Mua đồ trả góp coi chừng dính "bẫy" giấy tờ giả

Với thủ đoạn làm giả con dấu, hợp đồng lao động, sao kê tài khoản…, nhóm thanh niên chuyên lừa đảo đã qua mặt nhiều cửa hàng ở Bình Dương mua đồ trả góp, chiếm đoạt nhiều tài sản.

Một số giấy tờ làm giả bị thu giữ - Ảnh: B.SƠN
Một số giấy tờ làm giả bị thu giữ - Ảnh: B.SƠN

Ngày 8-10, Công an thị xã Thuận An, Bình Dương cho biết vừa liên tiếp triệt phá nhiều đường dây làm giả con dấu, giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Công an thị xã Thuận An đã bắt tạm giam để điều tra về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 4 thanh niên gồm: Đinh Hoàng Tư (25 tuổi), Ngô Thành Tâm (26 tuổi), Đặng Phan Quốc Khải (26 tuổi) và Trần Hoàng Thuận (22 tuổi).

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng bắt nhưng cho tại ngoại 3 đồng phạm là: Lê Thị Ngọc Huyền (17 tuổi), Nguyễn Thị Thu Huyền (36 tuổi) và Đoàn Thị Thúy Vân (23 tuổi).

Theo điều tra ban đầu, Đinh Hoàng Tư và Ngô Thành Tâm là nhân viên hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn của một chi nhánh ngân hàng tại Bình Dương.

Trong quá trình làm việc, thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền nhưng không được duyệt do thiếu giấy tờ nên hai người này đã nảy sinh ý định làm giả giấy tờ để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn cho khách.

Sau khi thỏa thuận với khách hàng, mỗi hồ sơ được duyệt vay sẽ thu của khách 2-3 triệu đồng, thậm chí có trường hợp lên tới một nửa số tiền khách hàng được vay.

Với các bộ hồ sơ bị làm giả, nhiều siêu thị điện máy đã bị “qua mặt”, cho phép khách hàng mua trả góp nhiều tài sản có giá trị như xe máy, điện thoại di động.

Ngoài việc làm giả hồ sơ cho khách rồi ăn tiền theo phần trăm như trên, những người này còn làm giả mạo hồ sơ và tự đi mua đồ trả góp tại các siêu thị. Tổng số tiền mà các siêu thị bị chiếm đoạt tới gần 60 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, một đường dây làm giả con dấu, giấy tờ để mua hàng trả góp khác cũng vừa bị Công an thị xã Thuận An triệt phá.

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 5 người gồm: Trần Thanh Tài (31 tuổi), Phan Nguyễn Đình Du (17 tuổi), Nguyễn Hữu Trí (23 tuổi), Cao Văn Nguyên (29 tuổi) và Nguyễn Trung Điền (26 tuổi).

Ngoài ra còn có một thanh niên khác là Thạch Quý (17 tuổi) được tại ngoại do đang điều trị bệnh.

Khi khám xét chỗ ở và nơi làm việc của 6 người trên, cơ quan điều tra thu giữ hàng chục giấy sao kê ngân hàng, giấy xác nhận lương, xác nhận công tác… đều bị làm giả.

Tại cơ quan điều tra, những người này khai nhận từ tháng 6-2016 tới nay đã nhận làm giả hàng chục bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng, mua đồ trả góp và đã mua được nhiều tivi, điện thoại di động… Thậm chí, có hồ sơ mua trả góp bị làm giả đã được duyệt vay trị giá tới 50 triệu đồng.

Theo TTO 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới