Mùa thu hái đót ở vùng biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tết Kỷ Hợi đã cận kề, nhưng mùa thu hái đót ở Kỳ Sơn, huyện cực Tây của tỉnh Nghệ An đang lúc nhộn nhịp nhất trong năm.
Những ngày cuối năm âm lịch cũng là lúc mùa thu hái đót ở huyện Kỳ Sơn vào lúc nhộn nhịp nhất.  Ảnh : Hồ Phương
Huyện biên giới Kỳ Sơn nằm cách thành phố Vinh 300km, ngoài các sản vật nổi tiếng như khoai sọ, gà đen, lợn Mông, cải Ngồng... thì đây là địa phương nổi tiếng về cây đót. Những ngày cuối năm âm lịch cũng là lúc mùa thu hái đót ở huyện Kỳ Sơn vào lúc nhộn nhịp nhất.  

Thứ cây mọc hoang dại này khá phổ biến ở Kỳ Sơn. Hang năm, địa bàn này có thể cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn đót khô. Ảnh : Hữu Vi
Thứ cây mọc hoang dại khắp nơi ở Kỳ Sơn. Sau khi thu hái, người dân phơi đót dọc các cung đường, các bãi đất trống. Dọc tuyến Quốc lộ 7A dài khoảng 30km từ xã Chiêu Lưu đến gần Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, đâu đâu cũng là cảnh người dân phơi đót. Hàng năm, Kỳ Sơn cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn đót khô.
 
Theo bà Xã Thị Giang, một người buôn đót ở huyện Kỳ Sơn thời giá hiện tại vào khaongr 20.000đ - 22.000đ mỗi ký đót khô. Đót tươi mới hái về chỉ bằng 1/4 mức giá đót khô. Ảnh : Hữu Vi
Theo bà Xã Thị Giang - một người buôn đót ở huyện Kỳ Sơn thì giá đót hiện tại vào khoảng 20.000đ - 22.000đ/1kg đót khô. Đót tươi mới hái về chỉ bằng 1/4 mức giá đót khô.
 
Phần lớn những hộ dân dọc quốc lộ đều mua lại đót tươi từ những người lên rừng hái về rồi phơi khô đem nhập sỷ cho các đầu nâu. Tiết lộ từ một người chuyên nghề thu mua đót ở thị trấn Mường Xén thì có người có thể cất được nhà mới từ những khoản lời do buôn đót sau 1, 2 mùa Ảnh : Hồ Phương
Phần lớn những hộ dân dọc quốc lộ đều mua lại đót tươi từ những người lên rừng hái về rồi phơi khô đem nhập sỉ cho các đầu nậu. Từ đây, đót tỏa về xuôi và được đưa đi khắp bắc, nam để tiêu thụ.
 
Vào mùa thu hái đót, các hộ dân cần khá nhiều nhân lực cho việc phơi, bóc bẹ lá. Trong ảnh là những phụ nữ từ xã Yên Hòa - Tương Dương đến Chiêu Lưu - Kỳ Sơn làm thêm kiếm tiền tiêu tết. Mỗi ngày mỗi người được trả từ 150.000 - 200.000đ tiền công Ảnh : Hồ Phương
Vào mùa thu hái đót, các hộ dân cần khá nhiều nhân lực cho việc phơi, bóc bẹ lá. Trong ảnh là những phụ nữ từ xã Yên Hòa - Tương Dương đến Chiêu Lưu - Kỳ Sơn làm thêm kiếm tiền tiêu Tết. Mỗi ngày mỗi người được trả từ 150.000 - 200.000đ tiền công. 
 
Cô nữ sinh trường THPT Kỳ Sơn tranh thủ sau giờ học làm thêm
Nữ sinh trường THPT Kỳ Sơn tranh thủ sau giờ học làm thêm.

Tin mới