Một thôn đội trưởng ở Nghệ An tử vong do bị ong đốt trong vườn nhà

(Baonghean.vn) - Anh Hảo ra vườn bắt ong để bán, thì bị ong đốt tử vong. Vụ việc hy hữu, thương tâm này vừa xảy ra tại xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Chiều nay 5/10, người dân thôn Yên Hòa, xã Thanh Hòa tổ chức lễ tang tiễn đưa nam thanh niên xấu số, anh Lê Đình Hảo (23 tuổi) - là thôn đội trưởng, bị ong đốt tử vong, về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thông tin từ người thân gia đình nạn nhân, chiều ngày 4/10, sau khi ngủ dậy, anh Hảo ra vườn bắt ong vò vẽ để bán cho người dân trong vùng. Khi đang bắt ong thì anh bị đốt 1 mũi vào bắp chân, khiến cơ thể anh sưng vù và nôn mửa.

Tổ vò vẽ có thể nuôi, lấy, để bán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ong đốt. Ảnh: Huy Thư
Tổ vò vẽ có thể nuôi, lấy, để bán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ong đốt. Ảnh: Huy Thư

Thấy tình trạng con trai nguy cấp, gia đình đã đưa anh Hảo đến trạm y tế xã Thanh Hòa để sơ cứu, nhưng anh đã tử vong ngay sau đó.

Được biết anh Lê Đình Hảo là con thứ 2 trong gia đình có 2 chị em, chưa lập gia đình. Hiện anh là thôn đội trưởng thôn Yên Hòa, vừa tham gia tập huấn khóa sỹ quan dự bị tại địa phương.

Không khí tang gia trước nhà nạn nhân. Ảnh: Huy Thư
Không khí tang gia trước nhà nạn nhân. Ảnh: Huy Thư

Gia đình anh nuôi ong vò vẽ đã mấy năm nay (lấy tổ ong vò vẽ còn nhỏ ở trong rừng về nuôi tại vườn để bán). Thời gian qua, cơ thể anh Hảo thường dị ứng khi ong đốt, thường sưng vù toàn thân và nôn mửa.

Làm gì khi bị ong đốt?

Khi bị ong đốt thì tùy theo số lượng nhát đốt mà có thể gây sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu. Do đó, biết cách xử trí khi bị ong đốt là hết sức cần thiết.

Khi bị ong đốt, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.

Sau khi bị ong chích, cần rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra.

Có thể đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề trong khoảng 15-20 phút để làm giảm đau, giảm sưng.

Nên đặt nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác. Phần bị chích nên để ở vị trí thấp hơn tim và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra.

Tin mới