'Một miếng khi đói' ở xóm nghèo

(Baonghean.vn) - 5 năm qua nhờ duy trì được mô hình “Hũ gạo tình thương”, Chi hội Phụ nữ xóm 11, xã Viên Thành, Yên Thành đã giúp đỡ cho hàng trăm lượt gia đình hội viên vượt qua khó khăn.

Như một thói quen, mỗi lần đi xay gạo cho gia đình, bà Phan Thị Bơ lại bớt đi một ít gạo cho vào “hũ gạo tình thương” đặt ở cạnh máy xay lúa với suy nghĩ: Mình có bữa cơm no thì cũng phải nghĩ đến những người còn khó khăn hơn mình.

Bà con đóng góp gạo vào hũ gạo tình thương đặt tại cửa hiệu xay xát gạo của xóm.
Bà con đóng góp gạo vào hũ gạo tình thương đặt tại máy xay xát gạo của xóm.

Xóm 11, Viên Thành nằm giữa thung lũng núi Động Sơn, là vùng đất khô cằn, người dân nơi đây sống dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do việc sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên nên người dân nơi đây thường xuyên lâm vào cảnh mất mùa đói kém. Đời sống vật chất còn nhiều khó khăn nhưng người dân ở xóm nghèo luôn có tinh thần thương yêu, đùm bọc và hỗ trợ lẫn nhau.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, mô hình
Với tinh thần lá lành đùm lá rách, mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" được Chi hội phụ nữ xóm Viên Thành duy trì hiệu quả từ 5 năm nay.

Bà Trần Thị Nghiên, Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm 11, xã Viên Thành cho biết: “Theo chủ trương của Hội LHPN xã mỗi chi hội tổ chức từ một đến hai mô hình tiết kiệm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn trên địa bàn. Qua nắm bắt tình hình thực tế, xóm có 3 máy xát gạo nên thuận lợi cho việc tổ chức “Hũ gạo tình thương”. Từ ý tưởng đó, trong buổi sinh hoạt của chi hội khi chúng tôi thông qua thì tất cả các hội viên nhiệt tình ủng hộ, vì vậy năm 2012 mô hình "Hũ gạo tình thương" được hình thành”. Cả xóm nhỏ có gần 20 đối tượng là người tàn tât, già cả neo đơn, mẹ đơn thân, bệnh hiểm nghèo nên rất cần sự sẻ chia, quan tâm của cộng đồng.

Chi hội Phụ nữ xóm 11 hỗ trợ gạo cho gia đình chị Nguyễn Thị Mến có con trai bị bại não bẩm sinh.
Chi hội Phụ nữ xóm 11 hỗ trợ gạo cho gia đình chị Nguyễn Thị Mến có con trai bị bại não bẩm sinh.

Tính đến nay, hũ gạo tình thương đã duy trì được 5 năm ở xóm nghèo này. Mỗi khi đi xay xát gạo tùy vào tấm lòng của mỗi người, sẽ đóng góp gạo vào hũ gạo tình thương. Chi hội cũng nhờ chủ các máy xay gạo ghi lại danh sách ủng hộ của bà con, danh sách này được công khai ngay tại hiệu máy xay xát để mọi người được biêt. Mỗi năm, Chi hội tổ chức từ 2- 3 đợt bình chọn các đối tượng cần hỗ trợ để tổ chức phát gạo. Nhờ tấm lòng sẻ chia của bà con nên trong thời gian qua, Chi hội đã góp được trên nửa tấn gạo, hỗ trợ cho hàng trăm lượt chị em và các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.

Ngoài “Hũ gạo tình thương”, Chi hội Phụ nữ xóm 11 còn tổ chức nhiều hoạt động khác với mục đích giúp đỡ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn như: đóng góp ngày công đắp móng nhà, trồng ngô, gặt lúa… cho hội viên. Nhờ vậy tình làng nghĩa xóm càng thêm đoàn kết, gắn bó, đạo lý “lá rách ít đùm lá rách nhiều” được duy trì như một nét đẹp giữa đời thường.

Lan Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới