'Mưa vàng' cứu nhiều diện tích cây trồng ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau hơn 1 tháng đại hạn, những cơn mưa trên địa bàn Nghệ An làm giảm nhiệt độ nóng bức và cứu nguy cho hàng trăm hécta lúa, cây trồng các loại trước nguy cơ cháy khô do hạn .
Bà con tranh thủ ra đồng dặm lại các diện tích lúa bị chết cháy. Ảnh: Thanh Thủy
Nông dân thị xã Hoàng Mai tranh thủ ra đồng dặm lại các diện tích lúa bị chết cháy. Ảnh: Thanh Thủy
* Thị xã Hoàng Mai có 2.069 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 1.000 ha lúa. Gần 1 tháng qua, nắng nóng kéo dài khiến 210 ha lúa và 60 ha rau màu bị ảnh hưởng nặng nề, một số diện tích cây trồng đã bị chết, đặc biệt là ở những vùng điều kiện thủy lợi còn khó khăn và ở vựa rau màu Quỳnh Liên. Sâu bệnh phát triển cũng khiến cho nhiều diện tích có nguy cơ bị mất trắng. Cơn mưa chiều 1/7 đã góp phần giải nhiệt, nhiều ruộng lúa lá héo vàng nay đã có nước.
Thanh Thủy

* Vụ hè thu năm 2019, toàn huyện Quỳnh Lưu gieo cấy hơn 7.400 ha, do thời tiết nắng nóng kéo dài suốt gần 1 tháng khiến gần 1.000 ha lúa bị thiếu nước, đất đai nứt nẻ tập trung ở một số xã như Quỳnh Hồng, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hậu, Quỳnh Giang, An Hòa… Khi trời xuất hiện những cơn mưa, bà con nông dân vô cùng phấn khởi  bởi gần 1.000 ha lúa đang khô cháy sẽ được “cứu”.

Mưa còn giúp hàng trăm hécta rau màu ở các xã vùng bãi ngang Quỳnh Lưu xanh tươi trở lại.
Nông dân ra đồng khơi thông luống đất để khi mưa xuống không bị ngập. Ảnh: Việt Hùng
Nông dân trồng rau màu ra đồng khơi thông luống đất để khi mưa xuống. Ảnh: Việt Hùng
Theo dự báo thời tiết trong những ngày tới sẽ có mưa nên Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bà con ra đồng kiểm tra, có biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Chỉ đạo Xí nghiệp thủy lợi cân đối nguồn nước tưới để phân bố đồng đều cho các vùng thiếu nước; đồng thời tập trung khơi thông dòng chảy, hoàn thiện các kênh mương để khi có nước sẽ cấp nhanh cho vùng hạn hán.
Việt Hùng
* Sau cơn mưa sáng 2/7 vừa ngớt, trên cánh đồng thôn 11, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, người dân tranh thủ ra thăm đồng, làm cỏ và đón nước cho lúa. Trước đó, do nhiều ngày không có mưa, kênh mương cạn kiệt nên ruộng nứt nẻ, đe dọa nghiêm trọng đến lúa đang trong giai đoạn bắt đầu làm đòng. 
Các tuyến kênh mương đã có nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh Minh Thái
Các tuyến kênh mương đã có nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Minh Thái

Vụ hè thu mùa năm 2019, toàn huyện Anh Sơn gieo cấy 2.925 ha lúa, những ngày qua do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, mực nước trên các hồ đập bị khô hạn gây khó khăn cho việc bơm tưới. Cơn mưa chiều ngày 1/7 và sáng 2/7 tiếp đã cải thiện tình hình rất nhiều.

Tranh thủ ngay sau khi trời mưa, bà con nông dân đang tập trung ra đồng lấy nước vào các chân ruộng, đồng thời đắp bờ để tránh thất thoát nước phục vụ lúa chuẩn bị làm đòng, bởi đây là thời kỳ cây lúa rất cần nước tưới để tích dinh dưỡng.

Thái Hiền
* Sau gần 1 tháng nắng nóng kéo dài, huyện Quỳ Châu đã có hơn 2.800 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trên 500 ha/1.800 ha diện tích lúa nước bị khô hạn và hơn 307 ha chưa có nước sản xuất. Cơn mưa chiều 1/7 đã giúp người dân miền núi Quỳ Châu giải nhiệt, đồng thời có nước sản xuất.

Ngay trong sáng 2/7, xã Châu Hạnh - địa phương có trên 50 ha đất thâm canh lúa có nguy cơ bỏ hoang vì thiếu nước sản xuất do nắng nóng 1 tháng qua đã đồng loạt ra đồng để làm đất…

Các hộ dân tại bản Húa Na, xã Châu Hạnh đã huy động máy cày làm đất để kịp thời cấy. Ảnh: Bé Vinh
Sau mưa, các hộ dân tại bản Húa Na, xã Châu Hạnh đã huy động máy cày làm đất để kịp thời cấy. Ảnh: Bé Vinh

Theo nông lịch, vụ sản xuất hè thu 2019 này kết thúc vào 30/6/2019 nhưng vì nắng hạn nên phải kéo dài nông lịch 10 ngày, tức đến hết ngày 10/7/2019. Sau khi có mưa, ngành Nông nghiệp huyện và xã đã xuống các địa phương hỗ trợ kỹ thuật và triển khai cấy sớm đảm bảo cấy hết diện tích có nước. Những diện tích quá hạn sẽ được ngành rà soát để kiến nghị hỗ trợ cơ cấu giống cây ngắn ngày khác có thể là trồng ngô sinh khối, khoai lang hoặc đậu các loại…

Ông Lê Hải Lý - Trưởng phòng NN&PTNT Quỳ Châu

Tin mới