Một quả ngư lôi Liên Xô diệt gọn 6 tàu

Với đầu đạn hạt nhân 3Kiloton, ngư lôi T-5 của Liên Xô dễ dàng diệt 6 chiếc tàu cơ lớn hoặc không giới hạn số mục tiêu chỉ với một phát bắn.

Là biến thể thu nho của T-15, siêu ngư lôi hạt nhân T-5 cỡ 533mm của Liên Xô tương đương với các dòng ngư lôi thông thường. Các nhà sản xuất Liên Xô đã trang bị cho T-5 đầu đạn hạt nhân RDS-9 hoàn toàn phù hợp với trang bị trên các tàu ngầm của Hải quân Liên Xô thời kỳ đó.

Nguyên mẫu ngư lôi T-5 bắn thử vào tháng 9/1955 từ tàu quét mìn. Với đầu đạn hạt nhân 3 Kilotone, nguyên mẫu T-5 phát nổ ở độ sâu 12m. Lần bắn thử chính thức đầu tiên của ngư lôi T-5 diễn ra vào ngày 10/10/1957.

Một tàu ngầm chạy diesel-điện lớp Whisky đã bắn ngư lôi hạt nhân T-5 gần quần đảo Novaya Zemlya, cực Bắc Liên Xô. Kết quả thu được thành công ngoài mong đợi.

Mot qua ngu loi Lien Xo diet gon 6 tau
Đầu đạn hạt nhân của ngư lôi T-5.

Đạn ngư lôi phát nổ ở độ sâu 35m, vụ nổ hạt nhân có sức công phá 10 Kilotone, tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT, ngay lập tức phá hủy 2 tàu khu trục, 2 tàu ngầm, 2 tàu quét mìn cũ được sử dụng làm mục tiêu.

Tuy nhiên, theo các nhà phát triển, số mục tiêu bị tiêu diệt có thể không bị giới hạn chỉ với một lần phóng của loại ngư lôi hủy diệt này. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, T-5 nhanh chóng đưa vào trang bị Hải quân Xô Viết từ năm 1958 và được thay thế bằng ngư lôi ASCW vào năm 1960.

Tưởng như các chương trình phát triển ngư lôi hạt nhân đã bị hủy bỏ, nhưng đên tháng 11/2015, những hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm không người lái trang bị ngư lôi hạt nhân của Nga vô tình bị lộ. Theo những hình ảnh được công bố, thiết bị lặn mang vũ khí hạt nhân mới của Nga có tên gọi Status-6.

Status-6 đã nhanh chóng được đưa vào thử nghiệm và đạt được kết quả ngoài mong đợi hồi cuối năm 2016. Và tình báo Mỹ, vũ khí này đã trở thành mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng đến các cảng và bến cảng của Mỹ.

Tờ The Washington Free Beacon dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, các ngư lôi này được phóng từ tàu ngầm Sarov, tuy nhiên chi tiết về địa điểm cuộc thử nghiệm hoặc kết quả của nó không được thông báo. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Geoff Davis cho biết rằng, hiên nay Mỹ vẫn đang kiểm tra và theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Nga.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc, ông Mark Schneider lo lắng rằng, việc Nga thử nghiệm thành công Status-6 sẽ trở thành mối đe dọa chiến lược đặc biệt nghiêm trọng đối với các các tàu ngầm và tàu mặt nước của Mỹ. Ông còn nhấn mạnh rằng, Status-6 là chương trình vô trách nhiệm nhất về việc phát triển và tạo ra vũ khí hạt nhân do Nga nghĩ ra.

Trước đó, theo các nguồn tin từ các cổng thông tin của Mỹ, họ cho rằng Nga sẽ phát triển và tạo ra loại ngư lôi hạt nhân này vào năm 2019 và sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay Nga đã tiến hành thử nghiệm xong, điều này cho thấy rằng các thông tin cũng như tài liệu thu thập được về chương trình này của Mỹ hoàn toàn không chính xác.

Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng, việc thử nghiệm loại ngư lôi mới này có thể sẽ phải thực hiện các phản ứng hạt nhân được hạn chế, tuy nhiên nó sẽ tạo nguy hiểm cho môi trường xung quanh. Theo tình báo Mỹ, Status-6 sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân lớn với sức mạnh hủy diệt của hàng triệu tấn thuốc nổ TNT.

Status-6 có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và cho phép duy trì cân bằng chiến lược trên thế giới. Status-6 thực chất là ngư lôi hạng nặng, được phóng dưới nước và mang theo đầu đạn hạt nhân có thể tiêu diệt mục tiêu cách 10.000km, trở thành mối đe dọa thực sự đối với các tàu ngầm cũng như các tàu mặt nước.

Theo Báo Đất Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới