Một thôn ở Nghệ An vừa được dừng cách ly xã hội ít giờ, lại phải phong tỏa vì ca bệnh về từ TP. HCM

(Baonghean.vn) - Sau khi tình hình cơ bản được kiểm soát, 8 thôn ở xã Diễn Thịnh (Diễn Châu), đã được dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, trong đó có thôn 12. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 ngày sau, thôn này lại bị phong tỏa, tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị này.
Chiều 4/7, một lãnh đạo xã Diễn Thịnh (Diễn Châu), cho biết, lực lượng chức năng đã đóng chốt phong tỏa thôn 12 sau khi Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu có quyết định thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với thôn này kể từ 18h ngày 4/7. Như vậy, chỉ sau 18 tiếng chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, thôn này lại phải quay trở lại cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. 
Động thái này liên quan đến ca bệnh từ TP. HCM về. Theo đó, ngày 1/7, người này bay từ TP. HCM về quê, thuộc diện cách ly tại nhà. Đến ngày 3/7, nhận được thông tin một người đồng hương ở trọ cùng phòng tại TP. HCM đã nhiễm Covid-19, người này lập tức khai báo y tế. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy cũng bị nhiễm bệnh. 
Sau khi phát hiện ca bệnh này, Sở Y tế Nghệ An đã phát thông báo khẩn tìm hành khách đi trên chuyến bay VN 1264 khởi hành lúc 12h30 ngày 1/7/2021 từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Vinh lúc 13h30.
Lực lượng chức năng đã lập chốt kiểm soát người ra vào thôn 12. Ảnh: TH
Lực lượng chức năng đã lập chốt kiểm soát người ra, vào thôn 12. Ảnh: T.H

Cũng theo khai báo của bệnh nhân, sau khi xuống Sân bay Vinh đã bắt xe ôm tới chốt kiểm soát ra, vào TP. Vinh đoạn Quốc lộ 1A qua xã Nghi Liên, sau đó đi taxi về quê. Cơ quan y tế hiện đang rốt ráo tìm người chạy xe ôm cung đường này và tài xế taxi chở bệnh nhân từ Nghi Liên đi Diễn Thịnh lúc 15h30 ngày 1/7.

Xã Diễn Thịnh là một trong những địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh Covid-19 nhất với 7 bệnh nhân. Do một số ca bệnh là cán bộ xã nên phần lớn lãnh đạo xã này phải cách ly tại trụ sở cơ quan từ ngày 17/6 đến nay. Toàn xã này cũng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ đó. Sau khi tình hình cơ bản đã được kiểm soát, các ca bệnh mới chủ yếu ghi nhận trong khu cách ly, tối 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định nới lỏng ở xã này.
Theo đó, kể từ 0h ngày 4/7, có 8 trên tổng số 12 xóm của xã Diễn Thịnh dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. 4 thôn tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 gồm thôn 3, thôn 8, thôn 9, thôn 10. Riêng thôn 12, chỉ vừa chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 chưa được 1 ngày đã lại phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 vì xuất hiện ca bệnh về từ TP. HCM. 

Tin mới