Một xã ở Nghệ An thu 20 tỷ đồng từ su su

(Baonghean.vn) - Vào thời điểm này năm ngoái, su su bán tại ruộng chỉ có giá từ 1.500 - 2.000 đồng/kg thì nay tăng lên 4.000 - 5.000 đồng/kg; chưa bao giờ nông dân xã Quỳnh Liên (T.X Hoàng Mai) phấn khởi vì su su được mùa, được giá như năm nay.

Nằm ở vùng bãi ngang, xã Quỳnh Liên được biết đến là địa phương chuyên canh rau màu lớn nhất của thị xã Hoàng Mai. Những ngày cuối năm, bà con đang tập trung thu hoạch su su, loại cây mũi nhọn trồng vụ đông ở xã. 

Su su Quỳnh Liên trồng vào cuối tháng 8 âm lịch, sau hơn 2 tháng là có thể thu hoạch; Thời gian thu hoạch kéo dài từ 5 - 6 tháng. Ảnh: Việt Hùng

Su su Quỳnh Liên trồng vào cuối tháng 8 âm lịch, sau hơn 2 tháng là có thể thu hoạch; Thời gian thu hoạch kéo dài từ 5 - 6 tháng. Ảnh: Việt Hùng

Theo chị Nguyễn Thị Lan ở xóm 5, xã Quỳnh Liên, năm nay thời tiết thuận lợi, cây su su được mùa, được giá; hiện gia đình chị đang tập trung người để thu hoạch 7 sào, dự kiến cho thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng.

Cây su su được người dân trồng vào cuối tháng 8 âm lịch, sau hơn 2 tháng là có thể thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài từ 5 - 6 tháng; thời điểm su su cho năng suất cao nhất là tháng 12 âm lịch. Theo bà con chia sẻ, rất lâu rồi su su mới được thu mua với giá cao như hiện nay, từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Trong khi đó, có lúc su su rớt giá xuống còn 500 đồng/kg. Hiện nay, bình quân 1 sào su su người trồng có lãi khoảng 15 triệu đồng. 

Nông dân xã Quỳnh Liên (TX. Hoàng Mai) thu hoạch su su. Ảnh: Việt Hùng

Nông dân xã Quỳnh Liên (TX. Hoàng Mai) thu hoạch su su. Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Bình, một hộ dân trồng su su phấn khởi cho biết, nhà ông trồng 3 sào su su, trong thời gian thu hoạch chỉ cần bón thêm phân và tưới nước, quả sẽ tiếp tục phát triển và thu hoạch dần. Cứ cách 2 đến 3 ngày, gia đình hái khoảng 1 tấn quả; thu hoạch đến đâu, thương lái đến tận ruộng thu mua hết.

"Từ khi thu hoạch đến nay, nhà tôi đã hái được 6 tấn quả, thu nhập hơn 30 triệu đồng; nếu thu hoạch xong sẽ có khoảng hơn 60 triệu đồng. Từ nay đến Tết thu hoạch khoảng 3 đợt nữa rồi nghỉ, ra Tết thu hoạch tiếp. Su su được giá, năm nay người trồng sẽ khấm khá hơn" - Ông Bình nói.

Xã Quỳnh Liên hiện có 310 ha diện tích canh tác rau màu, trong đó có khoảng 300 hộ trồng cây su su với diện tích 70 ha. Theo thống kê, bình quân 1 ha cho thu hoạch khoảng gần 100 tấn; với 70 ha diện tích trồng su su, mỗi năm sản lượng đạt gần 7.000 tấn. Với giá thu mua là 4.000 - 5.000 đồng/kg kéo dài hết vụ, toàn xã Quỳnh Liên thu nhập hơn 20 tỷ đồng từ trồng cây su su.

Su su được thu mua tại ruộng giá 4.000 -5 .000 đồng/kg; bình quân 1 ha thu nhập khoảng 350 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng

Su su được thu mua tại ruộng giá 4.000 -5 .000 đồng/kg; bình quân 1 ha thu nhập khoảng 350 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hồ Ngọc Tăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên cho biết, su su được xem là cây mũi nhọn trong phát triển cây vụ đông ở địa phương, do vậy, các năm gần đây, diện tích cây su su vẫn giữ ổn định dù giá biến động thất thường. Ghi nhận thời điểm này, mỗi 1 ha cho thu nhập khoảng 350 triệu đồng. Do vậy, xã luôn quan tâm, chỉ đạo bà con bám lịch thời vụ để gieo trồng, chăm sóc; đồng thời tìm kiếm thị trường để su su Quỳnh Liên được nhiều nơi đón nhận, tiêu dùng.

Để tiêu thụ sản phẩm cho bà con, hiện nay trên địa bàn xã có trên 20 đầu mối thu gom su su tại ruộng rồi đưa ra Hà Nội tiêu thụ khoảng hơn 100 tấn mỗi ngày. Không chỉ xuất bán trong nước mà trong 7 năm trở lại đây, su su còn được xuất ngoại sang Trung Quốc.

Tin mới