Mục tiêu bóng đá Nghệ An năm Canh Tý

(Baonghean.vn) - Chắc chắn với việc chuyển giao thế hệ như hiện nay, mục tiêu lớn nhất của bóng đá xứ Nghệ chính là trụ hạng thành công và Văn Đức, Xuân Mạnh sớm trở lại đội tuyển quốc gia.

Khá nhiều người cho rằng HLV Quang Trường trong lần trở lại SLNA sẽ gặp khó khăn nên mục tiêu của mùa giải V.League 2020 của đội bóng xứ Nghệ chỉ cần trụ hạng thành công. Việc đến nay chưa tuyển xong ngoại binh và việc lắp ghép đội hình đang ở giai đoạn ban đầu thì SLNA đúng là đang gặp khó khăn.

Văn Đức sẽ lĩnh xướng hàng công SLNA mùa giải này. Ảnh SLFC
Văn Đức sẽ lĩnh xướng hàng công SLNA mùa giải này. Ảnh SLFC

Nên chọn tiền về ngoại

Thực ra khó khăn nhất của SLNA vẫn nằm ở tuyến tiền vệ. Không phải mùa giải này mà trong vài mùa giải gần đây đội bóng xứ Nghệ chủ yếu phải đá phòng ngự phản công, kể cả đá ở sân Vinh.

Dường như BHL SLNA hơi lạm dụng phương án để Olaha đá lùi, thậm chí lùi sâu nên với đội hình 4-3-2-1 chỉ đảm bảo cho đội bóng xứ Nghệ không thua, chứ không thể có 3 điểm với các đội bóng nhóm dưới.

Hiện nay sau sự ra đi của Khắc Ngọc, Ngọc Toàn và Văn Bình giải nghệ thì có lẽ SLNA nên kiếm ngoại binh đá vị trí tiền vệ trụ hơn là 2 ngoại binh tiền đạo. Dường như các phương án thay thế mà HLV Quang Trường thử nghiệm khó có thể gánh vác vị trí này.

Nếu đá 2 ngoại binh mà tuyến giữa không cầm được bóng thì rất dễ 1 tiền đạo phải lùi sâu về làm bóng. Thực tế bóng đá hiện đại kỹ năng của tiền vệ, nhất là các tiền vệ trung tâm hoàn toàn khác tiền đạo.

Chưa kể, các đối thủ thường chủ động đá áp sát, không để cho tiền đạo này có thể tổ chức tấn công, khiến cho đá phản công mà mỏng người tuyến trên, không xâm nhập vòng 16,5m.

Mục tiêu tốp 10

Quang Trường từ chối nói về mục tiêu của SLNA mùa giải này để tránh sức ép cho các học trò mới lên đội 1 như Bá Sang, Văn Lắm… Nhưng so sánh tương quan lực lượng SLNA vẫn nhỉnh hơn Nam Định, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hải Phòng thậm chí cả Thanh Hóa.

Theo dõi SHB.Đà Nẵng sau sự ra đi của Đỗ Merlo, HLV Lê Huỳnh Đức đang chuyển sang đá 4-1-4-1, gặp không ít khó khăn. Như vậy, SLNA sẽ nằm trong tốp 4-5 đội bóng sẽ phải cạnh tranh rất nhiều chạy trốn nhóm đèn đỏ.

Chắc chắn vài trận đấu đầu tiên SLNA sẽ gặp khó khăn, nhưng vượt qua thử thách thì đội bóng xứ Nghệ sẽ gây khó khăn cho các đội nhóm trên. Điểm yếu của các cầu thủ chính là tâm lý, khi có thêm kinh nghiệm thì SLNA không phải là đối thủ dễ chơi.

Theo nhận định của nhiều người, mục tiêu tốp 10 của SLNA mùa giải này là hợp lý. Có chút áp lực để đội bóng xứ Nghệ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Vai trò của đàn anh

Xuân Mạnh sẽ trở thành thủ lĩnh hàng phòng thủ. Ảnh VOV
Xuân Mạnh sẽ trở thành thủ lĩnh hàng phòng thủ. Ảnh tư liệu

Chắn chắn vai trò của các chiến binh SLNA sẽ rất quang trọng, nhất là Xuân Mạnh và Văn Đức. Quang Trường đã tính đến phương án đẩy Xuân Mạnh về đá hậu vệ phải khi cần để làm tốt khâu phòng thủ trước khi nghĩ đến bàn thắng.

Trong khi đó, Văn Đức sẽ giữ vai trò dẫn dắt hàng công của SLNA mùa bóng này. Trong lối đá phản công thì những bước chạy và những cú dứt điểm của cầu thủ này là vũ khí sát thương hiệu quả của SLNA và cả đội tuyển quốc gia. Nếu thi đấu thành công tại màu áo SLNA thì con đường trở lại đội tuyển quốc gia sẽ ngắn lại rất nhiều.

Với Hồ Tuấn Tài đã và đang có phong độ tốt thì bộ ba tấn công Văn Đức, Tuấn Tài và ngoại binh tiền đạo sẽ đa dạng lối đá của SLNA. Các cầu thủ khác sẽ phải đóng vai trò vệ tinh cho lối đá này cho đến khi tự mình cáng đáng độc lập tấn công.

Với kinh nghiệm của mình Văn Đức hoàn toàn có thể đá tốt vị trí tiền vệ 2 cánh và hộ công khi cần. Khó khăn nhất là Quang Trường sẽ xoay xở như thế nào khi các trụ cột chấn thương, thẻ phạt bởi rõ ràng 10 cầu thủ trẻ được đôn lên 2 mùa giải qua, không phải ai cũng đã sẵn sàng xung trận.

Tin mới