Một nét duyên dáng của phụ nữ dân tộc Thái ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ lâu trang phục phụ nữ Thái ở miền Tây xứ Nghệ được nhiều người ca ngợi là một trong những bộ trang phục đẹp. Bởi, khi người phụ nữ mặc vào ta thấy được sự duyên dáng, dịu dàng, rất kín đáo và quyến rũ đến lạ.
1.    Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, dẫn đến một số nét văn hóa của các dân tộc đã bị mai một đi rất nhiều trong đó có cả trang phục. Nhưng, người Thái  vẫn giữ gìn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bộ trang phục truyền thống của dân tộc. Trong những ngày lễ, tết người phụ nữ Thái thường khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc để đi dự lễ.
Trong xu thế hội nhập và phát triển một số nét văn hóa của các dân tộc đã bị mai một đi rất nhiều trong đó có cả trang phục. Nhưng, người Thái vẫn giữ gìn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Trong những ngày lễ, tết người phụ nữ Thái thường khoác lên mình bộ trang phục truyền thống để dự lễ.
Bộ trang phục của phụ nữ Thái gồm: khăn, áo, váy, dây lựng.
Bộ trang phục của phụ nữ Thái gồm: khăn, áo, váy, dây lựng.
Bộ trang phục của phụ nữ Thái gồm: khăn, áo, váy, dây lựng.

Chính sự duyên dáng, kín đáo và không kém phần quyến rũ của bộ trang phục nên được phụ nữ từ già đến trẻ khá yêu thích và lựa chọn mặc mỗi dịp lễ, tết.

Ngày nay một số nhà thiết kế đã có đôi chút cách điệu, những vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp truyền thống của bộ trang phục phụ nữ Thái
Bộ trang phục phụ nữ dân tộc Thái quyễn rũ, duyên dáng là vậy. Nhưng, ít ai biết được, để có bộ trang phục “bắt mắt” người phụ nữ Thái đã phải miệt mài từng đường kim, mũi chỉ. Ngoài ra người dệt, may phải có đôi bàn thay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú thì mới tạo ra được bộ trang phục rực rỡ màu sắc.
Ngày nay một số nhà thiết kế đã có đôi chút cách điệu, những vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp truyền thống của bộ trang phục phụ nữ Thái
Ngày nay một số nhà thiết kế đã có đôi chút cách điệu, nhưng vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp truyền thống của bộ trang phục phụ nữ Thái.
Trải qua hàng ngàn năm phát triển, nhưng trang phục của phụ nữ Thái vẫn giữ được những nét đặc trưng vốn có của nó. Trong ảnh phụ nữ Thái tự tin đứng trước ống kính.
Trải qua hàng ngàn năm phát triển, nhưng trang phục của phụ nữ Thái vẫn giữ được những nét đặc trưng vốn có của nó.
9.    Bộ trang phục phụ nữ dân tộc Thái quyễn rũ, duyên dáng là vậy. Nhưng, ít ai biết được, để có bộ trang phục “bắt mắt” như vậy người phụ nữ Thái đã phải miệt mài từng đường kim, mũi chỉ. Ngoài ra hộ phải có đôi bàn thay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú thì mới tạo ra được bộ tráng phục rực rỡ màu sắc. Những giá trị mang đậm bản sắc này cần được bảo tồn, nhằm gìn giữ giá trị văn hóa này để góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc
 Những giá trị mang đậm bản sắc này cần được bảo tồn, nhằm gìn giữ giá trị văn hóa để góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Tin mới