiếng Anh) và xuất sắc đạt Huy chương Bạc dù Tiếng Anh không phải là thế mạnh của học sinh trường làng. Cũng năm học này, Cảnh tham dự vòng loại Cuộc thi Toán học Trẻ quốc tế - IMC và đã giành vị trí thủ khoa toàn quốc. Tuy nhiên, vì điều kiện gia đình khó khăn nên Cảnh đã “lỡ” cuộc thi tại Singapore và không có cơ hội để mang huy chương về cho nhà trường.

Năm lớp 9, Cảnh cũng tiếp tục “lỡ” cuộc thi Học sinh giỏi tỉnh môn Toán do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Vì thế, khi đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Cảnh khá lo lắng khi chưa được cọ xát nhiều.

Chính vì thế, khi biết đạt vị trí á khoa,  khiến Cảnh hết sức vui mừng. Trước đó, tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, điểm nền của Cảnh cũng khá cao với Tiếng Anh 9,6 điểm, Văn 8,5 điểm và Toán 9,75. Điều duy nhất Cảnh tiếc là điểm Toán bởi sau khi làm xong, Cảnh tự tin chấm mình được điểm 10 nhưng có thể vì “điểm trình bày của em chưa tốt” nên kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Hiện tại, sau khi trúng tuyển vào lớp chuyên Toán, Cảnh đặt mục tiêu sẽ vào được đội tuyển quốc gia như anh trai của mình (từng là học sinh giỏi Tin học môn Quốc gia) và trúng tuyển vào đại học.

Khánh
Đặng Hữu Khanh là học sinh nỗ lực vượt khó học giỏi của lớp 9A. Ảnh: MH

Ngoài Cảnh, Đặng Hữu Khanh cũng là học sinh giỏi của lớp và vừa có tên trong danh sách của lớp chuyên Toán – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Nhà ở xã Thuận Sơn, hoàn cảnh của Khanh cũng rất vất vả bởi bố em chẳng may bị tai nạn lao động nên nay phải ngồi xe lăn. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên năm lớp 5, dù đậu thủ khoa môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi huyện nhưng Khanh từng có ý định không lên thị trấn để học trường chuyên. Sau này, nhờ có sự hỗ trợ của anh em, của các thầy cô giáo, Khanh đã nỗ lực cố gắng và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tại Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm lớp 8, Khanh cũng đã xuất sắc đạt Huy chương Bạc.

Cảnh và Khánh là hai gương mặt nổi bật trong đội tuyển Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang và từng đạt huy chương Bạc tại Kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng. Ảnh: MH
Cảnh và Khanh là hai gương mặt nổi bật trong đội tuyển Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang và từng đạt huy chương Bạc tại Kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng. Ảnh: MH

Điều đặc biệt, dù có thành tích rất tốt nhưng Khanh hầu như không học thêm mà chỉ học ở trên lớp và tự học ở nhà. Bản thân Khanh thì luôn ý thức phải học thật giỏi bởi không chỉ cho riêng mình mà còn muốn bố mẹ vui lòng và sau này có một tương lai tốt đẹp hơn.

Kỳ tích học trò xứ Lường

Năm học 2019 – 2020 là một năm có nhiều thăng trầm đối với những học sinh cuối cấp, trong đó có cả những học sinh lớp 9A – Trường THCS Lý Nhật Quang do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Tuy vậy, thời điểm học sinh phải nghỉ học gián đoạn trong nhiều tháng cũng chính là giai đoạn cả lớp đều phải nỗ lực “vượt khó” bởi khi ấy ngoài áp lực của kỳ thi cuối cấp, học sinh 9A cũng đang phải cố gắng cho Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nguyễn Thị Khánh Thư (đeo kính) từng đạt Huy Chương đồng tại cuộc thi Toán quốc tế tại Singapo và đậu vào lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: MH
Nguyễn Thị Khánh Thư (đeo kính) từng đạt Huy chương Đồng tại cuộc thi Toán quốc tế tại Singapore và đậu vào lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: MH

Nhớ lại 3 tháng học trực tuyến, cô giáo Phan Thị Thanh Nhàn – chủ nhiệm lớp 9A chia sẻ: Khi mới bắt đầu triển khai cả cô và trò đều khó khăn vì hơn một nửa học sinh trong lớp ở xa trung tâm và trang thiết bị phụ trợ để tổ chức dạy học cũng không đồng đều. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn tổ chức cố gắng dạy và học đều đặn, ngày nào các thầy cô giáo cũng giảng bài mới rồi ra bài, chữa bài tập trực tiếp cho từng học sinh. 3 tháng nghỉ học, việc học của lớp chưa bao giờ bị gián đoạn và các em vẫn có thời gian để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức.

Trước đó, khóa học này của Trường THCS Lý Nhật Quang là khóa đầu tiên xét tuyển vào trường thay vì thi tuyển như những năm học khác. Thế nên, khi nhận lớp, cô giáo chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn khá lo lắng và phải mất một thời gian mới có thể đánh giá đúng năng lực học sinh. May mắn, dù xuất phát điểm không thuận lợi nhưng tập thể lớp đã nỗ lực có gắng và liên tục trong 4 năm học đều đạt kết quả cao trong học tập. Riêng tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 lớp có 42 em thì cả 42 em đều có điểm tuyển sinh vào lớp 10 đạt trên 40 điểm.

Trong những năm học qua, giáo viên và nhà trường đã cùng nỗ lực để giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn của lớp 9A. Đáp lại, các em đều chăm chỉ và có thành tích nổi bật. Ảnh: MH
Trong những năm học qua, giáo viên và nhà trường đã cùng nỗ lực để giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn của lớp 9A. Đáp lại, các em đều chăm chỉ và có thành tích nổi bật. Ảnh: MH

Trong đó, đến thời điểm này, có 18 em đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và 1 em đậu vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Tỷ lệ học sinh đậu vào các lớp chuyên Toán, chuyên Vật lý, chuyên Hóa học và chuyên Sinh học cũng đạt trên 90%. Trong đó riêng lớp chuyên Toán đậu 6 em. Trong những gương mặt đậu điểm cao, có khá nhiều học sinh nữ như em Nguyễn  Thị Lê Na (lớp chuyên Toán), Nguyễn Thị Khánh Thư (lớp chuyên Hóa học). Khánh Thư cũng từng là học sinh đã đạt Huy chương Đồng tại cuộc thi Cuộc thi Toán học Trẻ quốc tế - IMC ở Singapore năm 2019.

Với những thành tích đã đạt được của lớp 9A, góp phần đưa thành tích của Trường THCS Lý Nhật Quang trở thành một trong những trường có chất lượng dạy và học tốt nhất toàn tỉnh, trong đó riêng điểm tuyển sinh vào lớp 10 đứng thứ 2 của tỉnh.

Lớp 9A cũng là một trong những lớp học có thành tích tốt nhất tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: MH
Lớp 9A cũng là một trong những lớp học có thành tích tốt nhất tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: MH

Từ những nền tảng vững chắc này, tin rằng học sinh của trường sẽ tiếp tục phát huy và gặt hái được nhiều quả ngọt khác trong những năm học tới, đặc biệt là trong việc tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi của các trường chuyên và của tỉnh nhà.

Tin mới