Mùa xuân mới của đảng viên trẻ Xồng Bá Cò

Đến xã biên giới Mỹ Lý (Kỳ Sơn), nhắc tới Binh nhất Xồng Bá Cò (SN 1998), chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, mọi người đều bày tỏ sự yêu mến, khâm phục. Đó là bởi, anh luôn thể hiện trách nhiệm, tận tụy trong công tác, nhất là trong nhiệm vụ quan trọng phòng, chống dịch Covid-19 ở các chốt biên giới. Xồng Bá Cò là 1 trong 25 đại biểu đại diện cho tỉnh Nghệ An dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Một ngày cuối năm trong cái lạnh giá buốt, chúng tôi có chuyến hành trình lên với xã vùng biên Mỹ Lý, vừa kịp tham dự Lễ kết nạp Đảng cho Binh nhất Xồng Bá Cò tổ chức ở Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Ấn tượng đầu tiên về  Xồng Bá Cò là khuôn mặt rắn rỏi,vuông vức, nước da rám nắng, đôi mắt một mí đặc trưng của người Mông cùng tác phong điềm đạm, chững chạc .

Phút tuyên thệ trước cờ Đảng trong không gian trang nghiêm, nghe lời nhắn nhủ, dặn dò của chỉ huy đơn vị, đảng viên trẻ người Mông này rơm rớm nước mắt, xúc động và tự hào. Anh chia sẻ: “Đây là giây phút đặc biệt nhất trong cuộc đời mà em sẽ không bao giờ quên, cảm ơn chỉ huy đơn vị và đồng đội đã kèm cặp, giúp đỡ, tạo điều kiện cho em vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng…”.

Nhìn người chiến sỹ trẻ với ánh mắt trìu mến, Thiếu tá Hoàng Thế Tài – Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý nói với chúng tôi: “Đồng chí Cò là đại diện cho tuổi trẻ Biên phòng Nghệ An dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Chiến sỹ mà được như vậy là hiếm lắm, vinh dự lắm!”. Để có được vinh dự ấy là quá trình vượt khó, phấn đấu không ngừng của người chiến sỹ trẻ ấy.

Lễ kết nạp Đảng của binh nhất Xồng Bá Cò. Ảnh: K.L - H.T
Lễ kết nạp Đảng của binh nhất Xồng Bá Cò. Ảnh: K.L - H.T

Địa bàn của Đồn Biên phòng Mỹ Lý gồm 2 xã Mỹ Lý và Bắc Lý của huyện Kỳ Sơn với 25 thôn bản, chủ yếu là người dân tộc Thái, Khơ Mú và Mông sinh sống, khó khăn về nhiều mặt. Đơn vị quản lý đoạn biên giới dài 45,468 km, có nhiều đường tiểu ngạch qua lại (cả đường sông và đường bộ). Đối diện địa bàn có 3 cụm bản Lọong Cắng, Mường Dương và Phà Đánh thuộc huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, là chiến sĩ của Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Xồng Bá Cò đã tích cực tham gia trực chốt cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Binh nhất Xồng Bá Cò tuyên truyền phòng chống Covid-19 cho người dân.
Binh nhất Xồng Bá Cò tuyên truyền phòng chống Covid-19 cho người dân.

Là người Mông nên đồng chí Cò thuận lợi hơn trong giao tiếp, tuyên truyền vận động bà con tại địa bàn. Ngoài bám chốt với đồng đội, đồng chí tích cực tham gia cuộc thi viết, vẽ tranh về phòng, chống dịch Covid-19 do Chi đoàn đơn vị phát động. Những sản phẩm của cuộc thi đã giúp công tác tuyên truyền trực quan, sinh động hơn tới nhân dân trên địa bàn, đặc biệt tại các bản xa trung tâm xã, không có điện lưới, không có sóng điện thoại… Trong năm 2020, Binh nhất Xồng Bá Cò đã cùng với cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Mỹ Lý tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid cho 853 lượt người dân và 198 lượt học sinh trên địa bàn.

Binh nhất Xồng Bá Cò còn được chỉ huy đơn vị tin tưởng cử tham gia mật phục 4 vụ về ma túy. Trong đó có 1 vụ, 1 đối tượng do Cò và đồng đội trực tiếp phát hiện, bắt giữ, tang vật thu giữ là 250 viên ma túy tổng hợp…

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, có 8 người con ở bản Huồi Lê, xã Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn), từ nhỏ Xồng Bá Cò mơ ước trở thành người chiến sỹ quân hàm xanh, được cầm súng bảo vệ biên cương và tuyên truyền, vận động người dân các thôn bản vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Ấy thế nhưng do bố bị bạo bệnh mất sớm, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào nương rẫy, học hết lớp 9, chàng trai người Mông đành phải nghỉ học vào Tây Nguyên làm công nhân cạo mủ cao su để mưu sinh.

Xồng Bá Cò  trên đường tuần tra cùng đồng đội. Ảnh: H.T
Xồng Bá Cò trên đường tuần tra cùng đồng đội. Ảnh: H.T

Chăm chỉ lao động và tích góp được chút vốn nhỏ, Cò trở về quê hương, cất một ngôi nhà riêng, cưới cô gái hiền lành trong bản. Hai vợ chồng có một cô con gái nhỏ lên ba. Vậy nhưng cái ước mơ được khoác lên người màu xanh áo lính vẫn thôi thúc ông bố trẻ. Tháng 2/2019, Xồng Bá Cò nhập ngũ. Sau 4 tháng huấn luyện, Cò được điều động về Đồn Biên phòng Mỹ Lý.

Ngoài tham gia các nhiệm vụ thuộc công tác biên phòng, Cò còn hòa mình vào các hoạt động vì cộng đồng của người chiến sỹ quân hàm xanh nơi biên giới như giúp dân dựng lại nhà sau mưa lũ, làm đường giao thông… nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với Xồng Bá Cò vẫn là những ngày cùng đồng đội dãi nắng, dầm sương trực bám chốt phòng chống Covid-19. Liên tục ở chốt này rồi lại qua chốt khác, trong đó chốt xa nhất cách đồn hơn 25 cây số, chủ yếu đi bộ, đó là hành trình vất vả nhưng đầy ý nghĩa.

Tính đến nay, Cò đã có 148 ngày bám chốt. Xuân năm ngoái, dịp Tết Dương lịch Cò trực chốt 390 cùng với 5 cán bộ khác, Tết Âm lịch lại đón Giao thừa cùng đồng đội ở chốt Cha Nga…

Nỗ lực của Xồng Bá Cò đã được ghi nhận khi anh vinh dự đại diện cho tuổi trẻ Biên phòng, là 1 trong 25 đại biểu Nghệ An dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X. Đó là lần đầu tiên Binh nhất Xồng Bá Cò được đến Thủ đô, được vào thăm Lăng Bác Hồ… Đặc biệt, trước khi xuất ngũ vào ngay trước Tết Nguyên đán, Cò được đơn vị tổ chức lễ kết nạp Đảng. Trong câu chuyện tâm tình với chúng tôi, Xồng Bá Cò chia sẻ: Việc tôi trưởng thành, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc ngoài vinh dự của bản thân, còn là niềm tự hào của gia đình, dòng họ… Đó cũng chính là động lực lớn để tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên khi trở về với gia đình, với bản làng.

Chia tay Xồng Bá Cò chúng tôi trở về xuôi. Dọc đường biên giới, những bông lau trắng phất phơ, những nụ đào phơn phớt bung nở khẽ rung rinh theo gió, lòng bỗng thấy vui nhớ lại ánh mắt lấp lánh của chàng Binh nhất trẻ tuổi người Mông khi cầm trên tay quyết định kết nạp đảng viên, mà như anh tâm sự: “Đây quả thực đã nhân lên mùa xuân mới của cuộc đời tôi!”.