Muốn có điểm, SLNA phải 'khóa' được ngoại binh Hải Phòng

(Baonghean.vn) - Lối đá của Hải Phòng, chủ yếu dựa vào các ngoại binh và đến giờ này bộ ba Diego Fagan, Jeremie Lynch, J. Mpande đã đóng góp đến 9 bàn trong 12 bàn thắng của đội chủ nhà. Muốn có điểm, SLNA buộc lòng phải khóa được các chân sút ngoại binh Hải Phòng, một việc khá vất vả.

Trong đội hình Hải Phòng còn có Việt kiều Adriano Schmid đá vị trí trung vệ và HLV Trương Việt Hoàng vẫn sử dụng khi cần phòng thủ, chống bóng bổng. Khả năng phòng ngự của cầu thủ này được đánh giá cao hơn trung vệ Hoài Dương từng có thời gian khoác áo Viettel và là bạn cùng lứa với Đàm Tiến Dũng, Bùi Tiến Dũng…

Tốc độ, càn lướt

Phải nói rằng bộ đôi HLV Việt Hoàng và người đồng nghiệp Ngô Quang Trường đã chọn được lối đá phù hợp với tình hình thực tế nhân sự, mặt sân Lạch Tray - mặt sân hiện tại rất xấu, thuộc dạng xấu nhất V.League. Lối đá bóng bổng, dài rất phù hợp với điều kiện sân bãi và sẽ gây ra khó khăn cho các đội bóng đến làm khách ở đây.

Fagan vừa tham gia phòng ngự lẫn làm nhiệm vụ phá sức, phá lối chơi của đối phương, khi cần lại đột phá tấn công và ghi bàn. Ảnh: VPF
Fagan vừa tham gia phòng ngự lẫn làm nhiệm vụ phá sức, phá lối chơi của đối phương, khi cần lại đột phá tấn công và ghi bàn. Ảnh: VPF
HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội vừa mới có trận thắng Hải Phòng cho rằng: “Hải Phòng là đội bóng luôn chơi rất khó chịu, chơi phòng ngự phản công và sử dụng cầu thủ ngoại có tốc độ, càn lướt. Trong bất cứ lúc nào Hải Phòng đều là đối thủ rất nguy hiểm”.

Trong 3 ngoại binh, Mpande đá cắm còn Lynch đá dạt biên và Fagan đá tự do. Cả 3 ngoại binh đều cao trên 1.80m và có khả năng chơi đầu khá tốt, Lynch đã có 1 bàn thắng bằng đầu. Dù mới chỉ có 2 bàn thắng nhưng vai trò của đội trưởng Fagan được đánh giá lớn nhất, cùng với Thành Long, họ là cầu nối giữa phòng ngự và phản công.

Bộ ba tam giác Quốc Trung, Thành Long, Fagan trông coi khu vực giữa sân trong đó cầu thủ gốc Nghệ chủ yếu đóng vai trò thu hồi bóng. Fagan vừa tham gia phòng ngự lẫn làm nhiệm vụ phá sức, phá lối chơi của đối phương, khi cần lại đột phá tấn công và ghi bàn. Chắc chắn, Khắc Ngọc và Văn Bình sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong những pha đua tốc độ, số 9 này lại rất giỏi trong việc thay đổi hướng đi bóng khi di chuyển với tốc độ cao.

Khi đá phản công, bóng sẽ từ chân Fagan, Thành Long chuyền cho Lynch dùng tốc độ qua người, đột phá ghi bàn. Lynch giỏi xử lý các tình huống gài người, ngoặt bóng qua người, những pha xử lý trong phạm vi hẹp. Trung vệ Văn Khánh và các hậu vệ xứ Nghệ hãy quan tâm đến cái chân phải của Lynch, nếu không muốn bị thủng lưới.

Khi mất yếu tố bất ngờ, các cầu thủ Hải Phòng sẽ ban chuyền thu hút sự quan tâm của hậu vệ SLNA rồi bất ngờ chuyền cho Mpande kết thúc. Mpande chơi bóng cả 2 chân, có thể sút xa lẫn sút cận chân, đến giờ cầu thủ này đã có 3 bàn thắng.

Thể lực, vấn đề sống còn

Trung vệ Văn Khánh và các hậu vệ xứ Nghệ hãy quan tâm đến cái chân phải của Lynch, nếu không muốn bị thủng lưới. Ảnh: VPF
Trung vệ Văn Khánh và các hậu vệ xứ Nghệ hãy quan tâm đến cái chân phải của Lynch, nếu không muốn bị thủng lưới. Ảnh: VPF
5/12 bàn thắng của Hải Phòng đến từ các tình huống cố định. Kỹ năng “kiếm quả đá phạt” của Lynch, Văn Hạnh, Ngọc Tân là khá tốt. Họ thuộc từng vị trí lồi, lõm trên sân và biết cách gài đối thủ lẫn đánh lừa trọng tài để kiếm những quả phạt gần khu vực 16,5m. Hai trung vệ Văn Lợi, Hoài Dương cũng đã có bàn thắng từ những pha phạt góc do biết tận dụng lợi thế về chiều cao.

2 trong 3 ngoại binh Hải Phòng từng khoác áo SLNA và Ngô Quang Trường chả lạ gì lối đá đội bóng xứ Nghệ. Theo nhận định của chúng tôi, Hải Phòng sẽ hạn chế lối chơi bóng bổng mà tập trung vào cánh phải, nơi hậu vệ Đình Hoàng trấn giữa.

Fagan sẽ có nhiệm vụ đẩy Olaha ra càng xa khung thành thủ môn Quang Toản càng tốt. Thể lực của Khắc Ngọc, Văn Bình đang có dấu hiệu “cạn pin” sẽ được BHL Hải Phòng tính toán và có chỉ đạo cho số 19 Quốc Trung chủ động va đạp trong những pha đối kháng. Trong tay HLV Việt Hoàng, trên hàng công còn có “con bài” Đình Bảo, một cầu thủ lò SLNA có lối đá đơn giản nhưng cũng rất khó chịu.

Rõ ràng, HLV Đức Thắng ngoài việc phong tỏa, chia cắt ngoại binh Hải Phòng còn phải chú ý rất nhiều đến thể lực các cầu thủ SLNA. Việc Hải Phòng có đến 9/12 bàn thắng ở 30 phút cuối trận đấu khiến cho không ít khán giả xứ Nghệ lo ngại.

Tin mới