Một thôn vùng giáo ở Anh Sơn góp hơn 4 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Thôn 5, xã Hoa Sơn (Anh Sơn) hiện có 210 hộ, trong đó có 126 hộ là giáo dân, chiếm 60%. Những năm gần đây, thôn luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đặc biệt là phong trào làm đường giao thông nông thôn.
Những con đường bê tông rộng rãi được bà con lương giáo thôn 5 góp sức xây dựng nên. Ảnh: Thái Hiền
Những con đường bê tông rộng rãi được bà con lương - giáo thôn 5 góp sức xây dựng nên. Ảnh: Thái Hiền

Trước đây, các tuyến đường trên địa bàn thôn chật hẹp, toàn sỏi đá nên đi lại khó khăn. Khi chính quyền địa phương có chủ trương bê tông hóa, cấp ủy, chính quyền thôn cùng ban hành giáo đã vận động bà con hiến đất, đóng góp sức lực và vật chất tham gia mở rộng tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Khi chủ trương được triển khai bà con thôn 5 đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào kiên cố, hiến đất để mở rộng đường.

Cùng với thi đua sôi nổi xây dựng Nông thôn mới, bà con lương giáo thôn 5 xã Hoa Sơn luôn đi đầu trong phát triển kinh tế. Ảnh: Thái Hiền
Cùng với thi đua sôi nổi xây dựng nông thôn mới, bà con lương - giáo thôn 5, xã Hoa Sơn luôn đi đầu trong phát triển kinh tế. Ảnh: Thái Hiền

Gia đình giáo dân Nguyễn Văn Minh là một trong những hộ đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường ở thôn 5. Ông Minh chia sẻ:  Nhận thấy chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và hợp lòng dân do vậy mà gia đình đã tiên phong tự nguyện hiến 740m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường liên thôn được mở rộng hơn 5m đổ bê tông rộng thênh thang, sạch, đẹp, ông Nguyễn Văn Phú  - Trưởng thôn 5 chia sẻ: “Mỗi lần triển khai chủ trương, chính sách mới, thôn đều phối hợp với ban hành giáo tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện tốt bổn phận sống phúc âm giữa lòng dân tộc. Chính vì vậy, người dân ở đây lúc nào cũng đoàn kết tương trợ lẫn nhau cùng xây dựng cuộc sống, xây dựng các công trình dân sinh”.

Tính đến nay, toàn thôn đã giải tỏa, phá dỡ được 7.000m bờ rào; hiến 3.500m2 đất làm 2,9 km đường bê tông. Tiêu biểu có 7 hộ hiến 315m2 đất để đào mương thoát nước. Khi đường đã rộng, thoáng, đẹp, bà con lương - giáo ở thôn 5 lại đóng góp công, của xây dựng nhà văn hóa, sân bóng chuyền. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bà con lương - giáo thôn 5 đã ủng hộ được hơn 4 tỷ đồng và 3.000 ngày công.

Cùng với đó, bà con lương  - giáo thôn 5, xã Hoa Sơn luôn đoàn kết một lòng, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”. Đặc biệt là đi đầu trong phát triển kinh tế, hiện nay thôn có 80% lực lượng trong độ tuổi lao động đi làm ăn ở nước ngoài, bà con tập trung sản xuất rau màu hàng hóa, mía, phát triển chăn nuôi, có 15 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm.

Hiện nay thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã, toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo chiếm 1,4%, là điểm sáng trong mọi phong trào ở địa phương.Đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của bà con được nâng cao, cuộc sống của bà con trong giáo họ đoàn kết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống văn hóa khu dân cư.

Tin mới