Mourinho: Xứng danh 'Vua chung kết'

(Baonghean.vn) - Tính cả trận chung kết Europa League với Ajax, tỉ lệ thống kê giành chiến thắng của HLV Jose Mourinho trong các trận chung kết lên tới 85,7%.

Riêng trên đất Anh, Jose Mourinho từng tham dự 5 trận chung kết các giải đấu với The Blues và Man Utd gồm 4 tại League Cup và 1 FA Cup. Tất cả đều giành chiến thắng.

Ở mặt trận châu lục, trong 3 lần đưa đội bóng của mình vào tới chung kết, Jose Mourinho đang giữ thành tích toàn thắng với 2 danh hiệu Champions League cùng Porto và Inter Milan, còn lại là 1 chức vô địch UEFA Cup (tiền thân của Europa League) cùng với Porto. 

Chiến thuật đơn giản nhưng khó phá

Ngoại trừ việc Smalling thay Eric Bailly bị treo giò, so với 2 trận bán kết gặp Celta Vigo, Jose Mourinho chỉ thực hiện 1 thay đổi trong đội hình xuất phát.

Juan Mata đá ngay từ đầu thay Lingard để sát cánh cùng Mkhitaryan và Rashford trên hàng công. Marouane Fellaini cùng Ander Herrera "chia lửa" ở khu trung tuyến. Phát hiện hậu vệ cánh Nick Viergever bị treo giò, Jose Mourinho để Man Utd liên tục khoét sâu vào cánh trái Ajax do hậu vệ 20 tuổi Jairo Riedewald đảm nhận.

Hai tân binh Mkhitaryan và Pogba đã đem chiếc Cup thứ 3 trong mùa về cho Nhà vô địch Europa League. Ảnh: Internet
Hai tân binh Mkhitaryan và Pogba đã đem chiếc Cup thứ 3 trong mùa về cho Nhà vô địch Europa League. Ảnh: Internet

Nắm bắt được tâm lý đội hình trẻ trung khát khao chiến thắng của Ajax, HLV Mourinho cho Man Utd chơi tấn công pressing, đánh phủ đầu. Các cầu thủ Man Utd áp sát nhanh khiến tuyến tiền vệ của Ajax không thể cầm bóng. Man Utd liên tục nhồi bóng lên phía trên để Mkhitaryan hay Rashford bứt tốc, hoặc câu bóng bổng để Fellaini "làm tường" chuyền bóng cho đồng đội.

Lối đá đơn giản nhưng trực diện của Man Utd giúp họ ghi bàn ở đầu mỗi hiệp. Bàn đầu tiên do Pogba tung cú sút xa, bóng đập chân trung vệ Sanchez đổi hướng khiến thủ môn Onana bó tay. Bàn nâng tỷ số lên 2-0 đến từ 1 pha phối hợp đá phạt góc. Mkhitaryan quay người móc bóng tung lưới Ajax ở cự ly gần từ đường chuyền của Smalling.

Khi đã có bàn thắng thì HLV Jose Mourinho có điều kiện để khẳng định "thương hiệu" của mình với khả năng tổ chức phòng ngự tập trung. Bộ 3 tấn công Bertrand Traore, Amin Younes và chân sút được kỳ vọng nhất Kasper Dolberg của Ajax loay hoay không tìm được đường vào khung thành thủ môn Sergio Romero.

Ngay cả khi HLV Bosz lần lượt tung Neres, Van De Beek và De Jong vào sân cũng không thể tạo nên sự khác biệt, đành chấp nhận thua 0-2 chung cuộc. 

Kho danh hiệu

Europa League năm nay cũng là danh hiệu thứ 25 của Mourinho trong sự nghiệp HLV. Bên cạnh bốn Cup châu Âu (2 cúp Champions League, 2 UEFA Cup/Europa League), "Người đặc biệt" từng giành 8 danh hiệu vô địch quốc gia ở 4 đất nước khác nhau gồm Bồ Đào Nha, Anh, Italy và Tây Ban Nha.

Ngoài dấu ấn cá nhân, Mourinho còn giúp Man Utd giành 3 danh hiệu trên đấu trường châu Âu. Trước đó, "Quỷ đỏ" đã có Cup C1/Champions League vào năm 1968, 1999, 2008 và Cup C2 năm 1991. Chức vô địch Europa League là danh hiệu lớn thứ 42 trong lịch sử Man Utd, hơn Liverpool đúng 1 danh hiệu.

Cụ thể, Man Utd giành 7 cúp VĐQG Anh/13 cúp Premier League, 12 FA Cup, 5 Cúp Liên đoàn, 3 cúp C1/Champions League và 2 danh hiệu cúp châu Âu khác. Bên cạnh những danh hiệu lớn, Man Utd còn có 21 lần đoạt siêu cúp Anh, 1 cúp Liên lục địa và 1 FIFA Club World Cup.

Riêng tôi, một fan của Man Utd thì lại thích thú hình ảnh các cầu thủ MU chống nạng nhận Cup vô địch Europa League sau chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Ajax. Đó là hình ảnh hùng hồn nhất cho một Man Utd đoàn kết và khát khao chiến thắng! 

  AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới