Mùa đông có cần bôi kem chống nắng?

Vào mùa đông thời tiết lạnh nhưng tia UV vẫn hoạt động mạnh, làn da cần được chăm sóc nhiều hơn.

Theo bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, thời tiết nóng, mát mẻ hay lạnh thì chúng ta vẫn chịu tác động của tia UV. Để bảo vệ da mùa lạnh, kem chống nắng là cần thiết bên cạnh kem dưỡng ẩm, chống nẻ. 

Kem chống nắng thường chứa vitamin E, D và các tinh chất dưỡng da.. giúp giảm độc tính của UV trong ánh nắng mặt trời, bảo vệ các tế bào da. Ngoài ra, đây cũng là cách dưỡng ẩm cho làn da, tăng chất chống ôxy hóa để ngăn ngừa lão hóa. 

Mùa đông có cần bôi kem chống nắng? ảnh 1

Ảnh: BCS

Bác sĩ cho biết, tia UV hoạt động yếu hơn vào mùa đông nên không gây cảm giác bỏng, rát như mùa hè. Tuy nhiên, tia UVA chiếm hơn 90% lượng tia cực tím có cường độ mạnh quanh năm khiến da nhanh lão hóa, nhăn và ung thư da nếu tiếp xúc lâu dài.

Vào mùa đông, da thường bị nhạy cảm, khô, nẻ và thiếu sức sống. Chúng ta cần uống thêm nước, bổ sung chất xơ, vitamin và bôi kem chống nắng để hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của da với môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, tầng ozone, nơi ngăn cản tia tử ngoại gây hạcũng trở nên mỏng hơn vào mùa đông. Do đó, kem chống nắng là cách bảo vệ da đơn giản và an toàn, nhất là với phái đẹp.

Bác sĩ Thanh khuyên, sử dụng kem cũng tùy vào mức độ tiếp xúc với ánh mặt trời trong một ngày. Lưu ý chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp. Thời điểm bôi kem tốt nhất là trước khi đi ra ngoài khoảng 15-20 phút và bôi lại sau hai giờ sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên che chắn đầy đủ để có làn da khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nếu da không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ thiếu vitamin D - yếu tố giúp hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe.

Tin mới