Một số sản phẩm trị mụn có thể gây dị ứng

Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo một số sản phẩm trị mụn có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, có thể gây dị ứng.
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet
Trên thực tế, sản phẩm trị mụn có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, được bán không cần toa bác sĩ, có thể gây ra phản ứng dị ứng, dù hiếm gặp nhưng lại rất nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng.
Từ năm 1969-2013, khoảng 130 phản ứng nghiêm trọng có liên quan đến các sản phẩm này đã được báo cáo cho FDA, trong đó cao nhất kể từ năm 2012.
FDA yêu cầu các nhà cung cấp nên cảnh báo cho bệnh nhân sử dụng thuốc về các triệu chứng của phản ứng nghiêm trọng ngoài da hoặc các dấu hiệu của sốc phản vệ cần cấp cứu ngay, như: cảm giác cổ họng bị thắt chặt; khó thở; mắt nhòe hoặc bị sưng phù mắt, mặt, môi, lưỡi..., tụt huyết áp và ngất xỉu. 
Ngoài ra, ở dạng phản ứng nhẹ hơn, các sản phẩm bôi trị mụn làm da mặt đỏ, rát, khô, ngứa, bong vảy hoặc sưng phù. Phản ứng quá mẫn cảm có thể xảy ra trong vòng vài phút đến một ngày hoặc lâu hơn sau khi sử dụng sản phẩm.
Khi sử dụng lần đầu một sản phẩm bôi tại chỗ để điều trị mụn trứng cá, chúng ta nên thoa thử một lượng nhỏ thuốc vào một hoặc hai vị trí chỉ có thể bị ảnh hưởng nhẹ và theo dõi trong 72 giờ để đảm bảo không xảy ra bất cứ phản ứng quá mẫn nào.
Theo AloBacsi.vn

Tin mới