Một số doanh nghiệp có dấu hiệu xem thường quy định luật pháp về BHXH

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những vấn đề được nêu tại Hội nghị triển khai chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2018 - 2020 giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Đảng ủy khối Doanh nghiệp, tổ chức vào chiều 6/8.

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh cùng với BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT.

Kết thúc năm 2017, có 101/126 doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH, 6 tháng đầu năm 2018 có 81/126 đơn vị cơ bản hoàn thành nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Đại diện hai đơn vị ký kết hợp tác chương trình phối hợp. Ảnh: Mỹ Hà
Đại diện hai đơn vị ký kết hợp tác chương trình phối hợp. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội nghị, đại diện hai đơn vị cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác thực hiện quy chế phối hợp hiện nay. Đó là các doanh nghiệp nợ đọng BHXH chưa có xu hướng giảm hẳn; một số đơn vị nợ đọng lớn và kéo dài, thường xuyên vi phạm các cam kết đóng BHXH; chủ sử dụng lao động không nghiêm túc chấp hành, có dấu hiệu xem thường các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc phối hợp, giải đáp các chế độ chính sách về BHXH, BHYT đến với người lao động tại các doanh nghiệp chưa nhiều, chưa thường xuyên; công tác kiểm tra các đơn vị nợ đọng chưa tập trung, mới chủ yếu ở các đơn vị nợ lớn và kéo dài...

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc nợ đọng bảo hiểm xã hội tại Công ty CP Thủy sản Nghệ An. Ảnh - tư liệu.
Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc nợ đọng bảo hiểm xã hội tại Công ty CP Thủy sản Nghệ An. Ảnh tư liệu

Trong thời gian tới, chương trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An sẽ tập trung vào các nội dung như: tăng cường công tác phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, giải đáp các vướng mắc trong giải quyết chính sách BHXH; phối hợp cung cấp thông tin các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN để từ đó có giải pháp tháo gỡ và thu hồi, đảm bảo các quyền lợi cho người lao động và các quy định của nhà nước.

Tin mới